Giới khoa học “chấn động” với phát hiện lịch sử ngay đầu năm

|

Vào rạng sáng ngày 12/2/2016 (theo giờ Việt Nam), các nhà khoa học đã chính thức công bố phát hiện mới, được xem là "bước đột phá vĩ đại nhất thế kỉ".

Khám phá mới được xem là "bước đột phá vĩ đại của thế kỉ". (Ảnh: Internet)

Cách đây đúng 100 năm, vào năm 1916, thiên tài Albert Einstein đã  đưa ra Thuyết tương đối rộng, trong đó giải thích cái chúng ta cảm nhận là lực hấp dẫn thực ra phát sinh từ sự cong của không gian và thời gian.

Theo lí thuyết này, hai hố đen khi tiếp cận xoay quanh nhau sẽ mất dần năng lượng qua sự giải phóng của sóng hấp dẫn. Vật chất xung quanh từ đó tiến lại gần nhau với tốc độ nhanh dần, và trong một tích tắc rất nhanh, chúng hợp nhất để rồi tạo ra một lỗ đen mới. Đồng thời, hàng tỉ tỉ tấn vật chất được phân phối lại.

Hai hố đen sáp nhập thành lỗ đen mới. (Ảnh: Internet)

Vậy sóng hấp dẫn là gì? Đó là thứ mà khoa học vừa phát hiện, và được ví là “chấn động lịch sử”.

“Chúng ta đã tìm thấy sóng hấp dẫn. Đó là khoảng không gian và thời gian bị uốn cong do sự va chạm giữa hai hố đen khổng lồ. Chúng ta đã làm được thứ mà thiên tài Albert Einstein dự đoán trong Thuyết tương đối rộng. Điều đó thật tuyệt vời!”, David Reitze - nhà vật lí học thuộc Viện công nghệ California, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu – mở đầu họp báo.

Theo báo cáo khoa học này, các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ California đã tập trung nghiên cứu 2 hố đen khổng lồ cách chúng ta 1,3 tỉ năm ánh sáng bằng LIGO (Đài quan trắc Sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser). Sau đó, họ tổng hợp dữ liệu để phân tích.

Mô phỏng sóng hấp dẫn khi 2 hố đen chạm vào nhau. (Ảnh: Internet)

“Hai hố đen này rất lớn, gấp 29 lần và 36 lần so với Mặt trời. Chúng đã tiến tới và va chạm lẫn nhau. Từ dữ liệu chúng tôi có được từ hai đài quan sát LIGO tại Washington và Louisiana, trong 1/5 giây cuối cùng của vụ va chạm, lỗ đen mới hình thành. Đồng thời với đó, nó sản sinh ra khối năng lượng gấp 50 lần tổng năng lượng của toàn bộ phần còn lại của vũ trụ. Chúng ta thậm chí đã nghe thấy 2 hố đen va chạm vào nhau, chỉ là bạn không để ý mà thôi”, Matthew Evans - Giáo sư vật lý tại MIT, đồng tác giả – giải thích.

Một cỗ máy LIGO - thiết bị phát hiện ra sóng hấp dẫn. (Ảnh: Internet)

Như vậy, với việc phát hiện ra sóng hấp dẫn, thuyết Big Bang - giả thuyết vũ trụ được hình thành sau một vụ nổ khổng lồ - là đúng sự thật. Và nhà bác học thiên tài Albert Einstein thêm một lần nữa khiến cả nhân loại ngả mũ kính phục.

“Như vậy, chúng ta càng thêm hiểu được rằng các vật thể trong vũ trụ đều có khả năng bẻ cong không gian và thời gian, mặc dù rất yếu. Nó chỉ tạo nên sức mạnh thực sự khi kết hợp dày đặc xung quanh hố đen hay tạo thành sao neutron (sao hình thành khi nổ siêu tân tinh xảy ra, đặc điểm của nó là có kích thước bé nhưng khối lượng cực lớn)”, Abhay Ashtekar - giám đốc Viện lực hấp dẫn và vũ trụ thuộc ĐH Penn (Mỹ) – nhận định.

Vật chất có thể bẻ cong không gian và thời gian. (Ảnh: Internet)

“Việc phát hiện ra sóng hấp dẫn có thể xem là cột mốc lịch sử khoa học. Phát hiện này mang lại một cách nhìn hoàn toàn khác biệt về vũ trụ. Và thậm chí, nó có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong giới thiên văn”, nhà vật lí thiên tài Stephen Hawking nhấn mạnh.

“Không nghi ngờ gì nữa, sóng hấp dẫn chính là một trong những phát minh quan trọng nhất của ngành Vật lí thiên văn trong hơn 50 năm qua”, Giáo sư Philipp Podsiadlowski - Viện Vật Lý Oxford (Anh) – nói.

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT