Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Việc hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao gần đó không phải là chuyện hiếm có. Tuy nhiên, nuốt xong và “nôn” ngược trở ra thì phải gần đây người ta mới phát hiện được.

Hố đen là điều kì bí của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo nguồn tin của Independent, các nhà thiên văn học đã cực kì sửng sốt khi thấy cảnh tượng trên. Cụ thể, khi họ đang theo dõi hố đen vũ trụ nuốt ngôi sao có kích thước tương đương Mặt trời thì bỗng nhiên phát hiện một cột lửa sáng rực phát ra ở giữa tâm.

Nếu như thông thường, ngôi sao sẽ chui vào tâm hố và biến mất thì lần này, nó chui vào và lại bật ngược trở ra. Lúc này, một nguồn năng lượng cực lớn của lỗ đen đã gây biến dạng, làm méo mó ngôi sao. Do tác động quá lớn, một nửa ngôi sao tự tách và bắn ra ngoài, trong khi nửa kia chui vào trong.

Chúng nuốt nhiều ngôi sao và tỏa ra các tia sáng lạ sau đó. (Ảnh: Internet)

“Thông thường, hố đen sẽ nuốt hết một ngôi sao nhưng kích thước phải bằng hoặc nhỏ hơn miệng hố. Trong trường hợp này, có lẽ kích thước ngôi sao đã vượt ngưỡng”, nhà thiên văn học Sjoert van Velzen – trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu.

Theo các nhà khoa học, cột lửa (thực chất là các tia plasma) xuất hiện khi hố đen đã nuốt xong ngôi sao mục tiêu. Thời gian để nó hoàn thành “bữa ăn” của mình là vào khoảng... 1 triệu năm. Có thể nó lớn với con người nhưng đây chỉ là khoảng thời gian ngắn trong vũ trụ bao la.

Khối lượng của chúng là cực lớn dù kích thước nhỏ. (Ảnh: Corbis)

“Đây là hiện tượng cực hiếm, lần đầu tiên chúng tôi và cả giới nghiên cứu thiên văn nhìn thấy”, Sjoert nhấn mạnh.

Được biết, cột các tia plasma nói trên được gọi là Astrophysical jets (tức phản lực vật lí thiên văn). Nó xảy ra khi hố đen hút vật chất từ ngôi sao theo đường xoắn ốc, khi tụ vào tâm, các vật chất va chạm vào nhau với tốc độ ánh sáng. Sau đó, lực tác động lớn sẽ khiến nó thắng lực hút của hố đen và văng ra ngoài.

Cận cảnh quá trình nuốt một ngôi sao của hố đen. (Ảnh: Internet)

Theo các nhà khoa học, hố đen vũ trụ được xem là bí ẩn nhất và cũng cực kì nguy hiểm. Chúng có một lực hấp dẫn khổng lồ, có thể hút mọi thứ kể cả ánh sáng. Còn theo nhà vật lí Stephen Hawking thì hố đen là đường dẫn sang một vũ trụ khác. Tuy vậy, điều đó đang được các nhà thiên văn học nghiên cứu.

Bản giao hưởng khoa học - Quái vật của vũ trụ

Sẽ ra sao nếu có một hố đen nằm trong túi bạn?

thiên văn học

Hiện tượng lạ

hiện tượng thiên văn

Hố đen

Vũ trụ

Những nghiên cứu gần đây chứng minh rằng người nuôi chó có sức khỏe về thể chất và tinh thần tốt hơn hẳn so với những người không nuôi con vật nào trong nhà.

Cư dân mạng vô cùng bất ngờ khi ca khúc này chuyển thể thành cải lương lại quá "ngọt" và quá "mùi" đến như vậy.

Đoạn clip chỉ vỏn vẹn hơn 40 giây nhưng đã khiến khán giả "đứng ngồi không yên" và bất ngờ bởi quá nóng bỏng.

Những màn trình diễn bikini bốc lửa của các cô gái tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2017 khiến người hâm mộ cả thế giới thích thú.

Sao Tây Sao Hollywood 1 giờ trước

Tâm điểm của Vũ trụ Điện ảnh ra mắt hôm 17/11 nhưng chỉ có hơn 280 triệu USD tại phòng vé toàn cầu sau ba ngày là điều khiến Warner Bros. buộc phải lo lắng.

Xã hội xe bus Sài Gòn 1 giờ trước

Trong 10 ngày đầu vận hành tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông), người dân ở Sài Gòn sẽ được đi miễn phí.

Giữa hàng loạt chỉ trích của công chúng về giọng hát, mẹ và chị gái Chi Pu đã dành những lời động viên chân thành nhất tới cô.

Thời trang Sao Việt 24h 1 giờ trước

Sanne Vloet trở thành tâm điểm của khán giả Việt khi mặc cùng đầm với siêu mẫu Lan Khuê tại Victoria's Secret 2017.

Tản mạn tản mạn 1 giờ trước

Khi bé, ta đâu biết làm người lớn mỏi mệt đến nhường nào, nên cuộc đời là chuỗi ước ao. Bé dại khao khát lớn, tới khi trưởng thành lại ngược dòng tìm thơ ngây

Khỏe đẹp Ngủ ngáy 1 giờ trước

Theo các nghiên cứu của NASA, cây dứa sản xuất rất nhiều oxy vào ban đêm giúp cải thiện chất lượng không khí do đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Trải qua hơn 10 năm gắn bó bên nhau, tình cảm giữa các thành viên Big Bang thực sự là một gia đình khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 2 giờ trước

Dù được trông đợi trên thảm đỏ show thời trang "Victoria's Secret 2017" tuy nhiên tới cuối cùng Phạm Băng Băng vẫn không xuất hiện.

Xã hội mang bầu 2 giờ trước

Khi phát hiện cháu V.Th.H. (SN 2003) mang thai hơn 5 tháng, gia đình đã gặng hỏi và cháu nói bị bạn T. cùng lớp rủ “làm chuyện người lớn” nhiều lần.

Tại đội CSGT số 3, nữ tài xế Th. đã gửi lời xin lỗi đến chiến sĩ CSGT Lê Mạnh Sơn, người trực tiếp làm nhiệm vụ khi xảy ra vụ việc trên đường Giảng Võ.