Hà Tăng sẽ mang Starbucks về Việt Nam?

Trong năm 2012, Starbucks sẽ mở duy nhất một cửa hàng nhưng trong năm sau, họ có kế hoạch mở thêm từ 3 - 5 cửa hàng tại khu trung tâm TPHCM.

Starbucks đã tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu

Starbucks Coffee sẽ có mặt tại Việt Nam quả thực là thông tin không vui cho những đối thủ trong cùng ngành nhưng lại xóa được những nghi ngờ, chờ đợi của những ai quan tâm đến thương hiệu này, bởi vào năm 2011, Giám đốc điều hành Starbucks là Howard Schultz nói với BBC rằng, họ sẽ cố gắng xâm nhập vào thị trường Việt Nam trước năm 2013.

Trên thực tế, những nhân viên của Starbucks đã đến tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu. Kể từ khi thương hiệu cà phê nổi tiếng của Úc Gloria Jeans Coffee mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 1/2007 thì "dân làm thương hiệu" đã đưa ra dự đoán về sự xuất hiện của những tên tuổi khác, trong đó có Starbucks. Năm 2008, đã có những khẳng định về việc The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ đến Việt Nam và đến năm 2009, người ta râm ran chuyện Starbucks đã "cài người" vào thị trường Việt Nam.

Theo những tiết lộ từ Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam (C&W), đơn vị phụ trách việc tìm kiếm mặt bằng cho Starbuck tại Việt Nam thì cửa hàng đầu tiên của Starbuck sẽ nằm ở vị trí không xa khách sạn New World (quận 1).

Thông tin này chỉ được chia sẻ khi C&W hoàn tất các thỏa thuận về mặt bằng cho Starbucks, nhằm tránh những "điều không hay" có thể ảnh hưởng đến việc mở cửa hàng đầu tiên.

Chris Brown, Tổng giám đốc C&W Việt Nam, cho biết, trong năm 2012, Starbucks sẽ mở duy nhất một cửa hàng nhưng trong năm sau, họ có kế hoạch mở thêm từ 3 - 5 cửa hàng tại khu vực trung tâm (CBD) TPHCM. Chris bày tỏ quan điểm, sở dĩ đến thời điểm này Starbucks mới mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại Việt Nam là do họ phải tìm kiếm các đối tác tại địa phương và mặt bằng phù hợp.

Định lại chuẩn về cà phê

Hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới đều đến Việt Nam thông qua con đường nhượng quyền thương mại (franchise). Điển hình như Gloria Jeans Coffee được Công ty Cổ phần Phong Cách sống Việt đưa về, còn Công ty TNHH Thương mại Việt Cà Phê đưa The Coffee Bean & Tea Leaf về.

Trước sự xuất hiện của Starbucks, nhiều người sẽ đặt dấu chấm hỏi: "Ai là người mang Starbucks vào thị trường Việt Nam?". "Nếu bạn là người quan tâm đến lễ cưới rình rang của diễn viên Tăng Thanh Hà trong thời gian gần đây thì chắc chắn sẽ đoán ra chủ nhân. Đối với Jonathan Hạnh Nguyễn, việc đưa Starbucks vào không phải là chuyện quá khó khăn", một chuyên gia tư vấn cho nhiều thương hiệu trong ngành cà phê tại Việt Nam cho biết.


	
	Tăng Thanh Hà trong buổi ra mắt chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của gia đình chồng
Tăng Thanh Hà trong buổi ra mắt chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của gia đình chồng

Theo chuyên gia này, xu hướng thưởng thức cà phê của người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu thay đổi, đặc biệt là giới trẻ, họ thích đến các cửa hàng theo phong cách Tây như Gloria Jeans Coffee hay Starbucks hơn là các cửa hàng truyền thống.

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều đến sức khỏe nên có sự dịch chuyển từ cà phê rang sang cà phê sạch, đồng thời, nữ giới cũng bắt đầu thích các loại thức uống được các cửa hàng cà phê hiện đại này tạo ra.

Dù nhu cầu tăng nhưng phải thừa nhận rằng, tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu cà phê nổi tiếng này vẫn còn chậm, biểu hiện qua số lượng cửa hàng mà các "ông lớn" phát triển vẫn còn ít (Gloria Jeans Coffee hiện phát triển 6 cửa hàng; The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển chuỗi 8 cửa hàng tại TPHCM và Hà Nội).

Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên gia, việc mở rộng hay thu hẹp cửa hàng của các thương hiệu lớn này không phải là vấn đề quan trọng vì họ là các thương hiệu đa quốc gia và Việt Nam chỉ là một thị trường nhỏ trong "bản đồ” thị trường toàn cầu của họ; trong khi ở các nước phát triển, thu hút lượng lớn khách du lịch, các thương hiệu này phải "chen chân tìm đất".

Chẳng hạn, ở Singapore, người ta có thể bắt gặp cái tên "Starbucks Coffee" ở bất kỳ nơi đâu, từ mặt tiền các phố thương mại cho đến tận bên trong các trung tâm thương mại.

Hơn nữa, việc mở rộng hay không cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề mặt bằng, nếu xét về mô hình và chất lượng, Gloria Jeans Coffee và Starbucks có những điểm tương đồng. Trong khi The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển dọc theo các tòa nhà và trung tâm thương mại tại khu vực CBD thì Gloria Jeans Coffee lại phát triển chuỗi cửa hàng tại các mặt bằng lẻ bên ngoài.

Mà chuyện thuê được mặt bằng ưng ý tại khu vực CBD TPHCM hiện không phải là chuyện đơn giản. Nói về chiến lược phát triển hệ thống mặt bằng cho Starbucks tại Việt Nam, đại diện C&W cho rằng, trước mắt, họ sẽ tìm những mặt bằng lẻ, còn việc thâm nhập vào các trung tâm thương mại là chuyện tương lai vì những trung tâm như Vincom Center đã cho thuê từ cách đây hai năm.

Starbuck

Trong đó điểm xét tuyển phải đạt từ 18,75 điểm trở lên, mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 5,0 điểm (chưa nhân hệ số, đối với thang điểm 10) trở lên.

Một "ông lớn" trong ngành công nghiệp phim người lớn sắp có một lễ trao giải quy mô sánh ngang Oscar để vinh danh những tài năng của dòng phim đen.

Nhạc Việt Hoa Vinh 25 phút trước

Khán giả vô cùng thích thú khi nhìn thấy Hoa Vinh xuất hiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Còn đặc biệt hơn khi nghe anh thể hiện bản hit của chính mình.

Châu Á Diên Hi công lược 45 phút trước

Cộng đồng mạng đang chia sẻ hình ảnh diễn viên Khương Tử Tân với tạo hình như một phi tần cùng thông tin cô sẽ tham gia "Như Ý truyện".

Đội học sinh Việt Nam xếp thứ hạng 12/161 đội tuyển dự cuộc thi robot thế giới “First Global Challenge 2018”.

Khám phá kinh dị 45 phút trước

Bạn sẽ không thể nghĩ ra được là loại thức ăn ngọt ngào và vốn dĩ ngon mắt như bánh ngọt, lại có thể được sáng tạo một cách kinh hoàng thế này!

Cảnh sát xác định, nghi phạm là nam thanh niên, tuổi 20-35, cao 1,65-1,73 m. Khi gây án, người này đầu đội mũ lưỡi trai.

Nhạc Việt Mai Phương 1 giờ trước

Ngay sau khi những thông tin về bệnh tình của nữ diễn viên Mai Phương được công khai, đông đảo đồng nghiệp và khán giả vô cùng sửng sốt.

Khám phá Sát nhân 1 giờ trước

Những tên sát nhân hàng loạt này không chỉ giết người mà còn làm đủ điều ghê tởm để tra tấn nạn nhân xấu số.

Không phải mùi hoa sữa thơm nồng nàn nữa, hoa sữa năm nay là nỗi ám ảnh của nhiều người. Với những nhà cạnh sát cây hoa sữa thì năm nay khó mà có giấc ngủ ngon.

Xã hội Tai Nạn Lao Động 2 giờ trước

Do rơi từ độ cao lớn, số vật liệu và sắt thép này đã xuyên thủng mái nhà điều hành, trưng bày, khiến cho toàn bộ khu vực này bị hỏng hóc nghiêm trọng.

Khám phá Nhật Bản 2 giờ trước

Ngày càng ít người Nhật trẻ lựa chọn việc yêu đương sớm và họ đang kết hôn ngày càng muộn hơn so với những năm trước đây

X Ðóng