Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Việc hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao gần đó không phải là chuyện hiếm có. Tuy nhiên, nuốt xong và “nôn” ngược trở ra thì phải gần đây người ta mới phát hiện được.

Hố đen là điều kì bí của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo nguồn tin của Independent, các nhà thiên văn học đã cực kì sửng sốt khi thấy cảnh tượng trên. Cụ thể, khi họ đang theo dõi hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao có kích thước tương đương Mặt trời thì bỗng nhiên phát hiện một cột lửa sáng rực phát ra ở giữa tâm.

Nếu như thông thường, ngôi sao sẽ chui vào tâm hố và biến mất thì lần này, nó chui vào và lại bật ngược trở ra. Lúc này, một nguồn năng lượng cực lớn của lỗ đen đã gây biến dạng, làm méo mó ngôi sao. Do tác động quá lớn, một nửa ngôi sao tự tách và bắn ra ngoài, trong khi nửa kia chui vào trong.

Chúng nuốt nhiều ngôi sao và tỏa ra các tia sáng lạ sau đó. (Ảnh: Internet)

“Thông thường, hố đen sẽ nuốt hết một ngôi sao nhưng kích thước phải bằng hoặc nhỏ hơn miệng hố. Trong trường hợp này, có lẽ kích thước ngôi sao đã vượt ngưỡng”, nhà thiên văn học Sjoert van Velzen – trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu.

Theo các nhà khoa học, cột lửa (thực chất là các tia plasma) xuất hiện khi hố đen đã nuốt xong ngôi sao mục tiêu. Thời gian để nó hoàn thành “bữa ăn” của mình là vào khoảng... 1 triệu năm. Có thể nó lớn với con người nhưng đây chỉ là khoảng thời gian ngắn trong vũ trụ bao la.

Khối lượng của chúng là cực lớn dù kích thước nhỏ. (Ảnh: Corbis)

“Đây là hiện tượng cực hiếm, lần đầu tiên chúng tôi và cả giới nghiên cứu thiên văn nhìn thấy”, Sjoert nhấn mạnh.

Được biết, cột các tia plasma nói trên được gọi là Astrophysical jets (tức phản lực vật lí thiên văn). Nó xảy ra khi hố đen hút vật chất từ ngôi sao theo đường xoắn ốc, khi tụ vào tâm, các vật chất va chạm vào nhau với tốc độ ánh sáng. Sau đó, lực tác động lớn sẽ khiến nó thắng lực hút của hố đen và văng ra ngoài.

Cận cảnh quá trình nuốt một ngôi sao của hố đen. (Ảnh: Internet)

Theo các nhà khoa học, hố đen vũ trụ được xem là bí ẩn nhất và cũng cực kì nguy hiểm. Chúng có một lực hấp dẫn khổng lồ, có thể hút mọi thứ kể cả ánh sáng. Còn theo nhà vật lí Stephen Hawking thì hố đen là đường dẫn sang một vũ trụ khác. Tuy vậy, điều đó đang được các nhà thiên văn học nghiên cứu.

Bản giao hưởng khoa học - Quái vật của vũ trụ

Sẽ ra sao nếu có một hố đen nằm trong túi bạn?

thiên văn học

Hiện tượng lạ

hiện tượng thiên văn

Hố đen

Vũ trụ

Sao Việt Sao Việt 24h 52 phút trước

Những món quà mà các sao Việt tuyên bố sẽ dành tặng cho cầu thủ U23 Việt Nam đều khẳng định tình yêu với bóng đá là vô cùng to lớn.

Thời trang Thời trang sao 52 phút trước

Ghi được bàn thắng quyết định lật ngược tình thế khiến cả nước yêu quý nhưng ít ai biết Quang Hải có cuộc sống và cả gu thời trang cũng rất giản dị.

Xã hội U23 Việt Nam 1 giờ trước

Trái với suy đoán trước đó rằng sẽ có hàng loạt thông báo "bị hack nick", các "thánh hứa liều" đã đem đến những pha "nói được, làm được" gây choáng váng.

Dù không công khai bày tỏ tình cảm như nhiều sao Việt khác nhưng Phạm Hương không vì thế mà nằm ngoài cuộc.

Đừng nghĩ rằng lá chanh chỉ để ăn thịt gà mà nó còn là một loại "thần dược" giúp đẩy lùi được rất nhiều bệnh tật đấy nhé!

Không chỉ có cờ, áo và băng đô, sau hàng loạt chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam, những sản phẩm này rất có thể sẽ "đắt như tôm tươi".

Sau khi tấm vé vào chung kết U23 châu Á về tay tuyển Việt Nam, rất nhiều thanh niên đã quyết định thay đổi style tóc để xuống phố ăn mừng.

Nghe có vẻ phi lý nhưng thật ra những người hay “nói tục chửi bậy” lại sống vô cùng chân thành, đặc biệt họ là người đáng để bạn tin tưởng “trao thân gửi phận”!

Tiết lộ bất ngờ của em út Seungri khiến người hâm mộ vừa buồn vừa thương vì tình cảm mà các thành viên BigBang dành cho nhau.

Bởi vì, yêu anh không có gì sai cả! Theo đuổi anh là tự do của em. Ngoài Việt Nam ra, không ai có tư cách vào chung kết…!

Chiếc ô tô của nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương bị nát đầu phải mang đi sửa chữa còn Khả Ngân thì bong chân ngay sau chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam.

Bóng đá U23 châu Á 2018 2 giờ trước

Trong đoạn tin nhắn gửi người thầy ở CLB Viettel sau trận đấu với U23 Qatar, trung vệ Bùi Tiến Dũng liên tục nhắc đến những sai lầm của mình dù đã vào chung kết

Du lịch Olympic 2 giờ trước

Những ngày gần đây, cộng đồng lại được dịp rần rần vì thông báo chính thức của Hàn Quốc về việc miễn visa cho du khách Việt Nam trong mùa Olympic.

Bóng đá U23 châu Á 2018 3 giờ trước

U23 Uzbekistan đang làm nên bất ngờ thú vị tại VCK U23 châu Á khi liên tiếp quật ngã những ông lớn như Hàn – Nhật của châu lục với cùng tỷ số cực đậm.