J-pop - K-pop, ai lớn mạnh hơn ai?

Tuy được biết đến với vị trí á quân chỉ sau sự phát triển mạnh mẽ của nền âm nhạc đẳng cấp số một thế giới US-UK nhưng các khái niệm về âm nhạc Nhật Bản mà điển hình chính là hai thể loại J-pop và J-rock vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Vậy thực tế thì sức mạnh của nền âm nhạc Nhật Bản là như thế nào?

Từ năm 2002, chính phủ Nhật đã thông qua một chiến dịch truyền bá văn hóa ra thế giới mang tên Cool Japan và đã khai thác được những tiềm năng to lớn trong văn hóa quốc gia, đạt được nhiều thành công khiến văn hóa đã đem lại nguồn lợi lớn cho kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên chiến dịch này không quá chú trọng vào văn hóa âm nhạc của đất nước vì âm nhạc Nhật Bản ngoài việc khá coi trọng về vấn đề bản quyền, chỉ riêng sự tiêu thụ âm nhạc của thị trường Nhật Bản đã khiến kinh tế đất nước phát triển vào đủ mạnh trên thế giới nên việc truyền bá ra nước ngoài là chưa cần thiết.

Tuy ít quảng bá ra thế giới, âm nhạc của Nhật Bản vẫn thu hút được nhiều người yêu âm nhạc tìm đến để rồi trở thành nền âm nhạc lớn thứ hai thế giới đặc biệt là J-pop ở Châu Âu và Châu Á và J-rock ở Châu Mĩ. Dẫu vậy gần đây, do nhu cầu về sự phát triển kinh tế, Nhật Bản đã quyết định mở cửa quảng bá cho âm nhạc khi thủ tướng Shinzo Abe đã trực tiếp bàn việc hợp tác cùng người quyền lực nhất trong nền giải trí quốc gia, nhà sản xuất âm nhạc Akimoto Yasushi . Ông hiện đang sở hữu nhóm nhạc nổi tiếng nhất châu Á năm 2012 - AKB48 (giải thưởng được trao ngày 21/8/2012 tại CCTV-MTV Music Awards, Bắc Kinh).

Akimoto Yasushi và thủ tướng Shinzo Abe
Akimoto Yasushi và thủ tướng Shinzo Abe

Sau khi chính sách đẩy mạnh truyền bá văn hóa được phát động, ngay lập tức nền giải trí Nhật Bản đã có những chuyển biến mãnh liệt khi các nhóm nhạc, các nghệ sĩ liên tục khởi động những tour diễn quốc tế trên toàn thế giới chủ yếu là Mĩ/ Mĩ Latinh, Châu Âu, khu vực Đông Á/Đông Nam Á và nhanh chóng lấn sân các thị trường vốn được coi là rất lớn của Hàn Quốc khiến doanh thu cho giải trí của nước này giảm đi đáng kể, điển hình là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan, Pháp, Hà Lan...

Ở Châu Á và Châu Âu thì có SCANDAL, AKB48, Namie Amuro, Kana Nishino, KAT-TUN, Arashi, Morning Musume...


	
	Namie Amuro, Morning Musume, AKB48, Kana Nishino
Namie Amuro, Morning Musume, AKB48, Kana Nishino

AKB48
nhóm AKB48

ARASHI
nhóm ARASHI

Ở Châu Mĩ thì có Dir en grey, the GazettE, Versailles...

Versailles
nhóm Versailles

GanzettE
nhóm GanzettE

Ngay cả chính tại quê hương của K-pop, hai nhóm nhạc lớn của Nhật Bản cũng đang có ảnh hưởng mạnh mẽ là ArashiKAT-TUN đã khiến cho việc tiêu thụ hàng nội địa gặp không ít khó khăn. Thêm vào đó, hiện thị trường Nhật Bản lại đang là thị trường tiêu thụ lớn nhất của âm nhạc Hàn Quốc nên nhiều nhóm nhạc Hàn thường sang Nhật Bản ra mắt dưới một cái tên Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc hiện tại đang mất dần chỗ đứng ở Nhật Bản khi làn sóng anti K-pop đang nổi lên mạnh mẽ tại đất nước này đặc biệt là tại thủ đô Tokyo (theo Japantoday 4/4). Cũng trong bối cảnh đó, ca sĩ, nhà soạn nhạc kiêm producer nổi tiếng G-Dragon cũng đã bày tỏ quan ngại của mình từ đầu năm 2013 trước những điểm yếu đang lộ rõ trong nên âm nhạc của Hàn Quốc khi thiếu tính sáng tạo trong sáng tác và sự giống nhau trong phong cách của các nhóm nhạc.

G-Dragon
Nghệ sĩ nổi tiếng bâc nhất xứ Hàn- G-Dragon

Với sự phát triển ngày càng mạnh của nền âm nhạc Nhật Bản với sự hỗ trợ của dự án Cool Japan được tài trợ bởi chính phủ, J-pop đang ngày càng phát triển và chiếm thêm nhiều thị trường âm nhạc hơn và điều này sẽ có những tác động xấu đến K-pop.

Hiện tại, K-pop đang rất nổi tiếng tại Việt nam nhưng bóng dáng của Nhật đang ngày càng lộ diện rõ rệt hơn qua các lễ hội Nhật được tổ chức tại Việt Nam. K-pop thật sự phải dè chừng vì đây sẽ là một trong những đối thủ nặng kí nhất của họ trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Jpop

CĐV Malaysia đi diễu hành lòng vòng qua nhiều tuyến phố Hà Nội, vừa la hét vừa đốt pháo sáng thách thức đội tuyển Việt Nam chiến thắng được đội nhà.

Thời trang Mens Style 1 giờ trước

Giáng sinh là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm, vì vậy ai háo hức chuẩn bị cho mình những bộ outfit phong cách nhất để tận hưởng không khí Noel.

Trang Global Beauties đánh giá đại diện Việt Nam là một trong những thí sinh có trình diễn tốt nhất đêm Bán kết và có thể làm nên chuyện.

Nếu trên TG, các thần tượng đôi khi sẽ được ưu ái xuất hiện trên màn hình lớn hay hệ thống đèn LED thì ở Việt Nam, "đặc quyền" này chỉ dành cho đội tuyển VN.

Trước trận chung kết AFF Cup giữa ĐT Việt Nam - Malaysia, để "tiếp lửa" đội tuyển nước nhà, khắp nơi từ chung cư đến trường học đều nhuộm đỏ bằng cờ tổ quốc.

Bóng đá AFF Cup 2018 2 giờ trước

Sau khi được cho nghỉ ngơi ở trận đấu lượt đi, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã được thầy Park sử dụng trở lại cho trận chung kết lượt về.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Hoa hậu H'Hen Niê bất ngờ gửi lời chúc giành cho đội tuyển Việt Nam trước trận đấu Chung kết lượt về vào tối nay tại Mỹ Đình (Hà Nội).

Châu Á Song Hye Kyo 2 giờ trước

Bộ phim "Hoàng hậu cuối cùng" (The Last Empress) thu hút nhiều sự chú ý với nội dung gay cấn, rating ngày một tăng khi chiếu cùng khung giờ với "Encounter".

Nhạc Việt Hương Giang 2 giờ trước

Ngôi sao Vpop chuyển giới thành công nhưng người tìm được ánh hào quang, người lại bị chôn vùi vào quên lãng.

Thời trang Thời trang sao 3 giờ trước

Tối 13/12, đại tiệc Giáng sinh đã thực sự làm mãn nhãn khách mời tham dự với quy mô tổ chức hoành tráng.

Trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 vô cùng quan trọng, mọi "động thái" của các cầu thủ ĐT Việt Nam luôn được người hâm mộ săn đón từng phút.

X Ðóng