Kinh ngạc trước “khủng long phượng hoàng” mới được phát hiện

|

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã cực kì ngạc nhiên khi phát hiện ra hóa thạch của một con khủng long đang trên đà tiến hóa thành chim trong trạng thái nguyên vẹn. Nơi phát hiện ra hóa thạch này thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc.

Con khủng long được phát hiện trong trạng thái hoàn hảo bởi đá vôi này có chiều dài 2 mét và có niên đại lên tới 125 triệu năm.

Ngay khi phát hiện, các nhà khoa học đã đặt tên cho con khủng long có cánh này là Zhenyuanlong, tức rồng Zhenyuan.
Ngay khi phát hiện, các nhà khoa học đã đặt tên cho con khủng long có cánh này là Zhenyuanlong, tức "rồng Zhenyuan".

Đây là hình ảnh phục dựng cực đẹp mắt của rồng Zhenyuan với đôi chân, cái đầu và móng vuốt khủng long nhưng lại có cánh và lớp lông vũ không khác gì loài công.
Đây là hình ảnh phục dựng cực đẹp mắt của "rồng Zhenyuan" với đôi chân, cái đầu và móng vuốt khủng long nhưng lại có cánh và lớp lông vũ không khác gì loài công.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng lớp lông vũ này chủ yếu “làm đẹp”, chứ chưa phải là bộ phận để bay.

Các nhà khoa học cũng nói rằng cánh của chúng có thể chỉ để thu hút bạn tình, bảo vệ trứng…

… nhưng một số ý kiến lại cho rằng nó được sử dụng để bay ở tầm thấp hoặc lướt trên các thân cây, cành cây.

Phần đầu loài khủng long này đang có những tiến hóa để trở thành chim, và có những biến đổi mạnh mẽ, khá giống đầu của một con đại bàng hiện đại.

Kinh ngạc trước “khủng long phượng hoàng” mới được phát hiện

Theo Wikipedia, khủng long là một nhóm động vật đa dạng thuộc nhánh Dinosauria. Chúng xuất hiện lần đầu vào kỷ Tam Điệp (231 triệu năm trước) và là nhóm động vật có xương sống chiếm ưu thế nhất xuyên suốt hơn 135 triệu năm.

Thuật ngữ "khủng long" được đặt ra năm 1842 bởi nhà cổ sinh vật học Richard Owen, và có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp. Khủng long hóa thạch đầu tiên được ghi nhận trong những năm đầu thế kỷ 19.

;