Kết luận ngủ trưa sẽ chết sớm gây tranh cãi

|

Nếu giấc ngủ trưa kéo dài hơn một giờ, nguy cơ tiểu đường loại 2 sẽ tăng thêm 50%, nguy cơ bệnh tim mạch tăng thêm 82%, và nguy cơ chết sớm tăng lên 27%.

Mới đây, các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu gây choáng váng, đó là ngủ trưa lâu hơn 40 phút có thể làm tăng nguy cơ chết sớm, vì nó gây ra một số vấn đề đối với sự trao đổi chất trong cơ thể, đó là béo phì, huyết áp cao và cholesterol.

Theo nghiên cứu mới nhất, ngủ trưa có thể làm tăng nguy cơ chết sớm.
Theo nghiên cứu mới nhất, ngủ trưa có thể làm tăng nguy cơ chết sớm.

Kết luận này được đúc kết từ 21 cuộc nghiên cứu trên 307.237 người. Theo đó, những người thường ngủ trưa hàng ngày với giấc ngủ kéo dài trên 40 phút là những người có tiền sử béo phì, tiểu đường và các vấn đề khác về trao đổi chất. Nếu giấc ngủ trưa kéo dài hơn một giờ, nguy cơ tiểu đường loại 2 sẽ tăng thêm 50%, nguy cơ bệnh tim mạch tăng thêm 82%, và nguy cơ chết sớm tăng lên 27%. Trong khi đó nếu giấc ngủ ngắn hơn thì họ hầu như không gặp những vấn đề trên.

Theo giải thích của các nhà khoa học, khi giấc ngủ trưa kéo dài, cơ thể sẽ nghĩ rằng nó đang bước vào giai đoạn ngủ sâu, nhưng khi giấc ngủ này bị cắt đứt giữa chừng, khiến cho chu trình trao đổi chất của cơ thể bị rối loạn. Trong khi đó với giấc ngủ trưa ngắn, cơ thể chưa kịp bước vào giấc ngủ sâu nên sẽ không trải qua hiện tượng hụt hẫng này.

Đặc biệt giấc ngủ kéo dài hơn một tiếng đồng hồ thì càng nguy hiểm.
Đặc biệt giấc ngủ kéo dài hơn một tiếng đồng hồ thì càng nguy hiểm.

Tuy nhiên công bố này đã vấp phải hoài nghi và tranh cãi dữ dội về tính xác thực của nó. Người ta cho rằng sức khỏe và tuổi thọ của con người có liên hệ chặt chẽ đến nhiều yếu tố khác nhau chứ không riêng gì giấc ngủ, chẳng hạn chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao.

Chính vì thế các bạn không nên lo lắng quá về việc ngủ trưa. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy một giấc ngủ trưa lí tưởng chỉ nên kéo dài 20-30 phút, và nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn: phục hồi sự tỉnh táo và khả năng tập trung, giảm stress và mệt mỏi, tăng khả năng nhanh nhạy của các giác quan, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, phục hồi và bổ sung năng lượng cho phần còn lại của ngày.

Tuy nhiên người ta vẫn cần thêm nhiều cuộc nghiên cứu khác để có những kết luận chính xác nhất.
Tuy nhiên người ta vẫn cần thêm nhiều cuộc nghiên cứu khác để có những kết luận chính xác nhất.

Ngoài ra, để có sức khỏe tốt và tuổi thọ dài lâu, chúng ta cũng nên ăn uống đủ chất với nhiều rau củ quả, tránh những món nhiều dầu mỡ hay thức ăn chế biến sẵn, không rượu bia hay thuốc lá, không ngồi quá lâu trước màn hình vi tính mà nên thường xuyên vận động và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao. Hơn nữa tinh thần khỏe mạnh và lạc quan cũng là một yếu tố giúp bạn kéo dài tuổi thọ nữa đấy.

(Ảnh: Internet)

loading...

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Kinh hãi hàng trăm con giòi lúc nhúc dưới da chó

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube