Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

Phải chăng chúng ta phải đối diện với sự thật phũ phàng về việc Trái đất hoàn toàn có khả năng bị huỷ diệt trong tương lai?

Trái đất đảo cực

Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

Trong suốt 78 triệu năm qua, từ trường Trái Đất đã đảo chiều 171 lần và lần gần nhất là 780.000 năm trước. Khoảng cách ngắn nhất giữa các lần đảo chiều là khoảng 20.000 đến 30.000 năm và dài nhất là 50 triệu năm.

Trái Đất đảo cực có thể khiến các loài động vật dựa vào cực địa để di trú như gấu, rùa, cá voi, chim… bị mất phương hướng. Chúng sẽ lẩn quẩn, thậm chí đói chết vì không tìm được hướng đi chính xác do mãi đi theo từ trường cũ. Đối với con người, việc các cực bị đảo chiều sẽ ảnh hưởng đến việc xác định phương hướng. Điều này có thể dẫn đến nhiều tàu bè, máy bay dễ bị mất tích hơn.

Dù chưa xác định lần đảo cực tiếp theo của Trái Đất nhưng các nhà khoa học tin rằng nó đang dần diễn ra từng ngày. Tuy nhiên, theo đánh giá thì việc này  không gây ra quá nhiều ảnh hưởng trong cuộc sống. Những hiện tượng như Mặt Trời biến thành màu đen, Mặt Trăng sẽ quay ngược hoàn toàn, các ngôi sao sẽ rơi xuống Trái Đất như mưa... chưa từng có trong quá khứ cũng không rất ít khả năng xảy ở tương lai.

Ít nhất một ngôi sao phát nổ trong dãy ngân hà

Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

Trong một triệu năm tới, dãy ngân hà sẽ có ít nhất một ngôi sao phát nổ. Hai “ứng cử viên” hàng đầu là Antares và Betelgeuse – hai ngôi sao đỏ khổng lồ. Dù chỉ mới tồn tại khoảng vài triệu năm nhưng hai ngôi sao này đã đến giai đoạn cuối đời và chuẩn bị phát nổ trở thành siêu tân tinh. Khi điều này xảy ra, siêu tân tinh sẽ dễ dàng được nhìn thấy từ Trái Đất, thậm chí ngay cả trong ánh sáng ban ngày.

Biển hồ bốc hơi hoàn toàn trong 1 tỷ năm tới

Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

So với thời điểm được hình thành từ 4,5 tỷ năm về trước, Mặt Trời hiện nay tăng hơn 30% ánh sáng. Chưa dừng lại ở đó, với mức tăng kỷ lục 10% ánh sáng trong một tỷ năm, thì chỉ trong khoảng 3,5 tỷ năm nữa, Mặt Trời sẽ sáng hơn 40%.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nước bốc hơi nhiều hơn khỏi bề mặt thay vì đọng lại trong bầu khí quyển. Điều này đồng nghĩa nước tại các đại dương trên hành tinh sẽ nhanh chóng bốc hơi, băng tan ở hai cực và gần như không còn độ ẩm không khí. Khi đó, Trái Đất từng là hành tinh xanh đẹp, môi trường sống của nhiều sinh vật sẽ biến thành “chảo lửa” với nhiệt độ nóng kỷ lục và cằn cỗi chẳng khác gì sao Kim.

Sự tấn công của thiên hà Andromeda

Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

Theo số liệu của NASA, thiên hà Andromeda đang trên đường lao về phía Trái Đất với tốc độ 400.000 km/h mục đích sát nhập với thiên hà Milky Way, tạo thành siêu thiên hà mới. Ước tính thời điểm 3,75 tỷ năm sau, chúng ta có thể chứng kiến cảnh tượng tuyệt mỹ này trên bầu trời.

Sau khi vụ va chạm kết thúc, bầu trời đêm của Trái Đất sẽ sáng rực với siêu thiên hà mới hình elip chứ không phải hình xoắn ốc như bây giờ. Tất nhiên, đó là nếu Trái Đất vẫn tồn tại bởi theo dự đoán, Mặt Trời sẽ thiêu rụi và hủy diệt mọi sự sống trên hành tinh này vào khoảng 5 tỷ năm nữa.

Mặt trời phát nổ và nuốt chửng các hành tinh

Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

Mặt trời duy trì sự tồn tại bằng cách đốt cháy các nguyên tử hydro và heli trong lõi. 5 tỷ năm sau, khi cạn nguồn hydro, Mặt trời sẽ tiếp tục đốt thành phần trong lõi và khiến nó ngày càng phình ra.

Khi đó, mặt trời giãn nở khoảng 100 lần so với hiện tại, trở thành một quả cầu đỏ khổng lồ (Red giant). Quá trình này sẽ nuốt chửng sao Thủy và sao Kim – hai hành tinh nằm gần mặt trời nhất.

Số phận Trái Đất thời điểm đó sẽ ra sao? Số phận của Trái Đất cũng bị nuốt chửng như hai ngôi sao kia hoặc trở thành sao Hỏa thứ 2. Tuy nhiên ngay cả khi không bị nuốt chửng, nhiệt độ quá cao khi đó cũng có thể hủy diệt toàn bộ sự sống ở nơi này, và đó chính là ngày tận thế.

