Infographic: 10 tác hại của việc xem tivi nhiều

|

Tivi là kênh thông tin giải trí cập nhật liên tục mỗi ngày, cũng là nơi gia đình quây quần trong bữa ăn. Bên cạnh những lợi ích giải trí rõ rệt, xem tivi nhiều có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. 

Theo Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ba giờ là mức thời gian cảnh báo đỏ mà các nhà khoa học đưa ra đối với những người nghiện xem tivi. Theo đó, nếu bạn ngồi trước màn hình vô tuyến từ 3 giờ mỗi ngày trở lên, nguy cơ chết sớm của bạn sẽ tăng gấp đôi. Tuy nhiên, nghiên cứu khẳng định việc xem tivi quá nhiều không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra những ca tử vong sớm, mà do lối sống thiếu vận động này khiến người ta dễ mắc các bệnh huyết áp cao, béo phì, ung thư và các bệnh tim mạch

Cũng theo nghiên cứu này, trong số 97 trường hợp chết sớm, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với 46 ca, các vấn đề tim mạch khiến 19 người tử vong, trong khi 31 trường hợp chết sớm vì những căn bệnh khác. 

Một bài biết trên trang Medical-Base đã mô tả 10 tác hại của việc xem tivi nhiều qua infographic sau:

Infographic: 10 tác hại của việc xem tivi nhiều Infographic: 10 tác hại của việc xem tivi nhiều Infographic: 10 tác hại của việc xem tivi nhiều

Một số mẹo đơn giản để ngăn ngừa mỏi mắt khi xem tivi:

Bật đèn sáng: Nhiều người thường thích leo lên giường và xem tivi sau khi tắt đèn, nhưng điều này thực sự có hại cho đôi mắt. Hãy bật đèn sáng khi xem tivi để đôi mắt không cảm thấy mệt mỏi.

Giảm độ chói: Hãy thử tìm vị trí xem thích hợp để không bị chói mắt do ánh sáng màn hình. Một cách đơn giản để thực hiện điều này là để màn hình ở góc 90° so với đèn hoặc các nguồn ánh sáng khác. Bạn cũng có thể đeo kính chống chói để bảo vệ đôi mắt của mình.

Nghỉ giải lao: Thay vì bắt đôi mắt dán vào tivi cả ngày liên tục, thỉnh thoảng hãy cho mắt được nghỉ ngơi để ngăn ngừa mỏi mắt. Chớp mắt thường xuyên và đứng dậy, đi bộ xung quanh trong một vài phút là cách rất hữu ích.

Infographic: 10 tác hại của việc xem tivi nhiều

Bạn có thể mát-xa mắt để giảm chứng mỏi mệt

Giảm độ chói: Hãy thử tìm vị trí xem thích hợp để không bị chói mắt do ánh sáng màn hình. Một cách đơn giản để thực hiện điều này là để màn hình ở góc 90° so với đèn hoặc các nguồn ánh sáng khác. Bạn cũng có thể đeo kính chống chói để bảo vệ đôi mắt của mình.

Duy trì khoảng cách thích hợp: Bạn nên ngồi cách tivi 2,5 - 3m. Đồng thời nên đặt tivi ở chiều cao vừa trong tầm mắt hoặc thấp hơn so với tầm mắt. Nên tránh để tivi quá cao khiến bạn phải ngước nhìn lên.

Chữa mỏi mắt: Nếu cảm thấy mỏi sau khi xem tivi, bạn nên mát-xa mắt nhẹ nhàng, dùng vật nóng chườm lên mắt hoặc làm một số bài tập mắt đơn giản. Đồng thời nên ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm để đôi mắt có thời gian nghỉ ngơi.

Mua ti vi mới: Nếu đang dùng chiếc tivi đời cũ và nếu có điều kiện kinh tế tốt, bạn có thể chuyển sang mua 1 chiếc tivi màn hình phẳng để ít bị chói hơn. Ngoài ra, tivi càng lớn càng tốt vì sẽ giúp đôi mắt của bạn không phải căng ra nhìn.

Theo SKCĐ

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube