Giúp con đủ tự tin và sức khỏe để bước vào kỳ thi Đại học

|

Mùa thi đang đến gần, việc học của con cái chính là mối lo của các bậc phụ huynh. Tâm lý “học cho bằng chị bằng em”, học để thi cho đỗ… của nhiều phụ huynh đã tạo nên áp lực căng thẳng cho con em mình. Điều đó dễ khiến các em lo lắng, dẫn đến kém ăn, mất ngủ, suy nhược cơ thể… Vậy làm thế nào để bảo đảm sức khỏe cho các em học sinh học và thi cử đạt kết quả cao nhất? 

Giúp con đủ tự tin và sức khỏe để bước vào kỳ thi Đại học

Chị Thanh Mai, một người mẹ cũng mang tâm trạng lo lắng cho con đã chia sẻ như sau: “Con của tôi 17 tuổi, chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học. Tôi rất lo khi thấy con học bài suốt cả ngày, có cảm giác như cháu lúc nào cũng như thiếu ngủ, mệt mỏi, không muốn ăn. Tôi phải chăm sóc sức khỏe cho con thế nào giúp cháu đủ tự tin và sức khỏe để đi thi?”

Thấu hiểu và đồng cảm với nỗi lo chung của các bậc cha mẹ cũng như các sĩ tử, chúng tôi nghĩ điều quan trọng và cần thiết nhất hiện tại là cha mẹ phải tạo tâm lý thoải mái, trí não khỏe mạnh để các em học sinh phát huy tối đa năng lực của mình.

Phụ huynh cũng cần lưu ý là đừng đặt áp lực lên con. Chính sự kỳ vọng quá mức của cha mẹ đã tạo gánh nặng tâm lý khiến con lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi, sợ làm cha mẹ buồn lòng vì không bằng “con nhà người ta”.

Để có chế độ sinh hoạt cân bằng và khoa học, cha mẹ nên khuyên con: Tránh dồn bài vở vào sát ngày thi mới học. Không nên thức khuya “chạy đua” với thời gian, dễ bị quá tải. Cân đối giữa việc ôn tập và “xả hơi” giúp giải tỏa áp lực, căng thẳng, nạp được nhiều kiến thức hơn. 

Giúp con đủ tự tin và sức khỏe để bước vào kỳ thi Đại học

Về vấn đề ăn uống cho học sinh bước vào mùa thi, các sĩ tử cần lưu ý:

- Ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ để cơ thể khỏe mạnh.

- Không nên bỏ bữa. Vì nếu không nạp đủ thức ăn làm lượng đường trong máu thấp, não không đủ năng lượng để làm việc, dẫn đến tình trạng mất tập trung.

- Chú ý đến chất lượng bữa ăn, phải đầy đủ tinh bột, thịt, cá, rau, đậu...

- Dùng các loại dầu thực vật (mè, đậu nành, hướng dương) tốt cho hoạt động của hệ thần kinh.

- Uống từ một đến hai ly sữa mỗi ngày vào các bữa phụ và bữa tối để tăng thêm năng lượng và dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe, tránh cảm cúm hay suy nhược, rối loạn tiêu hóa.

Để có tâm lý tốt, các bạn trẻ cần chủ động trong mọi hoạt động của mình. Vì vậy, phụ huynh cần đưa con đến điểm thi sớm để con có thời gian xoay trở nếu có vấn đề gì cần giải quyết. 

Giúp con đủ tự tin và sức khỏe để bước vào kỳ thi Đại học

Trong lúc nghỉ ngơi giữa các buổi thi, phụ huynh không nên hỏi han con quá nhiều về môn thi vừa hoàn tất mà nên hướng tâm lý thoải mái hơn cho buổi thi tiếp theo. Nhẹ nhàng giúp con cách phân bố thời gian làm bài hiệu quả là cách hỗ trợ tích cực trong thời điểm này.

Về dinh dưỡng, các em cần được ăn uống đầy đủ để cơ thể và trí não được "nạp" nhiên liệu tốt, từ đó, sĩ tử sẽ thoải mái, tự tin bước vào phòng thi. Trong các năm trước, có nhiều em quá hồi hộp đến mức không ăn được. Hậu quả là trong phòng thi, các em không đủ tỉnh táo để làm bài đúng như thực lực vốn có của bản thân.

Về mặt dinh dưỡng, phụ huynh tuyệt đối không để con bỏ bữa trước buổi thi cũng như sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê vì điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần trong quá trình các em làm bài. Do đó, phụ huynh nên chọn những quán ăn hợp vệ sinh, những món ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, giúp các em tỉnh táo để đặt bút làm bài tốt cho buổi thi tiếp theo.

Trong những ngày thi, trí não sĩ tử làm việc rất căng thẳng nên cần bồi bổ đầy đủ để khỏe khoắn, tỉnh táo và hào hứng hơn. Nhu cầu này sẽ được đáp ứng khá dễ dàng nếu phụ huynh chọn được nguồn dinh dưỡng chuyên biệt cho trí não.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải
Cố vấn chuyên môn Hội quán Các Bà Mẹ

Theo Vnexpress

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube