Kinh ngạc trước “ma cà rồng vũ trụ” vừa được phát hiện

Các nhà thiên văn học mới đây đã công bố bản chất “hút máu” của những ngôi sao xanh lang thang khiến nhiều người ngạc nhiên.

Những ngôi sao xanh lang thang được ví là "ma cà rồng" của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ nhà khoa học tại Đại học Wisconsin - Madison, Mỹ công bố trên Discovery News cho biết, những ngôi sao xanh lang thang có khả năng “kí sinh” trong vũ trụ, tức nó sẽ hút năng lượng từ các sao khác để tồn tại. Trong khi đó, các sao “nạn nhân” sẽ lụi tàn và chết dần.

Các nhà khoa học cho biết, trong vũ trụ tồn tại chủ yếu 2 loại sao, sao trẻ và sao già. Sao trẻ được hình thành, phát triển từ các đám mây khí đậm đặc và sự tác động của lực hấp dẫn. Trong khi đó, sao già là những ngôi sao trẻ bị “lão hóa” dần theo thời gian, tức nguồn hidro trong chúng dần cạn kiệt.

"Ma cà rồng" tồn tại... (Ảnh: Internet)

Cái kết của những ngôi sao già là một vụ nổ do tác động của trọng lực ở một mật độ và áp suất nhất định, hình thành siêu tân tinh. Các đám bụi sau vụ nổ lại sẽ là một phần để hình thành ngôi sao mới. Riêng đối với các sao lớn (cỡ Mặt trời), nó sẽ phình to, đốt hết năng lượng plasma còn sót lại và cuối cùng chỉ còn lõi trơ cô đặc mà người ta gọi là sao lùn trắng.

Tuy nhiên, có những ngôi sao đang đi ngược lại quá trình đó. Thông qua biểu đồ Hertzsprung Russell, họ có thể thu được thông tin về khối lượng, nhiệt độ và độ tuổi của các sao. Từ đây, họ phát hiện ra rằng trong các cụm sao già chứa sao trẻ bất thường.

...với màu xanh đặc trưng ... (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi thấy rằng trong các cụm sao thường già đều nhau. Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ đã phức tạp hơn rất nhiều khi nhóm nhận thấy ở các cụm sao lâu năm xuất hiện các đốm sáng, có màu xanh – đặc trưng của sao trẻ. Thông thường chỉ nhìn thấy màu đỏ - đặc trưng của sao già”,  Robert Mathieu thuộc Đại học Wisconsin – Madison, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Từ đặc điểm này, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng đã có điều gì đó khiến các ngôi sao “không chịu già” mà tìm cách để “trường sinh bất tử”. Chúng đã làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình phát triển của vũ trụ.

...và trẻ hóa nhờ hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn. (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi đã phát hiện được rằng, các ngôi sao đã hình thành liên kết trọng lực cự li gần từ khi ra đời, tạo ra hệ sao nhị phân. Những ngôi sao này phát triển trong trường trọng lực của một ngôi sao khác. Điều này khiến cho trong quá trình già đi, đã có trường hợp đánh cắp plasma của nhau, chủ yếu các ngôi sao lớn với sao nhỏ hơn nó. Khi đó, trường hấp dẫn của ngôi sao lớn sẽ mạnh hơn, hút sao nhỏ về phía mình, tạo ra một vụ nổ và cuối cùng là hình thành một ngôi sao mới trẻ hơn”, Robert giải thích.

Từ kính viễn vọng Hubble, Robert nhận thấy rằng bức xạ từ một sao xanh lang thang chứa thông tin về quá khứ kí sinh của nó. Ở khoảng cách 5.500 năm ánh sáng, nhóm nghiên cứu cho thấy ban đầu, ngôi sao mà họ quan sát chỉ là sao đơn lẻ, thuộc hệ sao nhị phân. Tuy nhiên, từ kết quả phân tích phổ xạ, họ nhận thấy nó đã lớn dần và trẻ hóa thông qua hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn để có được kích cỡ lớn như hiện tại.

