Hàn Quốc có bao nhiêu ngôi sao thần tượng?

| 08:00 - 18/09/2013

Theo kết quả điểu tra gần đây, trong 9 năm qua, Hàn Quốc có tổng cộng 244 nhóm nhạc thần tượng.

Hàn Quốc có bao nhiêu ngôi sao thần tượng?

Hàn Quốc là đất nước sản sinh ra vô số các ngôi sao thần tượng. Các nhóm thần tượng nhiều đến mức sau một ngày cũng không thể thuộc được hết tên của họ.

H.O.T là nhóm nhạc thần tượng đời đầu và tan rã vào năm 2000, nhưng phải đến năm 2004 khi TVXQ ra mắt (thuộc SM Entertainment) thì giới thần tượng mới trỗi dậy một lần nữa. Không chỉ vậy, các nhóm thần tượng còn trưởng thành mạnh mẽ và không ngừng phát triển cho tới tận bây giờ.

Thị trường thần tượng trở nên bão hòa và gặp nhiều rủi ro hơn, nhưng vẫn là một hiện tượng tiêu biểu cho văn hóa Hàn Quốc.

Những thần tượng vẫn còn được yêu mến đến ngày nay còn lại bao nhiêu? Những cơ quan như Hiệp hội nghệ sĩ sản xuất Hàn Quốc chưa có số liệu chính thức nhưng vẫn có thể ước lượng được. Culture Daily với sự giúp đỡ của trang âm nhạc lớn nhất trong nước Melon đã tiến hành điều tra hiện trạng thần tượng từ năm 2005, thời điểm bắt đầu có bảng xếp hạng nhạc, đến tháng 7/2013.

Cuộc điều tra cho kết quả về những nhóm thần tượng nam, nữ dựa trên bảng xếp hạng tuần top 100 của Melon. Theo đó, các nhóm nam được thành lập vào năm 2005 là 19 nhóm, 2006 là 10, 2007 là 10, nửa đầu 2013 là 17 nhóm… Trong vòng 9 năm, tổng nhóm nhạc nam lên đến con số 130. Với các nhóm nữ, năm 2005 là 16, 2006 là 4, 2007 là 11, nửa đầu năm nay khoảng 10 nhóm, tổng 103 nhóm. Những nhóm cả nam và nữ thì có 11 nhóm trong suốt 9 năm. Như vậy, số nhóm nhạc thần tượng ra đời trong 9 năm qua ở Hàn Quốc là 244 nhóm.

Tuy vậy, theo ước tính từ các công ty quản lý và sản xuất thì con số idol group thực tế còn lớn hơn con số 244 rất nhiều. Một đại diện từ công ty quản lý lớn tiết lộ: "Nếu tính cả những nhóm mới chỉ lên được bảng xếp hạng ngày rồi biến mất hoặc những nhóm không có ý định tham gia thì phải lên đến 300 nhóm".

Hàn Quốc có bao nhiêu ngôi sao thần tượng?

Theo điều tra, từ khi TVXQ debut năm 2004 thì số nhóm thần tượng tăng chóng mặt. H.O.T, Sechs Kies, S.E.S, Fin.K.L… là những thần tượng thế hệ đầu, hoạt động từ khoảng những năm 1990 đến 2000. Và TVXQ chính là nhóm nhạc đã mở ra cánh cửa đến với thế hệ thần tượng thứ hai.

Sau đó, những thần tượng thế hệ thứ 2 như Super Junior, Big Bang, SS501, 2PM… liên tiếp ra đời và thu hút các fan tuổi teen. Sự ra đời của SNSD Wonder Girls năm 2007 chính là thời kì đỉnh cao của các nhóm nhạc nữ. Năm 2007 có 11 nhóm nhạc nữ ra đời, và nếu không tính đến 7 nhóm mới năm 2008 và 8 nhóm năm 2009, thì việc có hơn 10 nhóm nữ ra mắt trong năm đó đã cho thấy chiến lược đổi mới và xu hướng khác biệt của họ.

Tại sao lại nhiều thần tượng như vậy?

Nhiều ý kiến cho rằng chỉ riêng nửa đầu năm nay đã có đến 30 nhóm thần tượng ra đời. Spica, Hello Venus, AOA, VIXX, GLAM… là những cái tên lạ hoắc vẫn đang "âm thầm" hoạt động.

Những nhóm được biết tới nhiều hơn như EXO, hiện đang giành hạng nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc và tiếp bước các ngôi sao lớn. Rất khó để thấy tên một ca sĩ solo trong các bảng xếp hạng âm nhạc. Các bảng xếp hạng 10 cái tên thì có đến 7-8 tên là các nhóm thần tượng và tình trạng này vẫn tiếp diễn không đổi trong suốt 5 năm qua.

