Kinh ngạc trước “ma cà rồng vũ trụ” vừa được phát hiện

Các nhà thiên văn học mới đây đã công bố bản chất “hút máu” của những ngôi sao xanh lang thang khiến nhiều người ngạc nhiên.

Những ngôi sao xanh lang thang được ví là "ma cà rồng" của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ nhà khoa học tại Đại học Wisconsin - Madison, Mỹ công bố trên Discovery News cho biết, những ngôi sao xanh lang thang có khả năng “kí sinh” trong vũ trụ, tức nó sẽ hút năng lượng từ các sao khác để tồn tại. Trong khi đó, các sao “nạn nhân” sẽ lụi tàn và chết dần.

Các nhà khoa học cho biết, trong vũ trụ tồn tại chủ yếu 2 loại sao, sao trẻ và sao già. Sao trẻ được hình thành, phát triển từ các đám mây khí đậm đặc và sự tác động của lực hấp dẫn. Trong khi đó, sao già là những ngôi sao trẻ bị “lão hóa” dần theo thời gian, tức nguồn hidro trong chúng dần cạn kiệt.

"Ma cà rồng" tồn tại... (Ảnh: Internet)

Cái kết của những ngôi sao già là một vụ nổ do tác động của trọng lực ở một mật độ và áp suất nhất định, hình thành siêu tân tinh. Các đám bụi sau vụ nổ lại sẽ là một phần để hình thành ngôi sao mới. Riêng đối với các sao lớn (cỡ Mặt trời), nó sẽ phình to, đốt hết năng lượng plasma còn sót lại và cuối cùng chỉ còn lõi trơ cô đặc mà người ta gọi là sao lùn trắng.

Tuy nhiên, có những ngôi sao đang đi ngược lại quá trình đó. Thông qua biểu đồ Hertzsprung Russell, họ có thể thu được thông tin về khối lượng, nhiệt độ và độ tuổi của các sao. Từ đây, họ phát hiện ra rằng trong các cụm sao già chứa sao trẻ bất thường.

...với màu xanh đặc trưng ... (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi thấy rằng trong các cụm sao thường già đều nhau. Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ đã phức tạp hơn rất nhiều khi nhóm nhận thấy ở các cụm sao lâu năm xuất hiện các đốm sáng, có màu xanh – đặc trưng của sao trẻ. Thông thường chỉ nhìn thấy màu đỏ - đặc trưng của sao già”,  Robert Mathieu thuộc Đại học Wisconsin – Madison, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Từ đặc điểm này, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng đã có điều gì đó khiến các ngôi sao “không chịu già” mà tìm cách để “trường sinh bất tử”. Chúng đã làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình phát triển của vũ trụ.

...và trẻ hóa nhờ hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn. (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi đã phát hiện được rằng, các ngôi sao đã hình thành liên kết trọng lực cự li gần từ khi ra đời, tạo ra hệ sao nhị phân. Những ngôi sao này phát triển trong trường trọng lực của một ngôi sao khác. Điều này khiến cho trong quá trình già đi, đã có trường hợp đánh cắp plasma của nhau, chủ yếu các ngôi sao lớn với sao nhỏ hơn nó. Khi đó, trường hấp dẫn của ngôi sao lớn sẽ mạnh hơn, hút sao nhỏ về phía mình, tạo ra một vụ nổ và cuối cùng là hình thành một ngôi sao mới trẻ hơn”, Robert giải thích.

Từ kính viễn vọng Hubble, Robert nhận thấy rằng bức xạ từ một sao xanh lang thang chứa thông tin về quá khứ kí sinh của nó. Ở khoảng cách 5.500 năm ánh sáng, nhóm nghiên cứu cho thấy ban đầu, ngôi sao mà họ quan sát chỉ là sao đơn lẻ, thuộc hệ sao nhị phân. Tuy nhiên, từ kết quả phân tích phổ xạ, họ nhận thấy nó đã lớn dần và trẻ hóa thông qua hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn để có được kích cỡ lớn như hiện tại.

Phát hiện mới sẽ góp phần quan trọng trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

“Một số ngôi sao trong số đó không thực sự trẻ như vẻ ngoài. Chúng (các sao xanh lang thang) chỉ đánh cắp năng lượng từ các ngôi sao khác để tự trẻ ra. Và phát hiện này sẽ cực kì quan trọng trong việc hiểu biết về sự tiến hóa của các ngôi sao trong vũ trụ”,  Robert kết luận.

Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Bí mật 30 năm chôn giấu của người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ

Vật chất tối và năng lượng tối: 2 bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ

Bạn biết chưa

Thiên văn

Vũ trụ

Sao

Sao Việt Sao Việt 24h 32 phút trước

Ngoài công việc làm diễn viên, quay gameshow thì việc livestream quảng cáo cũng là một nguồn thu nhập tốt cho anh.

Nhạc Việt 10yearschallenge 32 phút trước

Mười năm là một khoảng thời gian rất dài, có thể trong cuộc đời nhiều người đã xảy ra nhiều thay đổi.

Tròn 5 năm trước, cả showbiz Việt được một phen chao đảo bởi Chàng Trai Năm Ấy.

Chị gái "cô dâu đeo vàng trĩu cổ" cũng từng khiến dân mạng "há hốc mồm" với đám cưới xa hoa, rước dâu bằng máy bay cùng hàng loạt siêu xe.

Mới đây, trên mạng xã hội đã đăng tải bài viết một trang tin đăng nhầm kết quả trận đội tuyển Việt Nam gặp Yemen khiến CĐM bày tỏ sự phẫn nộ.

Làm “vật thí nghiệm” bất đắc dĩ cho bà chị mới học trang điểm, cậu nhóc “lột xác” xinh như hot girl.

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 1 giờ trước

Rosé đã phải xin lỗi fan Hàn vì đã nói tiếng Anh khi livestream trên Instagram khi giao lưu với fan quốc tế.

Thời trang Thời trang sao 1 giờ trước

Theo nguồn tin đáng tin cậy, đôi vợ chồng Justin Bieber và Hailey Bieber đã chọn được ngày tổ chức đám cưới.

Thanh Hằng, Minh Hằng, Thu Trang đều đã tham gia "10yearschallenge" hay còn gọi là "Thử thách 10 năm" rồi.

Chuyên trang sắc đẹp Missosology vừa tung ra bảng xếp hạng Top 10 Timeless Beauty 2018, H'Hen Niê khiến người hâm mộ tự hào khi dẫn đầu Top 10.

Trước trận quyết đấu với Yemen, người hâm mộ đã không ngại xa xôi, mang món quà đậm vị quê hương đến tận UAE dành tặng đội tuyển Việt Nam.

Châu Á HyunA 2 giờ trước

Từng rất vui vẻ khi bị đuổi khỏi CUBE, HyunA và E'Dawn giờ lại khiến người hâm mộ lo lắng khi chật vật tìm công ty mới.

Tối 15/01, dàn mỹ nhân Việt đã có dịp hội tụ tại TP.HCM như Hoa hậu Tiểu Vy, Phí Phương Anh, Đào Bá Lộc.