Phát hiện mới sẽ góp phần quan trọng trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

“Một số ngôi sao trong số đó không thực sự trẻ như vẻ ngoài. Chúng (các sao xanh lang thang) chỉ đánh cắp năng lượng từ các ngôi sao khác để tự trẻ ra. Và phát hiện này sẽ cực kì quan trọng trong việc hiểu biết về sự tiến hóa của các ngôi sao trong vũ trụ”,  Robert kết luận.

Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Bí mật 30 năm chôn giấu của người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ

Vật chất tối và năng lượng tối: 2 bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ

Bạn biết chưa

Thiên văn

Vũ trụ

Sao

Sao Đông Sao Kpop 47 phút trước

Lý do mà Taeyang không gọi về cho vợ mà lại liên lạc ngay cho "người đặc biệt" này đầu tiên khiến các fan không khỏi cười ngất.

Bóng đá World Cup 47 phút trước

Brazil dư thừa tài năng bóng đá đến mức HLV Tite phải bỏ rơi rất nhiều siêu sao ở nhà. Thậm chí đội hình dưới đây có thể xưng hùng tại cúp thế giới hè này.

Nhạc Việt Hòa Minzy 47 phút trước

Sau thời gian bị chiếm sóng quá lớn bởi Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, mới đây, Hòa Minzy đã chịu xuất hiện và lần đầu trình diễn bản live ca khúc "Rời bỏ".

Cộng đồng mạng Thính 58 phút trước

Tính cách vốn dĩ nhút nhát, thế nên cô bạn này đã không thể trực tiếp thổ lộ tình cảm của mình đến Crush mà gửi lời yêu bằng bộ ảnh trái cây vô cùng đáng yêu.

Ngày 27/05/2018, tại khu Hồ Bán Nguyệt, Quận 7, TP.HCM sẽ diễn ra Ngày hội “Phú Mỹ Hưng hướng về trẻ em lần 9 – 2018” với chủ đề “Tự tin vươn đến tương lai”.

Biến không khí căng thẳng ngày họp phụ huynh thành những tràng cười vì độ đáng yêu khi nhìn thấy tấm bảng được trang trí vô cùng độc đáo.

Xã hội nam sinh tự tử 1 giờ trước

Trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin em T.N.H.P - học sinh lớp 11A2 trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Thạnh Phú, Bến Tre) vừa tự tử chết hụt tại trường.

Xã hội nghi án hiếp dâm 1 giờ trước

"Nếu tôi có vấn đề thì đã bị công an triệu tập nhưng đến hiện tại chưa có ai liên hệ. Nếu có bất cứ thông tin gì tôi sẽ thẳng thắn chia sẻ", họa sĩ cho biết.

Những hình ảnh đầu tiên của phim "Nhắm mắt thấy mùa hè" trong thời gian qua đã được khán giả Việt Nam đón nhận nồng nhiệt và háo hức chờ đợi bộ phim ra rạp.

Ẩm thực YAN Food 1 giờ trước

Đối với những người mê cà phê và yêu cái đẹp sẽ chẳng thể nào bỏ qua được các tác phẩm nghệ thuật từ nguyên liệu này của cô gái người Ý.

Bài viết YAN Kids 1 giờ trước

Những cơn ốm vặt khi thời tiết thay đổi thất lường lúc giao mùa sẽ không còn “đeo bám” con trẻ nữa khi cha mẹ lưu ý phòng tránh đúng cách.

Lời khuyên từ những cô gái Pháp để bạn có một phong cách thời trang thật thanh lịch, quyến rũ mà vẫn đầy cuốn hút.

Du lịch Yan Go 1 giờ trước

Trung tâm văn hóa nghệ thuật xuất hiện cách đây không lâu tại Bangkok và cũng chính lúc này giới trẻ thay nhau về đây chụp những bức ảnh xinh đẹp hết nấc.