Kì lạ loài nhện tự "cắt" cơ quan sinh dục sau khi giao phối

“Nghi lễ” giao phối của các loài động vật có rất nhiều hình thức, nhưng trường hợp nhện đồng xu “tự cung” sau khi “vui vẻ” thì khá kì lạ.

Trong thế giới động vật tự nhiên, đã có nhiều cách thức hoạt động về "chuyện ấy" khác nhau. Cụ thể như loài ong "mất" luôn bộ phận sinh dục đực khi giao phối, lại có loài "xơi tái" bạn tình như loài bọ ngựa và cũng có loài nhảy giật lùi "khiêu gợi" như chim manakin trống ở Nam Mỹ... Nhưng "diệt" luôn bộ phận sinh dục đực như nhện đồng xu thì cực hiếm!

Nhện đồng xu (tên khoa học Herennia ornatissima) trước đây đã được biết tới như một loài có cách giao phối kì quái, khi con đực sẽ tự cắt bộ phận sinh dục của mình ngay sau khi cuộc giao phối hoàn tất. Trước đây, hiện tượng kì lạ này chưa được giải thích, nhưng bây giờ khoa học đã có câu trả lời.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng cách đưa 60 nhện đồng xu đực ở cùng với 60 nhện đồng xu cái. Những con cái sẽ được cho ăn đầy đủ từ trước và đảm bảo không có con nào bị đói. Mục đích nhằm tránh việc con cái có thể “xơi tái” con đực ngay khi “hành sự” xong.

Sau khi đảm bảo các điều kiện trên, các nhà khoa học bắt đầu tiến hành theo dõi trong vòng 24 giờ. Sau thời gian này, các nhà khoa học nhận thấy trong 60 cặp “vợ chồng” này, có 32 cặp xảy ra giao phối, 9 con đực bị mất 1 cơ quan sinh dục và 23 con bị mất cả hai (nhện đồng xu đực có 2 cơ quan sinh dục). Tất cả chúng đã bị “để lại” trong cơ quan sinh dục con cái.

Tại sao lại có hiện tượng này?

Theo các nhà khoa học công bố trên Behavioral Ecology & Sociobiology, việc nhện đồng xu tự cắt bộ phận sinh dục của nó và “chèn” vào con cái nhằm đảm bảo nó là người cha duy nhất của đứa con chúng. Đồng thời, hành động này cũng sẽ ngăn chặn các con đực khác giao phối với con cái của chúng. Theo nghiên cứu, nhện đồng xu cái có thể quan hệ với nhiều con đực, nhưng con đực thì chỉ có 1 lần duy nhất.

Đây là hình thức giao phối cực đoan khi con đực tập trung tinh trùng vào một con cái duy nhất và ngăn chặn con cái quan hệ với các con đực khác bằng cách cắt bỏ lại bộ phân sinh dục của mình.”, nhà nghiên cứu Majaz Kuntner của Viện Khoa học Slovenia nói với New Scientist.

Cũng theo các nhà khoa học cho biết, ngay cả khi không “để lại” trong cơ thể con cái, những con đực cũng tự cắt bộ phận sinh dục của mình. Điều này có thể giải thích rằng: việc cắt bỏ sẽ giúp các con đực trở nên nhẹ nhàng, linh hoạt và khả năng chiến đấu tốt hơn để bảo vệ con cái trước “tình địch”.

Khám phá 31 điều thú vị đáng ngạc nhiên về các loài động vật

Nhện chui vào tai người sống 1 tuần... qua tai nghe cũ

Phát hiện sinh vật lạ có đầu lợn, tay người nổi lềnh phềnh trên hồ nước

Chuyện lạ

Câu chuyện Thu Trang bất ngờ sang Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ khiến khán giả chú ý nhiều trong thời gian qua.

Không một lời hẹn nhưng Trần Quang Đại và Tú Hảo bất ngờ gặp nhau tại một sự kiện diễn ra vào ngày 25/5 vừa qua.

Không chỉ lấn sân sàn catwalk, Bùi Tiến Dũng còn không ngại tham gia thử thách thực hiện nhảy "vũ điệu cồng chiêng".

Mặc dù không phải là fan của V (BTS) nhưng khi nghe xong những câu chuyện về anh chàng, chắc chắn bạn sẽ không ngớt lời khen ngợi về nhân cách của V.

Châu Á nữ công tố viên 8 giờ trước

Bộ phim “Nữ công tố viên” tuy mới được phát sóng nhưng cũng khiến các mọt phim phải đau đầu để tìm ra chemistry khó hiểu giữa nam nữ chính.

Để có được vóc dáng như bao người mơ ước, các người đẹp chúng ta phải trải qua quá trình tập luyện gian khổ.

Nhạc Việt Mỹ Tâm 9 giờ trước

Mới đây, cặp đôi ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Anh và Khắc Hưng đã có màn cover lại "Nếu anh đi" của giọng ca đình đám Vpop: Mỹ Tâm.

Krystal, Taeyeon, Nana, Yu Jin, Chae Yeon là những nữ idol "lột xác" xinh đẹp hơn khi biến mắt 1 mí thành 2 mí.

Bóng đá World Cup 2018 9 giờ trước

Rơi vào một bảng đấu không quá mạnh với sự góp mặt của các đại diện như Australia, Đan Mạch và Peru, đội tuyển Pháp nhiều khả năng sẽ độc chiếm ngôi đầu bảng C.

Thời trang Dior Cruise 2019 9 giờ trước

Khai phá nét mới và độc đáo không kém, Dior Cruise 2019 là một màn trình diễn có 1-0-2 với sự diễu hành của ngựa và người mẫu catwalk dưới mưa phùn.

Nhạc Việt Quang Hà 10 giờ trước

Sáng 27.5, giọng ca Ngỡ cũng chịu khoe những hình ảnh đầu tiên của căn biệt thự 16 tỷ trên trang cá nhân.