|

Được xếp vào “hàng ngũ” những sinh vật xấu xí nhất hành tinh, cá rồng đen phát quang sinh học mới được phát hiện khiến nhiều người khiếp sợ với ngoại hình quái dị.

Kinh hãi với loài cá siêu lạ có khuôn mặt của quỷ dữ

Theo đó, một đoàn thám hiểm của Úc mới đây đã phát hiện ra loài cá rồng đen (dragonfish) ở độ sâu lên tới 4.900 mét. Loài cá rồng đen này có tên khoa học là Idiacanthus atlanticus, sống trong một núi lửa ngầm dưới đáy biển có niên đại lên đến gần 50 triệu năm.

Kinh hãi với loài cá siêu lạ có khuôn mặt của quỷ dữ

Thông thường, loài cá rồng đen trên thế giới khá hiếm và được phát hiện ở độ sâu chỉ khoảng 2.000 mét. Do đó, việc loài cá này sống ở độ sâu lên tới gần 5.000 mét được xem là rất hi hữu.

Nơi phát hiện ra cá rồng đen phát quang và núi lửa niên đại 48 triệu năm (chấm màu xanh)

Do sống ở nơi cực kì sâu, cá rồng đen cũng có ngoại hình và khả năng đặc biệt để thích nghi với môi trường này. Chúng có cơ thể phát quang để tự dẫn đường cho mình (ở đầu mút râu), cá đực không có râu, ít răng hơn và chỉ dài 5cm là tối đa. Đặc biệt, những con đực không có ruột nên chúng không bao giờ ăn mà chỉ sống đủ đến thời điểm giao phối, sau khi “hoàn thành nhiệm vụ", chúng sẽ chết.

Kinh hãi với loài cá siêu lạ có khuôn mặt của quỷ dữ

Còn với con cái, chúng có râu ở cằm, có răng nanh cực kì sắc và cơ thể khá lớn so với con đực, lên tới 40cm. Riêng ấu trùng của loài cá này cũng có ngoại hình kì dị với toàn thân trong suốt, đôi mắt to nằm ở đầu cuống. Khi trưởng thành, bộ phận này sẽ tự động ngắn lại và thu gọn vào trong ổ mắt.

Kinh hãi với loài cá siêu lạ có khuôn mặt của quỷ dữ

"Cá rồng đen mới phát hiện là một phần của núi lửa có niên đại lên tới 40 – 48 triệu năm trước đây ở ngoài khơi bờ biển Sydney. Thật ngạc nhiên khi loài cá này có thể sống ở độ sâu khắc nghiệt như vậy”, giáo sư Richard Arculus thuộc Đại học Quốc gia Úc cho biết.

Ấu trùng của cá rồng đen phát quang sinh học

Với phát hiện mới vô cùng ấn tượng này, các nhà khoa học Úc đang kì vọng sẽ giải mã được những bí mật của đáy biển, các sinh vật biển sống ở độ sâu “khủng” cũng như lớp vỏ Trái đất.

Những sinh vật hoặc quần xã sinh vật sống trên hoặc gần đáy biển được gọi chung là sinh vật đáy. Quần xã này sống trong hoặc gần các môi trường trầm tích biển, từ các vùng triều đến thềm lục địa, và xuống đến đáy biển sâu thẳm.

Do ánh sáng không thể xuyên xuống vùng nước dưới sâu của đại dương, nguồn năng lượng của hệ sinh thái dưới đáy sâu thường là các vật chất hữu cơ chìm xuống từ tầng mặt. Những vật chất phân hủy này duy trì chuỗi thức ăn dưới sâu; hầu hết sinh vật tầng đáy là các sinh vật ăn xác thối.

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT