Khám phá những điều bạn không thể ngờ về loài gián

Người ta cho rằng gián có thể sống sót sau thảm họa hạt nhân, có thể chưa được xác thực, nhưng có thể xem gián là “siêu nhân” trong thế giới côn trùng.

Những khả năng siêu phàm của gián

Gián tồn tại trên Trái đất từ cách đây hàng trăm triệu năm. Thậm chí chúng xuất hiện trước cả khủng long và ngay cả khi khủng long tuyệt chủng, loài gián vẫn sống sót và không có sự biến đổi nhiều cho tới ngày nay.

Gián sở hữu nhiều khả năng mà ngay cả những vận động viên giỏi nhất cũng không làm được. Gián có thể nín thở trong 40 phút đồng hồ mà chẳng hề hấn gì.

Giàn là “siêu nhân” trong thế giới côn trùng.

Gián chạy với vận tốc 5km/h, tức là mỗi giây chúng đi được quãng đường bằng 50 lần chiều dài cơ thể. Nếu đạt được kích thước bằng con người, tốc độ của gián vào khoảng 700km/h, nhanh hơn gấp 5 lần so với loài báo đốm.

Gián còn có biệt tài giữ thăng bằng rất tốt. Mỗi giây gián có thể đổi hướng 25 lần khi đang chạy. Trong một thí nghiệm được thực hiện vào năm 2002, các nhà khoa học đặt một khẩu đại bác bằng mô hình cực nhỏ lên lưng gián. Khi chúng chạy, đại bác sẽ lệch sang một bên, nhưng gần như ngay lập tức, gián đã lấy lại được thăng bằng và giữ vật nặng ngay ngắn trên lưng.

Gián còn có biệt tài giữ thăng bằng rất tốt.

Gián là loài côn trùng có khả năng "bất tử". Không chỉ có một bộ não, mà gián còn có các hạch thần kinh phân bố khắp cơ thể giúp chúng phản ứng trước kẻ thù cực kì nhạy bén. Các hạch thần kinh còn giúp chúng sống sót ngay cả khi không có đầu.

Theo ước tính gián sống được thêm 30 ngày dù mất đầu và có thể không uống nước trong 2 tuần. Nguyên nhân là vì gián không thở bằng đầu, máu của chúng cũng không làm nhiệm vụ tuần hoàn oxy nên chúng chỉ chết vì đói khát hoặc nhiễm trùng.

Gián là loài côn trùng có khả năng "bất tử"

Gián cái chỉ cần giao phối 1 lần là có thể mang thai cả đời, đẻ tới hơn 300 gián con. Đó là lí do giúp loài gián không bị tuyệt chủng.

Những lợi ích từ gián

Còn một điều quan trọng khác mà mọi người không nghĩ đến, đó là loài gián cũng mang lại lợi ích không nhỏ với sự sống con người.

Gián là một mắt xích không thể thiếu trong hệ sinh thái. Theo giáo sư Srini Kambhampati, trưởng khoa sinh học trường đại học Texas: “Gián hầu như chỉ ăn chất hữu cơ thối rữa, đang phân hủy chứa rất nhiều nitơ”

Gián là một mắt xích không thể thiếu trong hệ sinh thái.

Các chất hữu cơ này sau đó được gián thải ra rồi ngấm vào đất, đem lại nguồn dinh dưỡng dồi dào, phục vụ quá trình sinh trưởng của cây cối. Với tầm quan trọng như vậy, có thể nói nếu không có gián, những cánh rừng nguyên sinh, rừng nhiệt đới đã chết từ cách đây hàng triệu năm. Nói cách khác, sự tuyệt chủng của gián có thể gây nên thảm họa lớn đối với các khu rừng và những sinh vật phụ thuộc vào rừng, bao gồm cả con người.

Gián còn là thức ăn của các sinh vật trong chuỗi thức ăn của hệ sinh thái.

Gián còn là thức ăn của các sinh vật trong chuỗi thức ăn của hệ sinh thái như chim, chuột v.v... Ong bắp cày cũng đẻ trứng kí sinh vào gián. Như vậy, nếu loài côn trùng đáng ghét này biến mất, những tác động với giới sinh vật nói chung là rất đáng kể.