Lý do các nhóm thần tượng cứ liên tục ra mắt là vì không có phương pháp nào khác. Thị trường trong nước không được giá, thay vào đó họ ra nước ngoài kiếm lợi nhuận nhiều hơn, và nhóm nhạc thần tượng là cách nhanh nhất để có thể quảng bá chính mình, xâm nhập vào các bảng xếp hạng…

CEO Jun Hong Jun của Oscar Entertainment, công ty quản lý Bobby Kim, vào đầu năm sau sẽ khởi động một nhóm thần tượng nam mới. Chưa từng gây ấn tượng với nhóm thần tượng, ông cho biết: "Thị trường âm nhạc giờ đây khó khăn hơn nếu bạn không phải là nhóm thần tượng. Có quá nhiều khoản phí và quá nhiều vấn đề phải bận tâm".

Thị trường nhạc phim (OST) trong nước ảm đạm cũng là nguyên nhân gia tăng thần tượng. Đó là bởi giờ đây, phản ứng của khán giả có thể biết được sau 2 tuần, và dòng ballad của OST luôn chiếm được cảm tình của khán giả".

Nhà phê bình văn hóa Kim Tae Gyu nói thêm: "Nếu cho rằng những bản ballad trong thị trường không có OST rồi sẽ chẳng đi về đâu thì thật quá bi quan. Nếu một bài hát sau 2 tuần phát hành có phản ứng không tốt thì cần phải biến mất ngay, đó chính là hiện thực của làng nhạc ngày nay".

Thần tượng là lợi nhuận

Chi phí sản xuất nhóm nhạc thần tượng thực sự rất đắt. Có tin đồn nói rằng từ lúc debut làm ca sĩ, chi phí đã có thể lên đến 400 triệu won. Đây là kinh phí debut cho các nhóm nhạc thần tượng đối với các công ty vừa và nhỏ.

Hàn Quốc có bao nhiêu ngôi sao thần tượng?

Với các công ty lớn, chỉ riêng số tiền thực tập sinh đóng cũng có thể sinh lợi hàng trăm triệu Won (hàng tỷ VND) mỗi tháng. Quản lý Wonder Girls, 2PM, Miss A…, JYP Entertainment hằng tháng tốn 200 triệu Won cho Tổ phát triển tài năng trẻ. Chi phí học ngoại ngữ, nhảy, hát, ký túc xá… của thực tập sinh tốn 5 triệu won mỗi người một tháng.

CEO Jung Wook của công ty cũng nói thêm: "Chúng tôi đào tạo họ bằng nhiều phương pháp và giáo dục chi tiết đến mức có 70 hạng mục trong quá trình học, trong đó có cả các hoạt động tình nguyện, giáo dục nhân văn. Gần đây, thời gian thực tập một năm tương đương với chi phí 2 tỷ Won (40 tỷ VND)".

Tìm hiểu kỹ mới biết, việc sản xuất bừa bãi là không dễ, và nhiều nhà sản xuất đã chọn ca sĩ thần tượng làm phao cứu sinh cho mình. Khi YG Entertainment gặp khủng hoảng, phao cứu sinh lúc ấy chính là Big Bang. Vẫn xúc tiến bất chấp mọi ngăn cản và cuối cùng thành công là trường hợp B1A4 của WM Entertainment. Nhưng cũng có vô số những trường hợp thất bại khi coi thần tượng là món tiền lớn và đổ công sức vô ích.

Nhà phê bình Kang Tae Gyu cho biết: "Khi tạo ra các nhóm nhạc thần tượng, nhà sản xuất nắm rõ các yếu tố để thành công nhưng sẽ thất bại khi không thể giải đáp những gợi ý đó. Bởi ranh giới giữa thất bại và thành công rất mơ hồ nên công ty sẽ rất vất vả nếu cả hệ thống không được lên kế hoạch chi tiết".

Các nhóm thần tượng còn vươn xa đến khi nào?

Tương lai bấp bênh của các nhóm thần tượng rồi sẽ trôi về đâu? Các chuyên gia cho rằng: "Người nghe nhạc ngày càng có nhiều lựa chọn và các nhóm thần tượng cũng cần phải đa dạng, khác biệt hơn để tồn tại".

Các thần tượng đời đầu ít có cơ hội hoạt động cá nhân, thiếu linh động trong tái ký hợp đồng với công ty. Các thần tượng thế hệ thứ hai sẽ phải ký hợp đồng thế nào, phải có bí quyết gì để giúp chính bản thân mình,… họ đều sẽ phải tự lực cố gắng trong những vấn đề này.

Bởi vậy về mặt lý thuyết, bài hát không phải là tất cả, mà còn cần kết hợp với nhiều yếu tố khác như vũ đạo, biểu cảm, khả năng ngoại ngữ… để chiến lược vươn ra nước ngoài được thành công. Họ cũng cần nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nhóm, linh động trong hợp tác kinh doanh với công ty. Đó chính là điều mà các đại diện đều nhất trí.

Một giám đốc công ty lớn cho hay: "Các công ty lớn gần đây đang vạch ra những kế hoạch tương lai cho các thần tượng thế hệ tiếp theo. Những chiến lược đa dạng và hợp lý hơn sẽ khiến thị trường nhóm thần tượng trở nên sôi động hơn nữa".

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Khi boss trổ tài "lầy lội" với các sen