Khi "like" một status phản cảm, là tiếp tay cho hành động "thất đức"

|

Cộng đồng mạng lại được một phen dậy sóng trước một dòng trạng thái kì thị người nông thôn của một tài khoản có tên N.P.N. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đây chỉ là một trong rất nhiều chiêu trò câu like trá hình.

Dòng trạng thái này đã nhận được hơn 150 ngàn lượt like, 14 ngàn lượt share và 228 ngàn comment cho thấy mức độ lan tỏa khủng khiếp của nó. Hầu hết những phản ứng của cộng đồng mạng là phẫn nộ và phản đối những lời lẽ “không thể nào chấp nhận được” của tài khoản N.P.N.

Chỉ là câu like rẻ tiền

Trên trang cá nhân của N.P.N, còn rất nhiều hình ảnh gợi cảm và những phát ngôn cực kỳ gây sốc. Đặc biệt nhất là bức ảnh cô gái chụp chung với một người đàn ông lớn tuổi cùng dòng chú thích vô đạo đức đến mức không thể chấp nhận được.

Những phát ngôn gây sốc của tài khoản N.P.N. (Ảnh: Internet)
Những phát ngôn gây sốc của tài khoản N.P.N. (Ảnh: Internet)

Được biết chủ nhân tài khoản này hiện đang có hơn 130 ngàn lượt theo dõi, một con số không nhỏ. Tuy nhiên “cô nàng” liên tục hành xử kì lạ, như thể chỉ ham muốn nhận được gạch đá từ cộng đồng mạng. Và chẳng bao lâu sau, tài khoản N.P.H đã bị những cư dân mạng bóc mẽ là tài khoản ảo, được tạo ra chỉ để thu hút lượt theo dõi, like và comment nhằm mục đích kinh doanh. Khi tài khoản ảo đã có tiếng tăm, những chủ nhân của chúng sẽ đổi tên để bán lại cho những bạn trẻ kinh doanh online để thu lời.

Cư dân mạng Lư Phối Vân xác nhận: Chồng của người trong hình lên tiếng rồi đó bạn, mình biết chồng của bé ấy, nick đó không phải của bé”.

Bạn Nguyễn Diệu Linh bình luận về tài khoản ảo này: Đọc là thấy bị hack tài khoản hoặc lấy ảnh ai đó đăng lên rồi chứ chẳng hơi đâu người bình thường lại đi viết những câu từ này”. Cư dân mạng có nickname Kenny lại bức xúc: “Nếu muốn câu like thì thiếu gì cách, tại sao lại phải dùng cách rẻ tiền như thế này”.

Từ hở hang, nói bậy cho đến trẻ em đi lạc

Những cách thức câu like “bẩn” như thế này đã không còn xa lạ với cộng đồng mạng do vậy những người có ý định thực hiện liên tục biến hóa chiêu trò để hòng lừa đảo những bạn trẻ trên mạng xã hội.

Trong thời kì đầu bùng phát của mạng xã hội lớn nhất thế giới, chúng ta đã chứng kiến những fanpage chỉ đăng toàn những hình ảnh hotgirl gợi cảm và nhận được rất nhiều sự quan tâm của “đấng mày râu”. Sau đó là đến những tài khoản liên tục phát ngôn gây sốc như kì thị người đồng tính, người già, vùng miền… Gần đây chúng ta lại được chứng kiến một cách thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng mới là phao tin đồn thất thiệt. Chắc hẳn chúng ta chưa quên những đối tượng đã bị cơ quan chức năng xử lí vì phao tin đồn rắn lục đuôi đỏ ở Quảng Ngãi, hay bắt cóc trẻ em ở Thành phố Hồ Chí Minh. Mới đây nhất là câu chuyện một bạn nữ đã chụp ảnh với bé gái 3 tuổi rồi dựng chuyện em bé đi lạc để câu view.

Nút like có sức mạnh kinh hoàng trong thế giới mạng xã hội. (Ảnh: Internet)
Nút like có sức mạnh kinh hoàng trong thế giới mạng xã hội. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra còn có cả những tay câu view sử dụng những câu chuyện thương tâm, những hình ảnh kinh dị để thu hút sự tò mò của dân mạng.

Việc làm thất đức

Hầu hết các trang ảo đều sử dụng hình ảnh của những cư dân mạng rồi dựng nên một câu chuyện khác. Trường hợp của tài khoản N.P.H, hình ảnh của một bạn nữ chụp bên người thân đã bị gán với câu chuyện loạn luân. Trong khi một vài tấm ảnh khác, người xem rất dễ ngộ nhận nhân vật trong ảnh là một cô gái ăn chơi phóng túng.

Cư dân mạng nick Uông bức xúc: “Từ ‘thất đức’ mình hay dùng để nói những người câu like kiểu này. Cái này còn bình thường, ghét nhất loại mang ảnh người chết ra với cả loại tung tin người này người kia chết ý”.

Phản ứng của cộng đồng mạng trước hành vi câu like của N.P.N. (Ảnh: Internet)
Phản ứng của cộng đồng mạng trước hành vi câu like của N.P.N. (Ảnh: Internet)

Thất đức là bởi những người bị sử dụng hình ảnh cho mục đích câu like sẽ bị ảnh hưởng vì những câu chuyện rất lố bịch và phản cảm lại được gắn cho họ. Đồng ý rằng đối với những người kinh doanh trên mạng, câu like là một thủ thuật “bắt buộc phải biết” để đắt hàng. Tuy nhiên cách làm bất chấp đạo đức này thì rất cần phải lên án.

Nhưng suy cho cùng, chính một phần thái độ hiếu kì của dân mạng đã góp phần khiến tệ nạn câu like phát triển rầm rộ. Chúng ta thường dễ phẫn nộ với những phát ngôn, dễ tò mò trước những hình ảnh kì lạ, dễ mủi lòng trước những hoàn cảnh thương tâm. Và chúng ta bấm like, share và comment để bày tỏ thái độ của mình mà không kịp kiểm tra tính hợp lí của những thông tin này.

Cứ một lần comment phẫn nộ, đặt phản ứng giận dữ hay share cho bạn bè chúng ta lại vô tình tiếp tay cho chiêu trò câu like rẻ tiền, tiếp tay cho hành động thất đức.

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...