Gián là đối tượng phục vụ rất nhiều nghiên cứu y tế. Sống trong những môi trường kém vệ sinh nhiều vi khuẩn, nhưng gián rất khỏe mạnh. Cơ thể chúng chứa những hợp chất “siêu kháng sinh”, tiêu diệt được phần lớn các loại virus, vi khuẩn thông thường.

Theo nghiên cứu của Đại học Nottingham (Anh), chuyên gia Simon Lee công bố rằng, trong cơ thể gián chứa một hợp chất có thể giết chết 90% khuẩn E.Coli. Vì vậy, nghiên cứu loài gián có thể mở đường cho con người tiến tới sản xuất một loại siêu kháng sinh, kháng được rất nhiều bệnh phổ biến hiện nay.

Hãy nghĩ về những lợi ích của loài gián trước khi ra tay tiêu diệt chúng.

Với những thong tin bổ ích về loài gián ở trên, trước khi có ý định giết chúng, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ những điều đó và biết đâu, nó sẽ làm thay đổi hành động của bạn.

(Ảnh Internet)

Bất ngờ 7 bài học cực thú vị từ...loài gián

"Chết đứng" vì phát hiện vật thể lạ trong bụng gián

Nổi da gà với "sự xâm lăng" của loài gián khổng lồ

Hé lộ bí mật

Loài gián

Sao Việt Tri ân Thầy Cô 1 giờ trước

Dù bận rộn công việc nhưng các Hoa hậu, Á hậu vẫn không quên chia sẻ kỷ niệm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Mỹ nhân Ấn Độ vừa đăng quang Hoa hậu Thế giới 2017 sở hữu vẻ đẹp vô cùng quyến rũ dù năm nay chỉ vừa mới 20 tuổi.

Xã hội bão số 14 1 giờ trước

Do ảnh hưởng của bão số 14, để đảm bảo an toàn, Vietnam Airlines hủy các chuyến bay đi/đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà).

Người đẹp Sao Việt 24h 1 giờ trước

Sau khi đêm chung kết Miss World 2017 khép lại, đại diện Việt Nam - Đỗ Mỹ Linh đã có những chia sẻ ngắn về cảm xúc của cô.

Tưởng như nhấn mí chỉ là một tiểu phẫu nhỏ để "nâng cấp" nhan sắc trở nên hoàn hảo hơn, thế nhưng nó lại khiến cô gái này gánh hậu quả nặng nề như thế này đây.

Mỗi tuần, sao Việt luôn có những câu chuyện từ công việc, tình cảm,... làm cho người hâm mộ phải chú ý và luôn tò mò thực hư ra sao.

Cộng đồng mạng Facebook 1 giờ trước

Những ngày qua, xôn xao thông tin Facebook sẽ bỏ chức năng xóa bài viết, và nếu xảy ra điều đó, những người dưới đây hẳn sẽ đau khổ khi biết được chuyện này.

Khỏe đẹp cách giảm cân 2 giờ trước

Với một người béo, điều kinh khủng nhất chính là không được ăn. Tôi nhiều lần bị choáng váng vì tập luyện mệt mỏi cùng chế độ ăn nhàm chán.

Không chỉ là những người có nhan sắc hoàn hảo, nổi trội mà các mỹ nhân Việt còn làm rạng danh quê hương tại "đấu trường nhan sắc" Miss World.

Những món ăn sau sẽ chẳng xa lạ gì với các bạn trẻ. Tuy nhiên, mỗi khi trời chuyển mưa và gió lạnh, bạn chỉ cần ăn những món này là cũng đủ ấm con tim.

Sao Đông Sao Hàn 2 giờ trước

Việc nhuộm tóc khiến cho các idol xứ Hàn thêm nổi bật hơn song đôi khi nó lại là nguyên nhân khiến cho các chàng trai có nguy cơ bị "hói" nếu đổi màu quá nhiều.

Xã hội bão số 14 2 giờ trước

Những con tàu đầy ắp hải sản của ngư dân Ninh Thuận khẩn trương vào bờ trước khi bão số 14 đổ bộ. Hải sản nhanh chóng được xuất bán hoặc cấp đông.

Xã hội bão số 14 2 giờ trước

Bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và trong 12 giờ tới, sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km.