Mặt trời sẽ trở thành ngôi sao lùn trắng

Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

Sau khi tồn tại như một quả cầu đỏ khổng lồ trong 1 tỷ năm, Mặt Trời sẽ bước đến giai đoạn tiếp theo của sự tiến hóa là trở thành một ngôi sao lùn trắng. Nó sẽ có lõi nặng và nóng, được bao quanh bởi một đám tinh vân hành tinh.

Ngôi sao lùn trắng này sẽ nguội dần cho đến khi nhiệt độ của nó giảm xuống chạm ngưỡng nhiệt độ dãy ngân hà và trở thành sao lùn đen. Đây chỉ là lý thuyết của các nhà khoa học bởi vũ trụ chúng ta vẫn chưa tồn tại đủ lâu để chứng kiến sự xuất hiện cũng như tồn tại của sao lùn đen.

Khi cạn kiệt hydro, vũ trụ không thể tạo ra ngôi sao mới

Khi nào thì trái đất sẽ bị diệt vong, loài người không còn tồn tại?

Hiện nay, các nhà khoa học cũng quan ngại trước tình hình các ngôi sao già chết nhanh hơn trong khi những ngôi sao mới lại hình thành với số lượng ít hơn, không đủ để thay thế.

Các ngôi sao mới cần hydro để hình thành và khoảng 1 đến 100 nghìn tỷ năm tới, vũ trụ này sẽ cạn kiệt nguồn hydro. Một khi điều này xảy ra, vũ trụ sẽ chết, chấm dứt kỷ nguyên Stelliferous và bắt đầu bước vào kỷ nguyên thoái hóa.

Một số ngôi sao sẽ giống như Mặt Trời, trở thành sao lùn trắng. Các ngôi sao lớn hơn sẽ phát ra nhiều vụ nổ, kết thúc bằng việc trở thành lỗ đen hoặc sao neutron. Các vật thể nhỏ hơn không đủ lớn để hình thành sao sẽ tồn tại dưới dạng sao lùn nâu. Về cơ bản, phần lớn khối lượng trong vũ trụ sẽ là những ngôi sao chết. Dần dần, vũ trụ sẽ mờ dần và trở thành nơi tăm tối.

Nguồn: Buzzfeed

Phát hiện thêm một "Siêu Trái Đất" mới rất có triển vọng cho sự sống

Sự sống ngoài hành tinh có thể tồn tại rất gần Trái Đất của chúng ta

Tìm ra bằng chứng của cuộc đại tuyệt chủng Trái Đất 13.000 năm trước

Trái đất

Trái đất bị hủy diệt

Vũ trụ

Sao Đông 1 giờ trước

Lên tiếng đòi lại công bằng cho vợ một cách đầy bản lĩnh, Hoắc Kiến Hoa vẫn không nhận được đồng tình của cư dân mạng.

Sao Đông 1 giờ trước

Dù là tác phẩm được đầu tư kinh phí "khủng" như Tam Sinh Tam Thế hay Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn vẫn không thoát khỏi những "hạt sạn" ngớ ngẩn khó hiểu.

Công khai thể hiện tình cảm trên mạng xã hội, Khắc Việt và bạn gái DJ 9x đã khiến khán giả phát ghen tị.

Nữ ca sĩ bị một tên trộm giật hết tài sản và nhiều giấy tờ quan trọng khi vừa mới bước xuống xe ô tô.

Xã hội 1 giờ trước

Thời điểm này, nhà thầu Nhật Bản đang sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến metro số 1 và đến tháng 10/2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước.

Xã hội 2 giờ trước

Một chiếc xe con dừng ngay trên làn trái đường cao tốc, xảy ra tai nạn khiến chủ xe bay thẳng ra ngoài.

Nữ ca sĩ có những chia sẻ thật lòng về chuyện tình buồn đã đổ vỡ trong quá khứ.

Mới đây, bạn thân của Á hậu Hoàng Anh cho biết cô đã sinh con gái sau 6 tháng đám cưới với chồng đại gia.

Đỗ Mỹ Linh chia sẻ về những câu chuyện đằng sau ánh hào quang của chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016 cũng như thời gian chuẩn bị cho "cuộc chiến" mới.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Forbes China vừa công bố top 10 ngôi sao quyền lực nhất làng giải trí Hoa ngữ. Thật bất ngờ khi lứa diễn viên trẻ đang dần thay thế nhiều "đàn anh đàn chị".

Người đẹp Sao Việt 24h 2 giờ trước

Thanh Hằng đã có buổi thử trang phục lần cuối trước khi tham dự Milan Fashion Week.

Khám phá 2 giờ trước

Theo các bác sĩ, phần lớn dạng bệnh porphyria là di truyền, do bệnh nhân nhận một đột biến gien từ cha mẹ, bênh rất hiếm gặp và tần suất mắc bệnh không rõ

Cộng đồng mạng 2 giờ trước

Ôi thôi phải nói là, sướng như tiên! Sướng đến mức mà đôi khi bạn còn phải tự nhủ, ''mình sống còn không được sung sướng bằng nó'' nữa.