Không ngờ thói quen nghe nhạc trước khi ngủ sẽ khiến bạn gặp ác mộng

| 19:28 - 27/04/2017

Bạn có thường xuyên gặp ác mộng? Bạn có bao giờ tự hỏi nguyên nhân nào những cơn ác mộng cứ dai dẳng "phá đám" giấc ngủ ngon của mình? 

Ngủ là hoạt động thiết yếu và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Khi con người chìm sâu vào giấc ngủ, não sẽ được "nạp pin" sau một ngày hoạt động liên tục, các tế bào trong cơ thể được "sửa chữa", hơn nữa việc ngủ sâu còn sản sinh các hoocmon quan trọng giúp duy trì hoạt động sinh lí bình thường của cơ thể. Một giấc ngủ khỏe mạnh sẽ làm tăng cường trí nhớ, ngăn trầm cảm, đầu óc nhanh nhạy và phản ứng hiệu quả hơn vào ngày hôm sau.

Một giấc ngủ khỏe mạnh sẽ làm tăng cường trí nhớ, ngăn trầm cảm, đầu óc nhanh nhạy và phản ứng hiệu quả hơn vào ngày hôm sau. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)
Một giấc ngủ khỏe mạnh sẽ làm tăng cường trí nhớ, ngăn trầm cảm, đầu óc nhanh nhạy và phản ứng hiệu quả hơn vào ngày hôm sau. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)

Kẻ thù của giấc ngủ ngon chính là những cơn ác mộng, đó là những giấc mơ khiến một người có thể choàng tỉnh trong cơn sợ hãi. Một người bình thường chỉ gặp ác mộng từ 1-2 lần trong năm. Nhưng nếu bạn thường xuyên mơ thấy ác mộng nhiều lần trong tháng hay thậm chí trong một tuần, thì cần xem lại thói quen của mình trước khi đi ngủ nhé! Các nhà khoa học đã chứng mình những thói quen xấu trước lúc ngủ có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc gặp ác mộng. 

1. Bật nhạc khi ngủ

Âm nhạc giúp chúng ta thư giãn hiệu quả, những âm thanh du dương từ 10-20 phút có tác dụng đánh lừa thính giác và não bộ, khiến bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Nhưng nếu nhạc được duy trì liên tục trong lúc ngủ mà chưa kể là những thể loại nhạc có bước sóng mạnh như rock sẽ ảnh hưởng đến não, khiến não không được nghỉ ngơi mà phải xử lí chúng. Điều đó sẽ kích thích não gây ra những giấc mơ mê man và đứt quãng.

Nếu bạn bật nhạc liên tục trong lúc ngủ, não sẽ không được nghỉ ngơi mà phải xử lí chúng. Điều đó kích thích não, gây ra những giấc mơ mê man và đứt quãng. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)
Nếu bạn bật nhạc liên tục trong lúc ngủ, não sẽ không được nghỉ ngơi mà phải xử lí chúng. Điều đó kích thích não, gây ra những giấc mơ mê man và đứt quãng. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)

2. Ăn vặt trước khi ngủ

Việc ăn quá nhiều đồ ngọt và những loại thức ăn chứa nhiều tinh bột khác làm nhiệt độ cơ thể tăng cao, gây cảm giác khó chịu khi ngủ. Ăn nhiều chất có đường và tinh bột cũng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể vào ban đêm, khiến não hoạt động nhiều hơn trong quá trình cơ thể ngủ sâu (REM) gây ra các giấc mơ liên tục. Vì vậy cần hạn chế ăn vặt trước khi đi ngủ bạn nhé! Nếu thấy đói, bạn chỉ cần uống một ly sữa ấm là đủ rồi!

 Ăn nhiều chất có đường và tinh bột cũng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể vào ban đêm, khiến não hoạt động nhiều hơn. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)
 Ăn nhiều chất có đường và tinh bột cũng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể vào ban đêm, khiến não hoạt động nhiều hơn. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)

3. Ngủ ngày quá nhiều

Ngủ ngày là thói quen của những người bị rối loạn về giấc ngủ. Cảm giác buồn ngủ thường đến vào ban ngày khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi. Chứng ngủ ngày có thể do bạn làm việc khuya, thức nhiều vào ban đêm, nên hôm sau cơ thể đòi hỏi được ngủ bù. Chu kì này làm cho máu ít dồn lên não, và hệ thần kinh luôn trong trạng thái "nửa tỉnh, nửa mơ", khiến bạn dễ rơi vào trạng thái mê mệt. 

Những người bị rối loạn về giấc ngủ, thường ngủ nhiều về ban ngày. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)Những người bị rối loạn về giấc ngủ, thường ngủ nhiều về ban ngày. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)
Những người bị rối loạn về giấc ngủ, thường ngủ nhiều về ban ngày. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)

4. Không giải quyết căng thẳng trước khi ngủ

Khi bạn còn đang mải đau đầu với công việc và những vấn đề trong cuộc sống, não bạn sẽ không thể "yên tâm" đi ngủ. Hậu quả là những cơn mê man, thậm chí là bóng đè, mộng du có nguy cơ xảy ra. Cố gắng giải quyết công việc trước khi đi ngủ. Nếu không kịp thì tốt nhất nên sắp xếp làm nó vào sáng mai chứ không nên ôm đồm. Thư giãn từ 30-45 phút trước khi ngủ bằng việc đọc một cuốn sách yêu thích sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Khi tâm trí bạn còn đang mải đau đầu với công việc và những vấn đề trong cuộc sống, não bạn sẽ không thể "yên tâm" đi ngủ. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)
Khi tâm trí bạn còn đang mải đau đầu với công việc và những vấn đề trong cuộc sống, não bạn sẽ không thể "yên tâm" đi ngủ. (Hình minh họa. Nguồn: Internet)

5. Tác dụng phụ của thuốc 

Nếu bạn đang sử dụng thuốc, hãy đọc kĩ thành phần thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ về những tác dụng phụ có thể có. Một số loại thuốc thần kinh hay thuốc giảm đau có thể khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không sâu. Bạn nên uống thuốc ít nhất 4-6 tiếng trước khi đi ngủ để đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Đồng thời hạn chế việc lạm dụng thuốc ngủ khi không cần thiết.

Hạn chế việc lạm dụng thuốc ngủ khi không cần thiết nhé! (Hình minh họa. Nguồn: Internet)
Hạn chế việc lạm dụng thuốc ngủ khi không cần thiết nhé! (Hình minh họa. Nguồn: Internet)