Hóa ra đây là lí do khiến nhiều người tăng cân vù vù dù chẳng dám ăn

|

Cân nặng vượt “mặt” không chỉ là nỗi khổ tâm của các “bánh bèo” mà thậm chí "nam nhi chí lớn" cũng phải điêu đứng vì nó. Điều đáng nói, dù chúng ta đã làm đủ mọi cách, kể cả chấp nhận “ăn không khí" trừ cơm, mà cân nặng vẫn tăng vù vù. Vì sao vậy? Nếu bạn cũng đang lao tâm khổ tứ tìm lí do cho điều đó, thì dưới đây chính là một trong những câu trả lời thuyết phục nhất!

Chúng ta vẫn thường mắc sai lầm với suy nghĩ cân nặng tăng là vì ăn nhiều. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến cân nặng của bạn tăng không kiểm soát mà chẳng hề liên quan đến thực đơn hàng ngày của bạn.

Bên cạnh thói quen ăn uống, một trong những nguyên nhân mà những người tăng cân hiện nay thường mắc phải đó là lười vận động và tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng (hay còn gọi là stress).

Hội chứng Cushing – tăng cân do stress

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng, hệ nội tiết đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các quá trình hoạt động của cơ thể con người. Và các loại hormone do hệ nội tiết sản sinh, chính là yếu tố trực tiếp kiểm soát trên từng quá trình phát triển của cơ thể chúng ta.

Thế nên, vấn đề tăng cân cũng không phải là trường hợp ngoại lệ của những phản ứng cơ thể do hoạt động hormone gây ra.

Theo đó, khi chúng ta thường xuyên gặp căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh mạnh một loại hormone có tên gọi là Cortisol. Đến một lúc nào đó, lượng hormone này vượt khỏi mức cân bằng cho phép, gây ra những vấn đề ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe, thì sẽ tạo một hội chứng gọi là Cushing.

Khi bạn căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ sản sinh hormone ảnh hưởng đến việc tăng cân. (Ảnh: Internet)Khi bạn căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ sản sinh hormone ảnh hưởng đến việc tăng cân. (Ảnh: Internet)

Khi cơ thể bị rơi vào trạng thái căng thẳng và lo lắng, Cortisol sẽ được sản xuất liên tục. Dẫn đến việc gây quá tải và tích tụ loại hormone này trong cơ thể. Điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bắp, ngăn quá trình trao đổi chất và gây tích trữ chất béo dư thừa. Đến đây bạn đã biết kết cục bi thảm là gì rồi đấy. Ừ thì tăng cân và béo bụng!

Và nếu tinh thần bạn vẫn không có chuyển biến tích cực hơn, thì hành trình đi đến đích của công cuộc giảm cân sẽ trở nên vô vọng, dù bạn đã lên dây cót cho một tinh thần thép cho việc tập luyện và ăn kiêng.

Dấu hiệu nhận biết lượng Cortisol đang tăng quá cao

Bạn vốn là người rất vui vẻ và hòa đồng. Hoặc nếu có ẩm ương đi chăng nữa nhưng cũng chẳng mấy khi bị tuyệt vọng theo cảm xúc. Vậy mà dạo này cứ hay suy nghĩ tiêu cực, rồi giận dỗi, lo âu, thậm chí cáu gắt vô cớ rồi tự lọt thỏm vào thế giới của riêng mình chẳng muốn ai bước vào.

Cơ thể luôn trong trạng thái “mèo lười”, mệt mỏi dù chẳng phải làm gì nặng nhọc.

Thường xuyên đau  đầu, tăng huyết áp và tim đập mạnh cũng là một dấu hiệu rõ rệt.

Dạo này cứ hay quên, đụng đâu quên đó, ngủ thì khó, mà đã ngủ lại hay mơ linh tinh.

Đi tiểu nhiều và bụng thường bị đầy hơi, khó tiêu, táo bón,…

Bao tử cứ như là không đáy vậy. Lúc nào miệng cũng muốn ăn và bắt đầu thấy thừa mỡ nhất là mặt mập, nọng cổ và béo bụng.

Phải làm gì bây giờ?

Việc trước tiên cần làm khi thấy những dấu hiệu bất thường xảy ra với cơ thể và sức khỏe của mình, đó là bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm rõ nguyên nhân. Nếu nó không hề liên quan đến một căn bệnh nào thì đây có thể là triệu chứng của việc Cortisol tăng quá cao.

Lúc này, nếu muốn cân bằng lại lượng hormone này, bạn nên thực hiện được những điều sau:

Chế độ ăn uống

Khi lượng Cortisol tăng quá cao, bạn nên tránh những loại thực phẩm như caffein, rượu bia, và các loại có hàm lượng đường và chất tạo ngọt cao.

Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung cho cơ thể các chất như phenylalanine (gà, trứng, bông cải xanh, bí ngô,…), tryptophan (gạo nâu, đậu nành, sữa,…), vitamin B5 (hạnh nhân, cá hồi, lúa mì, bột yến mạch,…) và các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt hay hạt hướng dương.

Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày. Việc uống một ly nước vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể được thanh lọc, tăng khả năng trao đổi chất và loại bỏ độc tố có hại.

Hình thành thói quen sống lành mạnh

Dành ít thời gian để tập luyện thể thao sẽ rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)Dành ít thời gian để tập luyện thể thao sẽ rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để tập thể dục. Nếu quá nhiều việc để làm khiến bạn không có đủ thời gian, thì bạn có thể leo cầu thang, đi bộ thay vì đi thang máy ở công ty. Việc vận động sẽ giúp cơ thể được lưu thông máu tốt hơn, không những cải thiện được tâm trạng mà còn loại bỏ được lượng mỡ dư thừa.

Chính vì sự căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến hormone Cortisol tăng mạnh, nên bạn cần giữ cho đầu óc được thư giãn. Các bài tập yoga nhẹ nhàng, thiền hay đơn giản nghe một bản nhạc cổ điển cũng có thể giúp não của bạn được thả lỏng và suy nghĩ tích cực hơn.

Ít nhất là trong giai đoạn này, bạn nên bỏ thói quen thức khuya và ngủ đủ giấc. Hãy ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể được nghỉ ngơi và có đủ năng lượng cho một ngày mới đầy năng động.

Kết lại, nếu bạn đang đi tìm câu trả lời cho việc tăng cân khó hiểu và giảm cân vô vọng, thì đã có đáp án rồi nhé!

loading...
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube