Khi Trái Đất diệt vong, loài nào sẽ sống sót trong vũ trụ?

Theo một nghiên cứu mới hợp tác giữa hai đại học Oxford và Harvard, loài gấu nước có thể tồn tại qua cả thảm họa vũ trụ, minh chứng cho khả năng hồi phục sự sống trên Trái Đất.

Theo nghiên cứu mới của Đại Học Oxford và Trung Tâm Vật Lý Thiên Văn Harvard – Smithsonian (CfA), loài vật khó bị tiêu diệt nhất thế giới – loài động vật mập mạp, có kích thước hiển vi với 4 đôi chân, rất giống một con gấu tí hon, được gọi là gấu nước – sẽ sống sót sau khi mặt trời chết đi.

Những hình ảnh phóng lớn của gấu nước.

Kích cỡ gấu nước có thể rất nhỏ nhưng chúng là dạng sinh vật sống có thể chịu đựng được các điều kiện sống khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Các sinh vật sống trong nước này được biết là có thể sống được đến 30 năm mà không có thức ăn hoặc nước. Chúng có thể chịu được nhiệt độ lên đến 150 độ C, áp lực dưới đáy biển sâu, và môi trường chân không lạnh giá ngoài không gian.

Để thấy được loài này, bạn phải dùng kính hiển vi để phóng đại lên nhiều lần.

Và theo các nghiên cứu mới đây được công bố trên tờ Scientific Reports, chúng thậm chí có thể sống sót qua nguy cơ tuyệt chủng do các thảm hoạ vũ trụ – các vụ nổ các tiểu hành tinh, siêu tân tinh, hoặc các vụ nổ tia gamma – và có thể tồn tại ít nhất 10 tỷ năm, lâu hơn loài người.

Không quá tệ với một loài vật phát triển đến kích thước tối đa là 0.5mm.

Kích thước tối đa của loài này là 0.5 mm.

Ông David Sloan, đồng tác giả và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ thuộc Khoa Vật lý tại Đại Học Oxford, cho biết: “Rất nhiều công trình trước đây đã tập trung vào các kịch bản "ngày tận thế" trên Trái Đất – những sự kiện thiên văn như vụ nổ các siêu tân tinh có thể quét sạch nhân loại. Nghiên cứu của chúng tôi tìm hiểu xem loài nào là loài cứng cáp nhất.”

Sloan cũng nói thêm rằng các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên về mức độ hồi phục của gấu nước. “Có vẻ như sự sống, một khi đã có được thì rất khó có thể loại bỏ hoàn toàn. Số lượng lớn các loài, hoặc thậm chí toàn bộ các loài có thể bị tuyệt chủng, nhưng sự sống như một tổng thể vẫn sẽ tiếp tục.”

Nghiên cứu này hàm ý rằng sự sống trên Trái Đất sẽ kéo dài miễn là mặt trời vẫn chiếu sáng. Nó cũng cho thấy rằng một khi sự sống xuất hiện, rất khó bị tiêu diệt và mở ra khả năng có sự sống trên các hành tinh khác.

“Các loài gấu nước có thể gần như không thể bị tiêu diệt được như trên Trái Đất, nhưng có thể vẫn có những loài khác có khả năng chống chịu được ở những nơi khác trong vũ trụ,” theo Rafael Alves Batista, đồng tác giả và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Bộ môn Vật lý tại Đại Học Oxford.

Loài có khả năng chống chịu cao nhất Trái Đất.

“Trong bối cảnh này, có một trường hợp thực sự cho việc tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa và các khu vực khác của hệ mặt trời nói chung. Nếu gấu nước là loài có khả năng hồi sinh cao nhất trên trái đất, thì ai biết được có cái gì khác đang ở ngoài kia”.

Các nhà nghiên cứu đã giả thuyết rằng loài gấu nước này có thể tồn tại qua các thảm họa thiên văn bởi vì các thảm họa này sẽ không bao giờ đủ mạnh để đun sôi nước trên các đại dương của thế giới.

Chỉ có một tá các tiểu hành tinh và hành tinh lùn được biết đến với khối lượng đủ để đun sôi các đại dương, tuy nhiên không có vật thể nào trong số những vật thể này sẽ giao cắt quỹ đạo của Trái Đất và gây ra một mối đe doạ cho các loài gấu nước.

