Họp báo vụ cầu Ghềnh: Tài công bỏ trốn, mất 5 tháng để khắc phục

|

Chiều 20/3, Tỉnh uỷ Đồng Nai tổ chức họp báo thông tin về vụ sập cầu Ghềnh ở Biên Hoà. Ông Đặng Minh Trung - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai, đến 17h cùng ngày, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định có trường hợp tử vong trong vụ tai nạn.

Ông Trung thông tin họp báo . Ảnh: Phước Tuần.
Ông Trung thông tin họp báo . Ảnh: Phước Tuần.

Theo ông Trung, sự việc xảy ra do tàu SG 4745 kéo sà lan (SG 5964) chở cát từ hướng cầu Đồng Nai tới cầu Hóa An thì va chạm vào trụ cầu Ghềnh. 'Người dân kể có 2 tài công sau sự cố đã nhảy xuống sông bơi vào bờ xin tiền người dân về quê', ông Trung thông tin.

Về việc sự cố sập cầu ảnh hưởng đến ngành điện lực, viễn thông, tuyến đường sắt Bắc - Nam, ông Trung cho biết các ban ngành đã tăng cường lực lượng cố gắng khắc phục sớm nhất có thể.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Đồng Nai, vụ va chạm xảy ra khoảng 11h30 ngày 20/3 làm 2 nhịp cầu Ghềnh gãy, ít nhất 3 người rơi xuống cầu, nhưng đã được cứu Trên nhịp cầu số 3 tại hiện trường có 3 chiếc xe máy ở phần đường dành cho xe máy.

Cũng tại buổi họp báo, đại tá Trần Triệu Tuấn - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Đồng Nai, thông tin hiện có hơn 100 cán bộ chiến sĩ đang tích cực tham gia khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn nạn nhân có thể mất tích trong vụ sập cầu.
Họp báo vụ cầu Ghềnh Tài công bỏ trốn mất 5 tháng để khắc phục

Sà lan lật úp tại hiện trường. Ảnh: Lê Quân.
Sà lan lật úp tại hiện trường. Ảnh: Lê Quân.

Lập tổ công tác đặc biệt khắc phục sự cố

Chiều 20/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân công lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam xuống hiện trường chỉ huy công tác cứu hộ vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh.

Sau đó, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt vào Đồng Nai, do thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm tổ trưởng. Ngoài ra, tổ công tác còn có thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Nhật và lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Cục Đường thủy nội địa VN...

Theo Tuổi trẻ, cú đâm của sà lan làm nhịp 3 cầu Ghềnh bị rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu Bắc rơi gác lên trụ số 1; sà lan bị lật úp trên sông.

Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai
Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai

Nguyên nhân ban đầu được là do thuyền trưởng điều khiển sà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh. Ngay sau khi xảy ra sự việc VNR kịp thời phong tỏa khu gian (khoảng cách giữa 2 ga) và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa - Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện.

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2502 đang chạy trong khu gian Biên Hòa - Dĩ An đã được nhân viên gác chắn người ngang km 1700+174 dừng tàu, đảm bảo an toàn. Lãnh đạo các đơn vị chức năng của VNR đã  có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức cứu hộ, cứu nạn và giải quyết sự cố.

2 tài công đã bỏ trốn

Sau khi tới Đồng Nai, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường Nguyễn Ngọc Đông lập tức họp với các ban ngành chức năng tỉnh Đồng Nai để tìm biện pháp khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Ông Lê Quang Nhân - Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết sà lan đang trôi 70 m về hướng cầu Đồng Nai. Ở máy kéo sà lan đang có hiện tượng tràn dầu, dễ gây cháy nổ.

Trung tá Lê Hoàng Ngân - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết chưa xác minh trường hợp nào tử vong. Hai tài công đang bỏ trốn.

Cục phó Cục Giám định Bộ GTVT đề nghị tỉnh khảo sát lại toàn bộ cầu Ghềnh và các cây cầu khác. Về phương án xây dựng, sửa chữa lại trụ cầu, cần phải nghiên cứu kỹ, nhanh chóng thực hiện để thông tàu.

Tổ công tác của Bộ GTVT họp với ban ngành tỉnh Đồng Nai tìm hướng khắc phục sự cố. Ảnh: Phước Tuần.
Tổ công tác của Bộ GTVT họp với ban ngành tỉnh Đồng Nai tìm hướng khắc phục sự cố. Ảnh: Phước Tuần.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo cần sớm có biện pháp neo đậu và lai dắt sà lan để không ảnh hưởng đến đường thủy. 'Sà lan đã trôi 70 m rồi, cần kéo vào bờ neo cố định để đảm bảo an toàn đường thủy. Về tàu máy kéo cũng cần neo đậu cố định để khỏi ảnh hưởng an toàn', ông Đông nói.

Thứ trưởng Đông giao cơ quan chức năng dùng thiết bị quét 3D chụp lại hiện trường để phối hợp cơ quan công an xử lý. Phải làm sớm để có thể ngày mai giải phóng được mặt bằng hiện trường. Tỉnh cần đảm bảo an toàn giao thông.

Cục đường thủy phải rà soát, kiểm tra lại các luồng, biển báo, độ sâu để hạn chế tối đa các tai nạn. Cần kiểm soát thủy triều để quy định các loại tàu di chuyển trên sông, tránh va chạm vào trụ tàu.

Ông Đông chỉ đạo tiếp, ga đường sắt tạm thời ở phía Nam là Biên Hòa. Ngành giao thông lên phương án chuyển tải hành khách từ Ga Sài Gòn - Biên Hòa và ngược lại. Hết ngày hôm nay, ngành đường sắt lên lịch lại chạy tàu chi tiết từ Hà Nội đến Ga Biên Hòa. 'Ga Sài Gòn tăng cường ngay lực lượng cho ga Biên Hòa phục vụ hành khách tốt nhất trong giai đoạn khắc phục sự cố này', ông Đông chỉ đạo.

Nhận định về thời gian khắc phục tuyến đường sắt, ông Trường không khẳng định nhưng cho rằng nhanh nhất cũng 3 - 5 tháng.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube