Kinh ngạc trước “ma cà rồng vũ trụ” vừa được phát hiện

Các nhà thiên văn học mới đây đã công bố bản chất “hút máu” của những ngôi sao xanh lang thang khiến nhiều người ngạc nhiên.

Những ngôi sao xanh lang thang được ví là "ma cà rồng" của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ nhà khoa học tại Đại học Wisconsin - Madison, Mỹ công bố trên Discovery News cho biết, những ngôi sao xanh lang thang có khả năng “kí sinh” trong vũ trụ, tức nó sẽ hút năng lượng từ các sao khác để tồn tại. Trong khi đó, các sao “nạn nhân” sẽ lụi tàn và chết dần.

Các nhà khoa học cho biết, trong vũ trụ tồn tại chủ yếu 2 loại sao, sao trẻ và sao già. Sao trẻ được hình thành, phát triển từ các đám mây khí đậm đặc và sự tác động của lực hấp dẫn. Trong khi đó, sao già là những ngôi sao trẻ bị “lão hóa” dần theo thời gian, tức nguồn hidro trong chúng dần cạn kiệt.

"Ma cà rồng" tồn tại... (Ảnh: Internet)

Cái kết của những ngôi sao già là một vụ nổ do tác động của trọng lực ở một mật độ và áp suất nhất định, hình thành siêu tân tinh. Các đám bụi sau vụ nổ lại sẽ là một phần để hình thành ngôi sao mới. Riêng đối với các sao lớn (cỡ Mặt trời), nó sẽ phình to, đốt hết năng lượng plasma còn sót lại và cuối cùng chỉ còn lõi trơ cô đặc mà người ta gọi là sao lùn trắng.

Tuy nhiên, có những ngôi sao đang đi ngược lại quá trình đó. Thông qua biểu đồ Hertzsprung Russell, họ có thể thu được thông tin về khối lượng, nhiệt độ và độ tuổi của các sao. Từ đây, họ phát hiện ra rằng trong các cụm sao già chứa sao trẻ bất thường.

...với màu xanh đặc trưng ... (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi thấy rằng trong các cụm sao thường già đều nhau. Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ đã phức tạp hơn rất nhiều khi nhóm nhận thấy ở các cụm sao lâu năm xuất hiện các đốm sáng, có màu xanh – đặc trưng của sao trẻ. Thông thường chỉ nhìn thấy màu đỏ - đặc trưng của sao già”,  Robert Mathieu thuộc Đại học Wisconsin – Madison, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Từ đặc điểm này, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng đã có điều gì đó khiến các ngôi sao “không chịu già” mà tìm cách để “trường sinh bất tử”. Chúng đã làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình phát triển của vũ trụ.

...và trẻ hóa nhờ hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn. (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi đã phát hiện được rằng, các ngôi sao đã hình thành liên kết trọng lực cự li gần từ khi ra đời, tạo ra hệ sao nhị phân. Những ngôi sao này phát triển trong trường trọng lực của một ngôi sao khác. Điều này khiến cho trong quá trình già đi, đã có trường hợp đánh cắp plasma của nhau, chủ yếu các ngôi sao lớn với sao nhỏ hơn nó. Khi đó, trường hấp dẫn của ngôi sao lớn sẽ mạnh hơn, hút sao nhỏ về phía mình, tạo ra một vụ nổ và cuối cùng là hình thành một ngôi sao mới trẻ hơn”, Robert giải thích.

Từ kính viễn vọng Hubble, Robert nhận thấy rằng bức xạ từ một sao xanh lang thang chứa thông tin về quá khứ kí sinh của nó. Ở khoảng cách 5.500 năm ánh sáng, nhóm nghiên cứu cho thấy ban đầu, ngôi sao mà họ quan sát chỉ là sao đơn lẻ, thuộc hệ sao nhị phân. Tuy nhiên, từ kết quả phân tích phổ xạ, họ nhận thấy nó đã lớn dần và trẻ hóa thông qua hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn để có được kích cỡ lớn như hiện tại.

Phát hiện mới sẽ góp phần quan trọng trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

“Một số ngôi sao trong số đó không thực sự trẻ như vẻ ngoài. Chúng (các sao xanh lang thang) chỉ đánh cắp năng lượng từ các ngôi sao khác để tự trẻ ra. Và phát hiện này sẽ cực kì quan trọng trong việc hiểu biết về sự tiến hóa của các ngôi sao trong vũ trụ”,  Robert kết luận.

Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Bí mật 30 năm chôn giấu của người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ

Vật chất tối và năng lượng tối: 2 bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ

Bạn biết chưa

Thiên văn

Vũ trụ

Sao

Sao Đông Sao Hàn 9 phút trước

Ngoài "cơn sốt Wanna One" và cơn bão "center quốc dân", bảng xếp hạng còn chứng tỏ sức hút của hai nhóm nhạc xu hướng nhất hiện nay gồm BTS và SEVENTEEN.

Sao Đông Sao Kpop 26 phút trước

Nổi tiếng là em út đáng yêu nhất showbiz nhưng dường như với các thành viên của Big Bang, Seungri đáng yêu quá cũng là một cái tội...

Sao Việt Sao Việt 24h 34 phút trước

Cuộc mâu thuẫn giữa vợ Xuân Bắc với các cấp trên của trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Sao Việt Sao Việt 24h 34 phút trước

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, cả hai vợ chồng Thủy Tiên còn khiến người hâm mộ trầm trồ trước vườn rau sạch xanh mướt của gia đình trong căn biệt thự.

Xã hội Bị hành hung 1 giờ trước

Lốp xe bị đâm thủng, hai sinh viên phản ứng thì nhân viên giữ xe và nhiều người lao tới hành hung gây thương tích, phải khâu nhiều mũi.

Xã hội máy bay rơi 1 giờ trước

Nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên bước đầu được xác định do hai máy bay đâm trực diện vào nhau trên không. Vụ tai nạn đã khiến 2 phi công tử nạn.

Liverpool đã không phải mất điểm trước các đội bóng bị đánh giá yếu hơn, họ cũng chẳng còn phải nhận những bàn thua một cách khó hiểu.

Anh bạn tôi từng bảo rằng anh không mong có ngày Quốc tế Nam giới đâu, vì nếu có ngày đó thì chứng tỏ nam giới đã bị áp bức rất nhiều...

Giới tính Tảo hôn 1 giờ trước

Ức chế tâm lý, trầm cảm sau sinh, thậm chí nguy hiểm cả tính mạng là cái "giá" mà các bà mẹ chưa 18 đang phải trả sau những bồng bột của tuổi trẻ.

Sau khi được đăng tải, clip hướng dẫn cách để các nàng ăn uống "thả ga" nhưng không bị trôi son đang làm cư dân mạng thích thú vì quá "bá đạo".

Xã hội Mưa lớn Sài Gòn 2 giờ trước

Cơn bão số 14 sáng nay đã khiến người Sài Gòn đón đợt không khí lạnh hiếm hoi mới xảy ra một lần.

Công nghệ iPhone 2 giờ trước

Nghe được thông tin này chắc chắn nhiều iFan sẽ nóng lòng muốn được chiêm ngưỡng dòng iPhone mới vào năm sau lắm đây.

Việc Văn Mai Hương vừa đăng đàn chia sẻ trên mạng xã hội đã gặp rất nhiều nghi vấn cho rằng cô đang "đá xoáy" Chi Pu ca hát.