Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Việc hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao gần đó không phải là chuyện hiếm có. Tuy nhiên, nuốt xong và “nôn” ngược trở ra thì phải gần đây người ta mới phát hiện được.

Hố đen là điều kì bí của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo nguồn tin của Independent, các nhà thiên văn học đã cực kì sửng sốt khi thấy cảnh tượng trên. Cụ thể, khi họ đang theo dõi hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao có kích thước tương đương Mặt trời thì bỗng nhiên phát hiện một cột lửa sáng rực phát ra ở giữa tâm.

Nếu như thông thường, ngôi sao sẽ chui vào tâm hố và biến mất thì lần này, nó chui vào và lại bật ngược trở ra. Lúc này, một nguồn năng lượng cực lớn của lỗ đen đã gây biến dạng, làm méo mó ngôi sao. Do tác động quá lớn, một nửa ngôi sao tự tách và bắn ra ngoài, trong khi nửa kia chui vào trong.

Chúng nuốt nhiều ngôi sao và tỏa ra các tia sáng lạ sau đó. (Ảnh: Internet)

“Thông thường, hố đen sẽ nuốt hết một ngôi sao nhưng kích thước phải bằng hoặc nhỏ hơn miệng hố. Trong trường hợp này, có lẽ kích thước ngôi sao đã vượt ngưỡng”, nhà thiên văn học Sjoert van Velzen – trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu.

Theo các nhà khoa học, cột lửa (thực chất là các tia plasma) xuất hiện khi hố đen đã nuốt xong ngôi sao mục tiêu. Thời gian để nó hoàn thành “bữa ăn” của mình là vào khoảng... 1 triệu năm. Có thể nó lớn với con người nhưng đây chỉ là khoảng thời gian ngắn trong vũ trụ bao la.

Khối lượng của chúng là cực lớn dù kích thước nhỏ. (Ảnh: Corbis)

“Đây là hiện tượng cực hiếm, lần đầu tiên chúng tôi và cả giới nghiên cứu thiên văn nhìn thấy”, Sjoert nhấn mạnh.

Được biết, cột các tia plasma nói trên được gọi là Astrophysical jets (tức phản lực vật lí thiên văn). Nó xảy ra khi hố đen hút vật chất từ ngôi sao theo đường xoắn ốc, khi tụ vào tâm, các vật chất va chạm vào nhau với tốc độ ánh sáng. Sau đó, lực tác động lớn sẽ khiến nó thắng lực hút của hố đen và văng ra ngoài.

Cận cảnh quá trình nuốt một ngôi sao của hố đen. (Ảnh: Internet)

Theo các nhà khoa học, hố đen vũ trụ được xem là bí ẩn nhất và cũng cực kì nguy hiểm. Chúng có một lực hấp dẫn khổng lồ, có thể hút mọi thứ kể cả ánh sáng. Còn theo nhà vật lí Stephen Hawking thì hố đen là đường dẫn sang một vũ trụ khác. Tuy vậy, điều đó đang được các nhà thiên văn học nghiên cứu.

Bản giao hưởng khoa học - Quái vật của vũ trụ

Sẽ ra sao nếu có một hố đen nằm trong túi bạn?

Tìm ra ngôi sao cách Trái đất gần 100 năm ánh sáng, người Ai Cập cổ thách thức trí tuệ hiện đại

thiên văn học

Hiện tượng lạ

hiện tượng thiên văn

Hố đen

Vũ trụ

Xã hội ngoại tình 34 phút trước

Tức giận trước đám cưới của bố và cô nhân tình, hai chị em đã gửi... vòng hoa đến đám cưới cùng lời chúc gây tranh cãi.

Sau 24 năm, Thích Tiểu Long dường như đã bắt kịp "người chú" của mình trong "Thiếu Lâm tiểu tử" về mặt tuổi tác, vì dường như Lâm Chí Dĩnh không hề già đi.

Sao Tây SelenaGomez 49 phút trước

Taylor Swift gửi đến Selena Gomez điều ngọt ngào vào sinh nhật lần thứ 26 của nữa ca sĩ "Back to you".

Sao Tây Rihanna 1 giờ trước

Các ngôi sao Hollywood luôn biết cách làm cho đội ngũ nhân viên hậu cần đau đầu mỗi khi mình chuẩn bị trình diễn bằng các yêu sách "khó hiểu"

Quốc tế Ấu dâm 1 giờ trước

Phải, ai cũng có những sai lầm trong quá khứ, tuy nhiên sai lầm của những người nổi tiếng đôi khi lại tai hại gấp trăm lần những câu hớ mồm vui vẻ bình thường.

Vợ chồng nữ ca sĩ Phạm Thanh Thảo đã quyết định tổ chức tiệc sinh nhật của con trai út Gia Khang tròn 2 tuổi ở Mỹ.

Cộng đồng mạng Hot boy 1 giờ trước

Men’s Nonno được sự quan tâm lớn của phái nữ nhờ sở hữu dàn người mẫu độc quyền. Không những đẹp trai mà còn hoạt động tích cực trên phim ảnh, thời trang...

Xã hội THPTQG 1 giờ trước

Trên thực tế, tất cả các cá nhân đã đủ tuổi trưởng thành thì đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Thời trang Street style 1 giờ trước

Rả rít cơn mưa bất chợt, giới trẻ Sài Thành vẫn biết cách ứng phó và tỏa sáng với street style "chất" miễn bàn.

Xã hội dự báo thiên tai 2 giờ trước

Do ảnh hưởng của ATNĐ, các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ hôm nay vẫn có mưa rào rải rác và có nơi có dông.