Hà Tăng sẽ mang Starbucks về Việt Nam?

Trong năm 2012, Starbucks sẽ mở duy nhất một cửa hàng nhưng trong năm sau, họ có kế hoạch mở thêm từ 3 - 5 cửa hàng tại khu trung tâm TPHCM.

Starbucks đã tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu

Starbucks Coffee sẽ có mặt tại Việt Nam quả thực là thông tin không vui cho những đối thủ trong cùng ngành nhưng lại xóa được những nghi ngờ, chờ đợi của những ai quan tâm đến thương hiệu này, bởi vào năm 2011, Giám đốc điều hành Starbucks là Howard Schultz nói với BBC rằng, họ sẽ cố gắng xâm nhập vào thị trường Việt Nam trước năm 2013.

Trên thực tế, những nhân viên của Starbucks đã đến tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu. Kể từ khi thương hiệu cà phê nổi tiếng của Úc Gloria Jeans Coffee mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 1/2007 thì "dân làm thương hiệu" đã đưa ra dự đoán về sự xuất hiện của những tên tuổi khác, trong đó có Starbucks. Năm 2008, đã có những khẳng định về việc The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ đến Việt Nam và đến năm 2009, người ta râm ran chuyện Starbucks đã "cài người" vào thị trường Việt Nam.

Theo những tiết lộ từ Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam (C&W), đơn vị phụ trách việc tìm kiếm mặt bằng cho Starbuck tại Việt Nam thì cửa hàng đầu tiên của Starbuck sẽ nằm ở vị trí không xa khách sạn New World (quận 1).

Thông tin này chỉ được chia sẻ khi C&W hoàn tất các thỏa thuận về mặt bằng cho Starbucks, nhằm tránh những "điều không hay" có thể ảnh hưởng đến việc mở cửa hàng đầu tiên.

Chris Brown, Tổng giám đốc C&W Việt Nam, cho biết, trong năm 2012, Starbucks sẽ mở duy nhất một cửa hàng nhưng trong năm sau, họ có kế hoạch mở thêm từ 3 - 5 cửa hàng tại khu vực trung tâm (CBD) TPHCM. Chris bày tỏ quan điểm, sở dĩ đến thời điểm này Starbucks mới mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại Việt Nam là do họ phải tìm kiếm các đối tác tại địa phương và mặt bằng phù hợp.

Định lại chuẩn về cà phê

Hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới đều đến Việt Nam thông qua con đường nhượng quyền thương mại (franchise). Điển hình như Gloria Jeans Coffee được Công ty Cổ phần Phong Cách sống Việt đưa về, còn Công ty TNHH Thương mại Việt Cà Phê đưa The Coffee Bean & Tea Leaf về.

Trước sự xuất hiện của Starbucks, nhiều người sẽ đặt dấu chấm hỏi: "Ai là người mang Starbucks vào thị trường Việt Nam?". "Nếu bạn là người quan tâm đến lễ cưới rình rang của diễn viên Tăng Thanh Hà trong thời gian gần đây thì chắc chắn sẽ đoán ra chủ nhân. Đối với Jonathan Hạnh Nguyễn, việc đưa Starbucks vào không phải là chuyện quá khó khăn", một chuyên gia tư vấn cho nhiều thương hiệu trong ngành cà phê tại Việt Nam cho biết.


	
	Tăng Thanh Hà trong buổi ra mắt chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của gia đình chồng
Tăng Thanh Hà trong buổi ra mắt chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của gia đình chồng

Theo chuyên gia này, xu hướng thưởng thức cà phê của người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu thay đổi, đặc biệt là giới trẻ, họ thích đến các cửa hàng theo phong cách Tây như Gloria Jeans Coffee hay Starbucks hơn là các cửa hàng truyền thống.

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều đến sức khỏe nên có sự dịch chuyển từ cà phê rang sang cà phê sạch, đồng thời, nữ giới cũng bắt đầu thích các loại thức uống được các cửa hàng cà phê hiện đại này tạo ra.

Dù nhu cầu tăng nhưng phải thừa nhận rằng, tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu cà phê nổi tiếng này vẫn còn chậm, biểu hiện qua số lượng cửa hàng mà các "ông lớn" phát triển vẫn còn ít (Gloria Jeans Coffee hiện phát triển 6 cửa hàng; The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển chuỗi 8 cửa hàng tại TPHCM và Hà Nội).

Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên gia, việc mở rộng hay thu hẹp cửa hàng của các thương hiệu lớn này không phải là vấn đề quan trọng vì họ là các thương hiệu đa quốc gia và Việt Nam chỉ là một thị trường nhỏ trong "bản đồ” thị trường toàn cầu của họ; trong khi ở các nước phát triển, thu hút lượng lớn khách du lịch, các thương hiệu này phải "chen chân tìm đất".

Chẳng hạn, ở Singapore, người ta có thể bắt gặp cái tên "Starbucks Coffee" ở bất kỳ nơi đâu, từ mặt tiền các phố thương mại cho đến tận bên trong các trung tâm thương mại.

Hơn nữa, việc mở rộng hay không cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề mặt bằng, nếu xét về mô hình và chất lượng, Gloria Jeans Coffee và Starbucks có những điểm tương đồng. Trong khi The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển dọc theo các tòa nhà và trung tâm thương mại tại khu vực CBD thì Gloria Jeans Coffee lại phát triển chuỗi cửa hàng tại các mặt bằng lẻ bên ngoài.

Mà chuyện thuê được mặt bằng ưng ý tại khu vực CBD TPHCM hiện không phải là chuyện đơn giản. Nói về chiến lược phát triển hệ thống mặt bằng cho Starbucks tại Việt Nam, đại diện C&W cho rằng, trước mắt, họ sẽ tìm những mặt bằng lẻ, còn việc thâm nhập vào các trung tâm thương mại là chuyện tương lai vì những trung tâm như Vincom Center đã cho thuê từ cách đây hai năm.

Starbuck

Hành trình phẫu thuật thẩm mỹ dù khó khăn nhưng cuối cùng đã đem lại nhiều "trái ngọt" cho chàng trai người Thái.

Bóng đá AFF Cup 2018 30 phút trước

Kết quả khiến nhiều CĐV Việt Nam tỏ ra hụt hẫng, nhưng tỷ số hòa 2-2 vẫn là một điều chấp nhận được với tuyển Việt Nam khi phải thi đấu trên sân đối thủ.

Tuổi Dần hôm nay nên quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn vì ngũ hành tương xung, ảnh hưởng tới gan. Nhờ tam hợp cục nâng đỡ, tuổi Tuất làm gì cũng thuận lợi.

Sau trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, CĐM Việt đã rất phẫn nộ trước lối chơi không đẹp của đội bạn.

Bóng đá AFF Cup 2018 8 giờ trước

Có lẽ những NHM nhiệt thành của bóng đá Việt Nam sẽ có thể nhận ra trọng tài Christopher Beath, người từng khiến ĐT Việt Nam phải ôm hận 3 năm về trước.

Cờ đỏ sao vàng rợp đường, băng rôn cổ vũ và kèn, trống vang rộn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hàng ngàn người đã đi từ cảm xúc hồi hộp đến vỡ òa.

Bóng đá AFF Cup 2018 8 giờ trước

Phát biểu với truyền thông sau trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil với Malaysia, đội phó Quế Ngọc Hải hứa sẽ mang niềm vui trọn vẹn về SVĐ Mỹ Đình.

Nhân vật AFF Cup 2018 8 giờ trước

Cư dân mạng đã nhanh chóng tìm được facebook và info của trọng tài người Australia Chris Beath và để lại những bình luận thể hiện sự phẫn nộ.

Bóng đá AFF Cup 2018 8 giờ trước

Nhọc nhằn cầm hoà thầy trò HLV Park Hang-seo, ĐT Malaysia còn đón tin không vui khi thêm 1 trụ cột của họ bị chấn thương nặng và không thể thi đấu trận lượt về.

Bóng đá AFF Cup 2018 9 giờ trước

Hai bàn thắng của bộ đôi tiền vệ trung tâm là Đức Huy và Huy Hùng giúp ĐT Việt Nam giành lợi thế trước trận chung kết lượt về diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình.

Bóng đá AFF Cup 2018 9 giờ trước

Trước một lối đá quyết liệt và không ngại va chạm của ĐT Malaysia, những sai lầm tai hại của hàng phòng ngự đã khiến ĐT Việt Nam đánh rơi chiến thắng.

Nhân vật AFF Cup 2018 9 giờ trước

Ở phút thứ 31 và thứ 44 của trận đấu, Hà Đức Chinh đã liên tiếp bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn cho đội tuyển Việt Nam.

Bóng đá AFF Cup 2018 9 giờ trước

Thầy trò HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ biết cách tạo nên bất ngờ cho đội chủ nhà Malaysia với những thay đổi đáng chú ý trong đội hình xuất phát vào tối nay.

X Ðóng