Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Việc hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao gần đó không phải là chuyện hiếm có. Tuy nhiên, nuốt xong và “nôn” ngược trở ra thì phải gần đây người ta mới phát hiện được.

Hố đen là điều kì bí của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo nguồn tin của Independent, các nhà thiên văn học đã cực kì sửng sốt khi thấy cảnh tượng trên. Cụ thể, khi họ đang theo dõi hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao có kích thước tương đương Mặt trời thì bỗng nhiên phát hiện một cột lửa sáng rực phát ra ở giữa tâm.

Nếu như thông thường, ngôi sao sẽ chui vào tâm hố và biến mất thì lần này, nó chui vào và lại bật ngược trở ra. Lúc này, một nguồn năng lượng cực lớn của lỗ đen đã gây biến dạng, làm méo mó ngôi sao. Do tác động quá lớn, một nửa ngôi sao tự tách và bắn ra ngoài, trong khi nửa kia chui vào trong.

Chúng nuốt nhiều ngôi sao và tỏa ra các tia sáng lạ sau đó. (Ảnh: Internet)

“Thông thường, hố đen sẽ nuốt hết một ngôi sao nhưng kích thước phải bằng hoặc nhỏ hơn miệng hố. Trong trường hợp này, có lẽ kích thước ngôi sao đã vượt ngưỡng”, nhà thiên văn học Sjoert van Velzen – trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu.

Theo các nhà khoa học, cột lửa (thực chất là các tia plasma) xuất hiện khi hố đen đã nuốt xong ngôi sao mục tiêu. Thời gian để nó hoàn thành “bữa ăn” của mình là vào khoảng... 1 triệu năm. Có thể nó lớn với con người nhưng đây chỉ là khoảng thời gian ngắn trong vũ trụ bao la.

Khối lượng của chúng là cực lớn dù kích thước nhỏ. (Ảnh: Corbis)

“Đây là hiện tượng cực hiếm, lần đầu tiên chúng tôi và cả giới nghiên cứu thiên văn nhìn thấy”, Sjoert nhấn mạnh.

Được biết, cột các tia plasma nói trên được gọi là Astrophysical jets (tức phản lực vật lí thiên văn). Nó xảy ra khi hố đen hút vật chất từ ngôi sao theo đường xoắn ốc, khi tụ vào tâm, các vật chất va chạm vào nhau với tốc độ ánh sáng. Sau đó, lực tác động lớn sẽ khiến nó thắng lực hút của hố đen và văng ra ngoài.

Cận cảnh quá trình nuốt một ngôi sao của hố đen. (Ảnh: Internet)

Theo các nhà khoa học, hố đen vũ trụ được xem là bí ẩn nhất và cũng cực kì nguy hiểm. Chúng có một lực hấp dẫn khổng lồ, có thể hút mọi thứ kể cả ánh sáng. Còn theo nhà vật lí Stephen Hawking thì hố đen là đường dẫn sang một vũ trụ khác. Tuy vậy, điều đó đang được các nhà thiên văn học nghiên cứu.

Bản giao hưởng khoa học - Quái vật của vũ trụ

Sẽ ra sao nếu có một hố đen nằm trong túi bạn?

thiên văn học

Hiện tượng lạ

hiện tượng thiên văn

Hố đen

Vũ trụ

Sao Đông 1 giờ trước

Lên tiếng đòi lại công bằng cho vợ một cách đầy bản lĩnh, Hoắc Kiến Hoa vẫn không nhận được đồng tình của cư dân mạng.

Sao Đông 1 giờ trước

Dù là tác phẩm được đầu tư kinh phí "khủng" như Tam Sinh Tam Thế hay Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn vẫn không thoát khỏi những "hạt sạn" ngớ ngẩn khó hiểu.

Công khai thể hiện tình cảm trên mạng xã hội, Khắc Việt và bạn gái DJ 9x đã khiến khán giả phát ghen tị.

Nữ ca sĩ bị một tên trộm giật hết tài sản và nhiều giấy tờ quan trọng khi vừa mới bước xuống xe ô tô.

Xã hội 2 giờ trước

Thời điểm này, nhà thầu Nhật Bản đang sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến metro số 1 và đến tháng 10/2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước.

Xã hội 2 giờ trước

Một chiếc xe con dừng ngay trên làn trái đường cao tốc, xảy ra tai nạn khiến chủ xe bay thẳng ra ngoài.

Nữ ca sĩ có những chia sẻ thật lòng về chuyện tình buồn đã đổ vỡ trong quá khứ.

Mới đây, bạn thân của Á hậu Hoàng Anh cho biết cô đã sinh con gái sau 6 tháng đám cưới với chồng đại gia.

Đỗ Mỹ Linh chia sẻ về những câu chuyện đằng sau ánh hào quang của chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016 cũng như thời gian chuẩn bị cho "cuộc chiến" mới.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Forbes China vừa công bố top 10 ngôi sao quyền lực nhất làng giải trí Hoa ngữ. Thật bất ngờ khi lứa diễn viên trẻ đang dần thay thế nhiều "đàn anh đàn chị".

Người đẹp Sao Việt 24h 2 giờ trước

Thanh Hằng đã có buổi thử trang phục lần cuối trước khi tham dự Milan Fashion Week.

Khám phá 2 giờ trước

Theo các bác sĩ, phần lớn dạng bệnh porphyria là di truyền, do bệnh nhân nhận một đột biến gien từ cha mẹ, bênh rất hiếm gặp và tần suất mắc bệnh không rõ

Cộng đồng mạng 2 giờ trước

Ôi thôi phải nói là, sướng như tiên! Sướng đến mức mà đôi khi bạn còn phải tự nhủ, ''mình sống còn không được sung sướng bằng nó'' nữa.