Khán giả đóng vai trò gì trong các Bảng Xếp Hạng Âm Nhạc?

|

Trong sự phát triển mạnh mẽ của thị trường âm nhạc những năm trở lại đây, sân chơi của các Bảng xếp hạng (BXH) cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết, với những cái tên cũ có mới có như: Làn Sóng Xanh, VPOP20, Zing MP3, Nhaccuatui... Có thể giải thích đơn giản rằng sự bùng nổ này là bởi công nghệ ngày càng tiên tiến, nhưng quan trọng hơn tất cả đó là vai trò của khán giả, những người hàng ngày vẫn click để nghe, để xem và làm thay đổi thứ tự của các ca khúc trong Bảng xếp hạng.

VPOP20
Một thị trường âm nhạc sôi động với rất nhiều Bảng Xếp Hạng uy tín.

Cuộc đua quyết liệt giữa các Bảng Xếp Hạng Âm Nhạc trên thị trường

Xuất hiện từ cuối những năm 90, Làn Sóng Xanh là bước tiên phong cho sự ra đời của hàng loạt các BXH âm nhạc về sau. Một thời làm mưa làm gió trên sóng phát thanh, thu hút sự quan tâm theo dõi của hàng ngàn khán giả trẻ, giúp Làn Sóng Xanh trở thành BXH thường niên và uy tín số 1.

Ở thời điểm hiện tại, khi nhu cầu thưởng thức của khán giả ngày càng gia tăng, đi cùng sự phát triển của công nghệ, nhiều kênh thưởng thức nhạc trực tuyến ra đời và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới trẻ như Zing MP3, Nhaccuatui... Tận dụng nền tảng internet, các BXH mới luôn có ưu thế về tốc độ và diện phủ sóng, đáp ứng ngay lập tức nhu cầu thưởng thức của khán giả.

VPOP20
Khán giả đóng vai trò quyết định thứ hạng các ca khúc trong BXH

Nhìn chung, các BXH trực tuyến có cách xếp hạng ca khúc dựa trên lượt nghe, lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ của khán giả. Tất cả những tương tác này được ghi nhận và quy đổi thành điểm số quyết định thứ hạng cho các ca khúc. Khi một ca khúc lọt vào BXH, ngoài việc phải thực sự hay để thu hút, để trụ vững trong BXH ca khúc đó cần sự bình chọn rất nhiều từ khán giả. 

VPOP20
Càng có nhiều fan hâm mộ, ca sĩ càng có thứ hạng cao trên BXH


Khán giả cần gì ở một Bảng Xếp Hạng Âm Nhạc?

Ở thời kỳ vàng son, điểm sáng mà các BXH tiên phong làm được đó là phác họa xu hướng nghe nhạc của giới trẻ, qua việc đánh giá, khảo sát mức độ yêu thích với các bài hát. Khi các BXH mới ra đời, chúng phản ánh gần như đầy đủ độ lớn của thị trường với số lượng lớn các ca khúc xuất hiện trong danh sách bình chọn.

Nhưng để tạo ra một sân chơi âm nhạc thực sự, nơi không chỉ cho chúng ta thấy thứ hạng của các ca khúc, mà ở đó cần có sự tương tác nhiều hơn, kết nối nghệ sĩ đến gần hơn với khán giả bằng những cuộc trò chuyện gần gũi, chia sẻ về các hoạt động âm nhạc hay chỉ đơn giản là những trò chơi vui nhộn để khán giả ngày càng yêu mến hơn những người nghệ sĩ.

VPOP20
Một BXH có tính tương tác cao sẽ thu hút được sự quan tâm của khán giả

Từ thực tế trên, BXH ca khúc Việt VPOP20 của YAN TV với sự đồng hành của công ty Rohto- Mentholatum Việt Nam đã tự thay đổi bản thân để đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng khắt khe của giới trẻ, với mục đích tạo ra một sân chơi âm nhạc thực sự, kết nối khán giả với nghệ sĩ một cách gần gũi nhất.

VPOP20
BXH ca khúc Việt VPOP20, chú trọng vào tính tương tác giữa khán giả với nghệ sĩ

Mỗi BXH có một phong cách riêng, với những ưu điểm riêng, ở góc nhìn của một khán giả yêu nhạc, sự đa dạng này là điều thú vị cần thiết để họ đặt trọn niềm tin. Vì chính khán giả đóng vai trò cốt lõi trong sự tồn tại và phát triển của mỗi BXH âm nhạc.
 

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Diễn biến mới nhất từ vụ hôi của xe tải cháy

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...