Kinh ngạc trước “ma cà rồng vũ trụ” vừa được phát hiện

Các nhà thiên văn học mới đây đã công bố bản chất “hút máu” của những ngôi sao xanh lang thang khiến nhiều người ngạc nhiên.

Những ngôi sao xanh lang thang được ví là "ma cà rồng" của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ nhà khoa học tại Đại học Wisconsin - Madison, Mỹ công bố trên Discovery News cho biết, những ngôi sao xanh lang thang có khả năng “kí sinh” trong vũ trụ, tức nó sẽ hút năng lượng từ các sao khác để tồn tại. Trong khi đó, các sao “nạn nhân” sẽ lụi tàn và chết dần.

Các nhà khoa học cho biết, trong vũ trụ tồn tại chủ yếu 2 loại sao, sao trẻ và sao già. Sao trẻ được hình thành, phát triển từ các đám mây khí đậm đặc và sự tác động của lực hấp dẫn. Trong khi đó, sao già là những ngôi sao trẻ bị “lão hóa” dần theo thời gian, tức nguồn hidro trong chúng dần cạn kiệt.

"Ma cà rồng" tồn tại... (Ảnh: Internet)

Cái kết của những ngôi sao già là một vụ nổ do tác động của trọng lực ở một mật độ và áp suất nhất định, hình thành siêu tân tinh. Các đám bụi sau vụ nổ lại sẽ là một phần để hình thành ngôi sao mới. Riêng đối với các sao lớn (cỡ Mặt trời), nó sẽ phình to, đốt hết năng lượng plasma còn sót lại và cuối cùng chỉ còn lõi trơ cô đặc mà người ta gọi là sao lùn trắng.

Tuy nhiên, có những ngôi sao đang đi ngược lại quá trình đó. Thông qua biểu đồ Hertzsprung Russell, họ có thể thu được thông tin về khối lượng, nhiệt độ và độ tuổi của các sao. Từ đây, họ phát hiện ra rằng trong các cụm sao già chứa sao trẻ bất thường.

...với màu xanh đặc trưng ... (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi thấy rằng trong các cụm sao thường già đều nhau. Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ đã phức tạp hơn rất nhiều khi nhóm nhận thấy ở các cụm sao lâu năm xuất hiện các đốm sáng, có màu xanh – đặc trưng của sao trẻ. Thông thường chỉ nhìn thấy màu đỏ - đặc trưng của sao già”,  Robert Mathieu thuộc Đại học Wisconsin – Madison, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Từ đặc điểm này, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng đã có điều gì đó khiến các ngôi sao “không chịu già” mà tìm cách để “trường sinh bất tử”. Chúng đã làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình phát triển của vũ trụ.

...và trẻ hóa nhờ hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn. (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi đã phát hiện được rằng, các ngôi sao đã hình thành liên kết trọng lực cự li gần từ khi ra đời, tạo ra hệ sao nhị phân. Những ngôi sao này phát triển trong trường trọng lực của một ngôi sao khác. Điều này khiến cho trong quá trình già đi, đã có trường hợp đánh cắp plasma của nhau, chủ yếu các ngôi sao lớn với sao nhỏ hơn nó. Khi đó, trường hấp dẫn của ngôi sao lớn sẽ mạnh hơn, hút sao nhỏ về phía mình, tạo ra một vụ nổ và cuối cùng là hình thành một ngôi sao mới trẻ hơn”, Robert giải thích.

Từ kính viễn vọng Hubble, Robert nhận thấy rằng bức xạ từ một sao xanh lang thang chứa thông tin về quá khứ kí sinh của nó. Ở khoảng cách 5.500 năm ánh sáng, nhóm nghiên cứu cho thấy ban đầu, ngôi sao mà họ quan sát chỉ là sao đơn lẻ, thuộc hệ sao nhị phân. Tuy nhiên, từ kết quả phân tích phổ xạ, họ nhận thấy nó đã lớn dần và trẻ hóa thông qua hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn để có được kích cỡ lớn như hiện tại.

Phát hiện mới sẽ góp phần quan trọng trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

“Một số ngôi sao trong số đó không thực sự trẻ như vẻ ngoài. Chúng (các sao xanh lang thang) chỉ đánh cắp năng lượng từ các ngôi sao khác để tự trẻ ra. Và phát hiện này sẽ cực kì quan trọng trong việc hiểu biết về sự tiến hóa của các ngôi sao trong vũ trụ”,  Robert kết luận.

Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Bí mật 30 năm chôn giấu của người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ

Vật chất tối và năng lượng tối: 2 bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ

Bạn biết chưa

Thiên văn

Vũ trụ

Sao

Quốc tế The Grinch 30 phút trước

Đi theo mô típ quen thuộc về những nhân vật “dị ứng” với không khí Giáng Sinh dần dần được cảm hóa. The Grinch sẽ mang đến điều gì khác biệt cho chúng ta?

Xã hội răng giả 40 phút trước

Để khiến cho khách hàng tin tưởng hơn, bên dưới những lời mời chào là ảnh của rất nhiều các hotgirl cười duyên dáng và khoe được chiếc răng khểnh.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Xem xét vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Cường tù chung thân

“Tôi không hiểu sao nhiều người làm bố mẹ mà lại đem mạng sống của con mình đùa với tử thần như thế nữa", một dân mạng bình luận.

Các nhà khoa học đã công bố kết luận rằng không mặc áo ngực sẽ giúp vòng 1 của phụ nữ phát triển tốt hơn.

Quốc tế Aquaman 1 giờ trước

Thật bất ngờ khi một dự án thậm chí còn chưa được ra mắt khán giả đã có thể nhận được vô vàn lời bình luận có cánh như thế này.

Đây là loài vật không thể bị nhốt ở bất cứ nơi nào vì kiểu gì thì chúng cũng vượt rào trốn thoát được hết.

Quốc tế phim 1 giờ trước

Trailer chính thức của Pokémon: Detective Pikachu mới đây đã được ra mắt. Điều khiến không ít người thích thú là giọng bựa của Ryan Reynolds trong vai Pikachu.

Bóng đá AFF Cup 2018 1 giờ trước

Đội bóng giành chiến thắng trong trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia sẽ có cơ hội rất lớn để lọt vào vòng bán kết và qua đó chiếm luôn ngôi đầu bảng A.

Sinh viên theo học đại học này liên tục đăng kí để được trải nghiệm và thường sẽ nằm trong danh sách chờ dài dằng dặc rồi mới tới lượt.

Trên mạng xã hội đã đăng tải bài viết của một ông bố trẻ chỉ vì đăng tin thuê người trông con với mức lương oái oăm đã bị dân mạng chỉ trích nặng nề.

Sao Đông phim Thái 2 giờ trước

Nếu thông tin hẹn hò của Perth - Mark là thật, hai thuyền Pete - Ae và Techno -  Kengkla, trong phim Tình Cờ Yêu đã chính thức chìm nghỉm từ đây.