Khắc phục xương khớp đau nhức do hoạt động sai tư thế

|

Bạn bị đau nhức lưng, mỏi vai và cổ sau một ngày làm việc hay một giấc ngủ dài? Rất có thể đó là các chứng đau do sai tư thế!

MANG VÁC NẶNG Ở MỘT BÊN TAY/ VAI
Nhiều người có thói quen đeo túi xách bigsize, mang ba lô nặng ở một bên vai khi đi làm, đi chơi. Đây là nguyên nhân gây đau mỏi tay, vai và lưng.
Khắc phục: Đeo ba lô bằng hai vai để phân phối đều trọng lượng lên cơ thể. Không nên mang quá nhiều đồ dùng trong túi xách và cần luân phiên đổi bên đeo, cầm túi.

NGỒI KHOM (GÙ LƯNG)
Ngồi gập người trước màn hình máy tính quá lâu khiến phần cơ ngực thắt chặt, dẫn đến phần lưng trên bị cong, cơ lưng trên lỏng và suy yếu. Người ngồi với tư thế gù thường bị đau cổ, vai và lưng.
Khắc phục: Ngồi thẳng lưng và đứng dậy đi lại vài phút sau mỗi giờ làm việc. Tư thế rắn hổ mang của yoga có thể giúp tăng cường cơ gắp yếu ở lưng. Bạn nằm sấp, hai cánh tay đặt hai bên, lòng bàn tay úp. Từ từ nâng phần ngực và tay, chân khỏi sàn. Giữ tư thế này trong 5 giây. Lặp lại 10 lần. Mỗi ngày tập 2-3 lần.

Bestie-khoe-khac phuc ngoi sai tu the

Hãy ngồi thẳng như hình bên phải

NẰM SAI TƯ THẾ
Nếu thấy đau vai và lưng ê ẩm sau khi thức dậy, nguyên nhân có thể do bạn nằm ngủ sai tư thế. Không thay đổi thế nằm suốt đêm, ngủ với tư thế không thoải mái đều có thể gây đau nhức vai, lưng.
Khắc phục: 
- Nếu bạn ngủ nghiêng, hãy kẹp một chiếc gối vào giữa hai chân.
- Nếu nằm ngửa, bạn đặt gối nhỏ dưới đầu gối và chiếc khăn dưới vùng lưng dưới. 
- Nếu nằm sấp, bạn không nên gối đầu.

NGỒI VẮT CHÉO CHÂN
Tư thế này giúp bạn cảm thấy tự tin và an toàn nhưng lại gây áp lực lên xương chậu, kéo căng cơ bắp và đặt trọng lượng nặng lên một bên xương ngồi. Tư thế này dẫn đến đau lưng dưới, cản trở sự lưu thông máu, tăng áp lực lên chân và có thể gây ra bệnh tĩnh mạch hình mạng nhện.
Khắc phục: Đặt hai chân trên mặt phẳng, đùi song song với mặt đất, hạn chế kiểu ngồi vắt chéo chân.

Bestie-khoe-ngoi sai tu the 2

Ngồi bắt chéo chân khiến bạn đau lưng và mắc bệnh tĩnh mạch

ĐI CHÚI ĐẦU VỀ PHÍA TRƯỚC
Theo nghiên cứu từ Đại học San Francisco State, Mỹ: Người có dáng đi chúi đầu, thõng vai thường có năng lượng thấp, hay chán nản, bị đau vai, cổ, cột sống.
Khắc phục: Tưởng tượng có một chiếc đèn pha ở giữa ngực bạn và khi bước đi, đèn pha luôn chiếu thẳng về phía trước. Muốn vậy, hãy ngẩng cao đầu, lưng thẳng, mắt nhìn về trước chứ không nhìn xuống đất.

KẸP ĐIỆN THOẠI VÀO TAI
Trường hợp này thường xảy ra khi bạn trả lời điện thoại liên tục hoặc vừa nghe vừa ghi chú. Trong thời gian dài, điều này sẽ gây ra căng thẳng cơ bắp, mỏi cổ và sự bất đối xứng của cơ thể.
Khắc phục: Cầm điện thoại bằng tay. Trường hợp phải ghi chú, bạn nên đổi bên liên tục hoặc sử dụng tai nghe.

NHẤC VẬT NẶNG, THAY ĐỔI TƯ THẾ ĐỘT NGỘT
Điều này có thể gây chấn thương các cơ bắp và dây chằng ở lưng, làm xuất hiện các triệu chứng nóng rát, đau nhức âm ỉ hoặc đau nhói tức thì.
Khắc phục: Chườm đá, sử dụng miếng dán để giảm đau. Nếu cơn đau nặng và kéo dài, hãy đến chuyên khoa xương khớp/ thần kinh để kiểm tra. Để phòng ngừa đau lưng cấp, bạn không nên mang, nhấc vật nặng, không thay đổi tư thế quá đột ngột.

Theo SKCĐ

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube