Giới khoa học “chấn động” với phát hiện lịch sử ngay đầu năm

Vào rạng sáng ngày 12/2/2016 (theo giờ Việt Nam), các nhà khoa học đã chính thức công bố phát hiện mới, được xem là "bước đột phá vĩ đại nhất thế kỉ".

Khám phá mới được xem là "bước đột phá vĩ đại của thế kỉ". (Ảnh: Internet)

Cách đây đúng 100 năm, vào năm 1916, thiên tài Albert Einstein đã  đưa ra Thuyết tương đối rộng, trong đó giải thích cái chúng ta cảm nhận là lực hấp dẫn thực ra phát sinh từ sự cong của không gian và thời gian.

Theo lí thuyết này, hai hố đen khi tiếp cận xoay quanh nhau sẽ mất dần năng lượng qua sự giải phóng của sóng hấp dẫn. Vật chất xung quanh từ đó tiến lại gần nhau với tốc độ nhanh dần, và trong một tích tắc rất nhanh, chúng hợp nhất để rồi tạo ra một lỗ đen mới. Đồng thời, hàng tỉ tỉ tấn vật chất được phân phối lại.

Hai hố đen sáp nhập thành lỗ đen mới. (Ảnh: Internet)

Vậy sóng hấp dẫn là gì? Đó là thứ mà khoa học vừa phát hiện, và được ví là “chấn động lịch sử”.

“Chúng ta đã tìm thấy sóng hấp dẫn. Đó là khoảng không gian và thời gian bị uốn cong do sự va chạm giữa hai hố đen khổng lồ. Chúng ta đã làm được thứ mà thiên tài Albert Einstein dự đoán trong Thuyết tương đối rộng. Điều đó thật tuyệt vời!”, David Reitze - nhà vật lí học thuộc Viện công nghệ California, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu – mở đầu họp báo.

Theo báo cáo khoa học này, các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ California đã tập trung nghiên cứu 2 hố đen khổng lồ cách chúng ta 1,3 tỉ năm ánh sáng bằng LIGO (Đài quan trắc Sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser). Sau đó, họ tổng hợp dữ liệu để phân tích.

Mô phỏng sóng hấp dẫn khi 2 hố đen chạm vào nhau. (Ảnh: Internet)

“Hai hố đen này rất lớn, gấp 29 lần và 36 lần so với Mặt trời. Chúng đã tiến tới và va chạm lẫn nhau. Từ dữ liệu chúng tôi có được từ hai đài quan sát LIGO tại Washington và Louisiana, trong 1/5 giây cuối cùng của vụ va chạm, lỗ đen mới hình thành. Đồng thời với đó, nó sản sinh ra khối năng lượng gấp 50 lần tổng năng lượng của toàn bộ phần còn lại của vũ trụ. Chúng ta thậm chí đã nghe thấy 2 hố đen va chạm vào nhau, chỉ là bạn không để ý mà thôi”, Matthew Evans - Giáo sư vật lý tại MIT, đồng tác giả – giải thích.

Một cỗ máy LIGO - thiết bị phát hiện ra sóng hấp dẫn. (Ảnh: Internet)

Như vậy, với việc phát hiện ra sóng hấp dẫn, thuyết Big Bang - giả thuyết vũ trụ được hình thành sau một vụ nổ khổng lồ - là đúng sự thật. Và nhà bác học thiên tài Albert Einstein thêm một lần nữa khiến cả nhân loại ngả mũ kính phục.

“Như vậy, chúng ta càng thêm hiểu được rằng các vật thể trong vũ trụ đều có khả năng bẻ cong không gian và thời gian, mặc dù rất yếu. Nó chỉ tạo nên sức mạnh thực sự khi kết hợp dày đặc xung quanh hố đen hay tạo thành sao neutron (sao hình thành khi nổ siêu tân tinh xảy ra, đặc điểm của nó là có kích thước bé nhưng khối lượng cực lớn)”, Abhay Ashtekar - giám đốc Viện lực hấp dẫn và vũ trụ thuộc ĐH Penn (Mỹ) – nhận định.

Vật chất có thể bẻ cong không gian và thời gian. (Ảnh: Internet)

“Việc phát hiện ra sóng hấp dẫn có thể xem là cột mốc lịch sử khoa học. Phát hiện này mang lại một cách nhìn hoàn toàn khác biệt về vũ trụ. Và thậm chí, nó có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong giới thiên văn”, nhà vật lí thiên tài Stephen Hawking nhấn mạnh.

“Không nghi ngờ gì nữa, sóng hấp dẫn chính là một trong những phát minh quan trọng nhất của ngành Vật lí thiên văn trong hơn 50 năm qua”, Giáo sư Philipp Podsiadlowski - Viện Vật Lý Oxford (Anh) – nói.

Vật chất tối và năng lượng tối: 2 bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ

Kinh ngạc trước “ma cà rồng vũ trụ” vừa được phát hiện

Thành tựu mới của ngành hàng không vũ trụ khiến thế giới mừng rỡ

Vũ trụ

vật lí

Phát hiện mới

Chấn động

Albert Einstein

Vợ bỏ đi khi con gái chỉ vừa tròn 3 tuổi, một mình anh Hải gà trống nuôi con, bươn trải với bao nhiêu nghề chỉ mong con có cái ăn cái mặc và được đến trường.

Khám phá phẫu thuật não 1 giờ trước

Bác sĩ người Ý Sergio Canavero cho biết ông đã tiến hành thành công ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới trên thi thể người chết.

Nếu đáp án "Có" của bạn là 5 câu hoặc nhiều hơn thì đừng chủ quan, có thể bạn đã bị những triệu chứng của trầm cảm.

Nhắc về Châu Đốc thì ai đã từng ghé qua nơi đây đều không thể quên được hương vị của món bún cá.

Những hình ảnh về buổi tập luyện cho đêm Chung kết của dàn thí sinh Miss World 2017 đã được BTC đăng tải trên fanpage chính thức của cuộc thi.

Những chia sẻ đến từ "một mảnh" đình đám của Wanna One, khiến người hâm mộ không khỏi buồn lòng và xót xa trước sức khỏe của anh chàng.

Sau 2 ngày được bán ra với giá "khủng" 450 triệu USD, tác phẩm "Đấng cứu thế" đã nhanh chóng bị nhiều người nghi ngờ rằng đây chỉ là bức tranh giả.

Nhiều sao Việt đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình diễn viên Nguyễn Hoàng đồng thời bày tỏ niềm xót xa, thương tiếc trước sự ra đi của anh.

"Chưa bao giờ con được một lần chính thức được gọi là ba mẹ, thì hôm nay con xin phép được gọi là ba mẹ", Tim giãi bày trên sóng truyền hình.

Khỏe đẹp cách giảm cân 1 giờ trước

Chỉ sau khi đăng tải vài tiếng đồng hồ, đoạn video thể dục giảm cân của huấn luyện viên Kayla Itsines với độ dài hơn 20s đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng.

Xã hội Sự cố máy bay 1 giờ trước

Cả 2 máy bay đều xuất phát từ sân bay Wycombe, hay còn gọi là sân bay Booker, nơi chuyên tổ chức huấn luyện bay, ở thị trấn High Wycombe, hạt Buckinghamshire.

Hơn 20 năm gắn bó với điện ảnh, Nguyễn Hoàng cũng đã có rất nhiều vai diễn ấn tượng với khán giả trước khi bị tai biến.

Bóng đá V-league 2017 1 giờ trước

Diễn biến khó lường trong giai đoạn cuối V-league 2017 khiến BTC phải chuẩn bị đến 4 chiếc cúp cho 4 đội bóng có khả năng vô địch.

Xã hội Cơn bão 1 giờ trước

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và tiếp tục mạnh thêm.