Hoảng hồn bệnh lạ nguy hiểm khôn lường từ bọ ve

|

Các nhà khoa học vừa lên tiếng cảnh báo về bệnh mới do bọ ve gây ra mà theo họ thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Lyme -  bệnh phát ban kinh niên do loài ve thân cứng gây nỗi kinh hoàng cho nhiều người trước đó.

Bọ ve là loài động vật cực kì nguy hiểm. (Ảnh: Internet)

Mới đây, một nhóm nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm y tế công cộng Vương quốc Anh (Public Health) có trụ sở tại Porton Down, Wiltshire vừa công bố căn bệnh mới do bọ ve gây ra, tạm gọi là “siêu Lyme” (Tên gốc: Super Lyme). Và như tên gọi, tác hại mà nó gây ra còn hơn cả Lyme gấp nhiều lần.

Được biết, Lyme là một căn bệnh do vi khuẩn gây ra, lây truyền bởi bọ chét nhiễm bệnh sống trên cơ thể hươu nai truyền sang người và động vật. Lyme còn được gọi là bệnh phát ban kinh niên, một loại bệnh nặng và thường làm suy nhược cơ thể do xoắn khuẩn Borrelia burgdorfrei gây ra.

Nó gây ra nhiều bệnh khác nhau. (Ảnh: Internet)

“Căn bệnh mới do bọ ve truyền một loại vi khuẩn có tên là Borrelia miyamatoi, hiện đã được tìm thấy tại Anh nhưng nhiều khả năng sẽ lây lan cả thế giới nếu không ngăn chặn kịp thời. Nó có triệu chứng như Lyme do đó sẽ khiến chúng ta nhầm lẫn”, bác sĩ Stella Huyshe-Shires – một thành viên nghiên cứu, đến từ tổ chức Lyme Action - chia sẻ với Telegraph.

Theo như mô tả, “siêu Lyme” ở cấp độ nhẹ sẽ gây ra các triệu chứng nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ… và khiến toàn thân mệt mỏi, không vận động được nhiều, viêm khớp… thậm chí là các vấn đề về thần kinh.

"Siêu Lyme" chỉ vừa mới phát hiện. (Ảnh: Internet)

“Khó khăn nhất để chữa bệnh này là nó có thể tái phát. Bên cạnh đó, việc nhầm lẫn với Lyme, thậm chí là với cảm cúm thông thường khiến các bác sĩ ‘lệch hướng’ trong điều trị. Nghiêm trọng hơn, vi khuẩn Borrelia miyamatoi có khả năng kháng thuốc khiến nguy cơ ‘siêu Lyme’ lây lan trong cộng đồng là rất lớn”, bác sĩ Stella nhấn mạnh.

Cần phải gắp bọ ve từ từ, tránh giựt mạnh. (Ảnh: Internet)

Tác hại mà nó gây ra còn lớn hơn như thế này nhiều lần. (Ảnh: Internet)

Khi mắc phải bệnh này, ban đầu, trên da sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ lan rộng. Theo thống kê, khoảng 50% số bệnh nhân kèm theo sốt, mệt mỏi và đau nhức cơ, khớp. Các trường hợp biến chứng nặng (khoảng sau hơn 1 tháng) sẽ có triệu chứng sưng và đau ở những khớp lớn như đầu gối, khuỷu tay, thậm chí là viêm não, liệt mặt, tổn thương mắt, viêm cơ tim… Như vậy, "siêu Lyme" sẽ có mức nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

Hoảng hồn bệnh lạ nguy hiểm khôn lường từ bọ ve

Triệu chứng sau khi bị bọ ve cắn. (Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia, để phòng tránh, khi vào những nơi rậm rạp, mọi người cần mặc áo tay dài, quần dài, nhét ống quần vào trong vớ và đặc biệt là nên mặc trang phục màu sáng nhằm phát hiện bọ ve bám lên. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra kĩ càng bọ ve trên cơ thể trước khi vào nhà. Bạn có thể xem lại bài viết chi tiết của chúng tôi trước đó để hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của nó.

Chúng ta phải đề phòng động vật nguy hiểm này. (Ảnh: Internet)