Hà Tăng sẽ mang Starbucks về Việt Nam?

Trong năm 2012, Starbucks sẽ mở duy nhất một cửa hàng nhưng trong năm sau, họ có kế hoạch mở thêm từ 3 - 5 cửa hàng tại khu trung tâm TPHCM.

Starbucks đã tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu

Starbucks Coffee sẽ có mặt tại Việt Nam quả thực là thông tin không vui cho những đối thủ trong cùng ngành nhưng lại xóa được những nghi ngờ, chờ đợi của những ai quan tâm đến thương hiệu này, bởi vào năm 2011, Giám đốc điều hành Starbucks là Howard Schultz nói với BBC rằng, họ sẽ cố gắng xâm nhập vào thị trường Việt Nam trước năm 2013.

Trên thực tế, những nhân viên của Starbucks đã đến tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu. Kể từ khi thương hiệu cà phê nổi tiếng của Úc Gloria Jeans Coffee mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 1/2007 thì "dân làm thương hiệu" đã đưa ra dự đoán về sự xuất hiện của những tên tuổi khác, trong đó có Starbucks. Năm 2008, đã có những khẳng định về việc The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ đến Việt Nam và đến năm 2009, người ta râm ran chuyện Starbucks đã "cài người" vào thị trường Việt Nam.

Theo những tiết lộ từ Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam (C&W), đơn vị phụ trách việc tìm kiếm mặt bằng cho Starbuck tại Việt Nam thì cửa hàng đầu tiên của Starbuck sẽ nằm ở vị trí không xa khách sạn New World (quận 1).

Thông tin này chỉ được chia sẻ khi C&W hoàn tất các thỏa thuận về mặt bằng cho Starbucks, nhằm tránh những "điều không hay" có thể ảnh hưởng đến việc mở cửa hàng đầu tiên.

Chris Brown, Tổng giám đốc C&W Việt Nam, cho biết, trong năm 2012, Starbucks sẽ mở duy nhất một cửa hàng nhưng trong năm sau, họ có kế hoạch mở thêm từ 3 - 5 cửa hàng tại khu vực trung tâm (CBD) TPHCM. Chris bày tỏ quan điểm, sở dĩ đến thời điểm này Starbucks mới mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại Việt Nam là do họ phải tìm kiếm các đối tác tại địa phương và mặt bằng phù hợp.

Định lại chuẩn về cà phê

Hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới đều đến Việt Nam thông qua con đường nhượng quyền thương mại (franchise). Điển hình như Gloria Jeans Coffee được Công ty Cổ phần Phong Cách sống Việt đưa về, còn Công ty TNHH Thương mại Việt Cà Phê đưa The Coffee Bean & Tea Leaf về.

Trước sự xuất hiện của Starbucks, nhiều người sẽ đặt dấu chấm hỏi: "Ai là người mang Starbucks vào thị trường Việt Nam?". "Nếu bạn là người quan tâm đến lễ cưới rình rang của diễn viên Tăng Thanh Hà trong thời gian gần đây thì chắc chắn sẽ đoán ra chủ nhân. Đối với Jonathan Hạnh Nguyễn, việc đưa Starbucks vào không phải là chuyện quá khó khăn", một chuyên gia tư vấn cho nhiều thương hiệu trong ngành cà phê tại Việt Nam cho biết.


	
	Tăng Thanh Hà trong buổi ra mắt chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của gia đình chồng
Tăng Thanh Hà trong buổi ra mắt chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của gia đình chồng

Theo chuyên gia này, xu hướng thưởng thức cà phê của người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu thay đổi, đặc biệt là giới trẻ, họ thích đến các cửa hàng theo phong cách Tây như Gloria Jeans Coffee hay Starbucks hơn là các cửa hàng truyền thống.

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều đến sức khỏe nên có sự dịch chuyển từ cà phê rang sang cà phê sạch, đồng thời, nữ giới cũng bắt đầu thích các loại thức uống được các cửa hàng cà phê hiện đại này tạo ra.