Họ cũng xem xét các siêu tân tinh nhưng một ngôi sao phát nổ cần cách Trái Đất khoảng 0.14 năm ánh sáng để đun sôi các đại dương. Ngôi sao gần mặt trời nhất cách khoảng 4 năm ánh sáng và xác suất của một sao khổng lồ phát nổ gần Trái Đất đủ để giết tất cả các dạng sống trên đó, trong suốt thời gian sống của mặt trời, là không đáng kể.

Các vụ nổ tia gamma sáng hơn và hiếm hơn là các vụ nổ siêu tân tinh và cũng quá xa Trái Đất để được coi là một mối đe dọa tiềm ẩn. Để có thể đun sôi các đại dương trên thế giới, vụ nổ không cách trái đất xa hơn 40 năm ánh sáng, và khả năng vụ nổ xảy ra quá gần là không đáng kể.

Bằng cách nhấn mạnh sự hồi sinh của sự sống nói chung, nghiên cứu mở rộng ra phạm vi sự sống ngoài Trái Đất, trong và ngoài hệ mặt trời.

“Thật khó để loại bỏ được tất cả các dạng sống của một hành tinh sống. Lịch sử của Sao Hỏa cho thấy rằng nó từng có một bầu khí quyển có thể hỗ trợ cho sự sống, mặc dù dưới những điều kiện khắc nghiệt. Các sinh vật có sức chịu đựng tương tự nhau đối với bức xạ và nhiệt độ như gấu nước có thể tồn tại lâu dài dưới bề mặt trong những điều kiện này,” theo Giáo sư Abraham Loeb, đồng tác giả và chủ nhiệm Khoa Thiên Văn Học của Đại Học Harvard.

(Chuyển ngữ: IBSG, Hình: Internet)

10 sự thật về trái đất mà chúng ta chưa từng được nghe

Những sinh vật huyền bí có thật trên Trái Đất và bí ẩn nơi tìm ra chúng

Loài người đã từng tìm thấy tàu vũ trụ và người ngoài hành tinh trên mặt trăng?

Trái đất

Diệt vong

Khả năng

chống chịu

Thích nghi

Xã hội vụ án 7 giờ trước

Nam thanh niên tử vong với vết cắt sâu gần lìa cổ cạnh chiếc xe máy hư hỏng đã được người dân phát hiện ở đường Kênh Nước Đen, quận Bình Tân, TP. HCM.

Đừng nghĩ Bình Dương chỉ khô khan với những khu công nghiệp nhé. Điểm đến sát vách Sài Gòn này còn có nhiều điều thú vị cho bạn khám phá!

Bóng đá Hậu trường 10 giờ trước

Với thu nhập khủng, các ngôi sao sân cỏ không chỉ sở hữu nhà to, xe đẹp mà bên cạnh đó còn có chuyên cơ và những chiếc du thuyền sang trọng.

Trên mạng xã hội xuất hiện những khoảnh khắc hiếm hoi của Sơn Tùng M-TP bên gia đình khi anh đón Tết ở quê nhà Thái Bình.

Chỉ mới ở những ngày đầu năm 2018, Duy Mạnh đã quyết định làm mới mình bằng màu tóc cực chất khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Các món ăn truyền thống của ngày Tết như: bánh chưng, bánh tét, thịt kho hột vịt... là những đối tượng đã khiến cho sao Việt tăng cân vù vù.

Bóng đá Champions League 11 giờ trước

Cùng điểm qua những gương mặt đình đám đang nắm giữ vận mệnh của các CLB tại đấu trường UEFA Champions League mùa giải 2017/18.

Mới đây, "nữ hoàng dao kéo" tiếp tục khoe vòng 3 nóng bỏng "đốt mắt" người nhìn trên trang cá nhân của mình.

Xã hội Văn hóa ứng xử 12 giờ trước

Hành động của người đàn ông bước xuống xe ở nơi người dân đang bán quần áo rồi giẫm giày lên hàng hóa đang bày bán khiến cư dân mạng phẫn nộ.

Đến các bác sĩ trực tiếp thực hiện ca mổ cũng phải “choáng váng” trước vật thể khổng lồ được lấy ra từ bụng chàng trai này.

Diễn viên hài Cát Phượng bất ngờ cho biết diễn viên Lê Nam phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện 115 vào lúc 23h mùng 6 Tết vì bị tai biến mạch máu não.