Dù nhu cầu tăng nhưng phải thừa nhận rằng, tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu cà phê nổi tiếng này vẫn còn chậm, biểu hiện qua số lượng cửa hàng mà các "ông lớn" phát triển vẫn còn ít (Gloria Jeans Coffee hiện phát triển 6 cửa hàng; The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển chuỗi 8 cửa hàng tại TPHCM và Hà Nội).

Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên gia, việc mở rộng hay thu hẹp cửa hàng của các thương hiệu lớn này không phải là vấn đề quan trọng vì họ là các thương hiệu đa quốc gia và Việt Nam chỉ là một thị trường nhỏ trong "bản đồ” thị trường toàn cầu của họ; trong khi ở các nước phát triển, thu hút lượng lớn khách du lịch, các thương hiệu này phải "chen chân tìm đất".

Chẳng hạn, ở Singapore, người ta có thể bắt gặp cái tên "Starbucks Coffee" ở bất kỳ nơi đâu, từ mặt tiền các phố thương mại cho đến tận bên trong các trung tâm thương mại.

Hơn nữa, việc mở rộng hay không cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề mặt bằng, nếu xét về mô hình và chất lượng, Gloria Jeans Coffee và Starbucks có những điểm tương đồng. Trong khi The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển dọc theo các tòa nhà và trung tâm thương mại tại khu vực CBD thì Gloria Jeans Coffee lại phát triển chuỗi cửa hàng tại các mặt bằng lẻ bên ngoài.

Mà chuyện thuê được mặt bằng ưng ý tại khu vực CBD TPHCM hiện không phải là chuyện đơn giản. Nói về chiến lược phát triển hệ thống mặt bằng cho Starbucks tại Việt Nam, đại diện C&W cho rằng, trước mắt, họ sẽ tìm những mặt bằng lẻ, còn việc thâm nhập vào các trung tâm thương mại là chuyện tương lai vì những trung tâm như Vincom Center đã cho thuê từ cách đây hai năm.

Starbuck

Xã hội Xâm Hại 1 giờ trước

Mặc cho tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần trầm trọng, Mary đã vô cùng dũng cảm, ra trước tòa để kể lại toàn bộ điều khủng khiếp mà Lawrence đã gây ra cho cô.

Xã hội Cuồng ghen 2 giờ trước

Ngày 15-10, một tổ CSHS của CAQ Hai Bà Trưng và CAP Bùi Thị Xuân đã về quê của Phạm Văn Viên, làm việc với gia đình của đối tượng này.

Sao Đông Kpop 2 giờ trước

Tròn mắt trước danh sách loạt nam thần Kpop khiến đông đảo công chúng xao xuyến, đốn tim hết nấc dù chiều cao khá nấm lùn.

Xã hội Đâm xe 2 giờ trước

Qua trích xuất camera, khi băng qua giao lộ, xe cấp cứu đã lấn sang làn đường ngược lại và vượt đèn đỏ.

Sao Đông Đường Yên 3 giờ trước

Showbiz Hoa Ngữ gần đây đón nhận hàng loạt tin vui. Cặp đôi Đường Yên và La Tấn cũng bị đồn đang rục rịch chuẩn bị cưới...

Bóng đá Ngoại hạng Anh 3 giờ trước

Gần đây, những thông tin cho rằng Thái tử Ả Rập sẵn sàng bỏ ra 4 tỷ bảng để mua lại CLB Man Utd từ tay nhà Glazer đã thu hút sự quan tâm rất lớn của NHM Quỷ đỏ.

Công nghệ IPHONE 3 giờ trước

Đâu là những lý do mà các tín đồ của iPhone nên lựa chọn mua phiên bản XS Max hơn là "người anh em" XS?

Sao Việt Sao Việt 24h 3 giờ trước

Bà xã Trấn Thành ôm anh chàng "soái ca" để xuất hiện trong MV mới, khiến Trấn Thành ghen đuổi ra "phòng khách ngủ".

X Ðóng