Giải mã bí ẩn “người ngoài hành tinh” xuất hiện trên sao Hỏa

Trong những ngày vừa qua, rô-bốt thám hiểm tự hành mang tên Curiosity do NASA chế tạo đã liên tục gửi về những hình ảnh quý giá, trong đó có cả các “sinh vật lạ ngoài hành tinh”. Vậy thực chất chúng là gì?

Hình ảnh được cho là 'kim tự tháp' trên sao Hỏa.
Hình ảnh được cho là "kim tự tháp" trên sao Hỏa.

Những ngày qua, rất nhiều người đã phấn khích trước những “người phụ nữ bí ẩn”, “sinh vật lạ”, “bộ xương”… được tìm thấy trên sao Hỏa. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã giải thích rằng "đây thực chất do hiện tượng mang tên pareidolia gây ra".

Theo đó, thuật ngữ pareidolia xuất phát từ cụm từ ghép của tiếng Hy Lạp gồm para (có ý nghĩa “lầm tưởng”) và eidolon (mang nghĩa “hình ảnh, hình dạng”). Không chỉ cảm nhận được hình ảnh, pareidolia còn có thể cảm nhận được âm thanh.

Một số hình ảnh 'sinh vật ngoài hành tinh' mới nhất được phát hiện trên sao Hỏa.
Một số hình ảnh "sinh vật ngoài hành tinh" mới nhất được phát hiện trên sao Hỏa.

Các nhà khoa học cho biết, pareidolia có thể hiểu một cách đơn giản là hiện tượng xuất hiện khi ta nhìn thấy hình ảnh hoặc nghe được âm thanh, khi đó trí não sẽ sự quen thuộc và liên tưởng đến sự vật, âm thanh khác trong khi thực tế không hề có.

Đã có rất nhiều nhà khoa học tham gia nghiên cứu hiện tượng pareidolia, từ đó, nhiều giả thuyết cũng được đưa ra. Tuy nhiên, chỉ số ít được chấp nhận và trong số đó có giả thuyết của Carl Sagan – nhà vật lí, thiên văn học người Mỹ.

Theo Sagan viết trong cuốn sách của mình: “Từ rất xưa, con người đã biết xác định nguy hiểm ở khoảng cách xa, hoặc trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Đây là điều kiện sống còn, và nếu không làm điều đó, họ sẽ bị tấn công, bị sự nguy hiểm đe dọa”. Và đôi khi, họ “bỏ chạy không lí do để bảo toàn mạng sống dù thực tế không có nguy hiểm”.

Sagan nhấn mạnh rằng khi đó, một gen quy định khả năng đề phòng nguy hiểm trên được sinh ra và duy trì cho các thế hệ người tiếp theo đến ngày nay. Từ đó, có nhiều hình ảnh, sự vật trừu tượng sẽ bị gen chi phối, từ đó “tưởng tượng” ra một sự vật khác không có thực.

Một đám mây có hình mặt người.

Để dễ hiểu hơn, ta lấy việc ngắm mây làm ví dụ. Trên bầu trời, mây chỉ là hơi nước, nhưng khi nhìn lên, đôi khi trí tưởng tượng của trí não sẽ khiến bạn nhìn thấy mặt người, sư tử… và các hình dạng lạ khác. Nhưng thực chất, hơi nước vẫn là hơi nước và không có gì thay đổi.

Thực chất, sao Hỏa chỉ có đất đá.

Áp dụng giả thuyết của Carl Sagan, ta có thể tạm kết rằng: trên sao Hỏa chỉ có đất đá và các hình thù kì dị mà thực chất đều do chính chúng ta “tưởng tượng” ra. Dù vậy, để có thể kết luận chính xác cần phải đợi những hình ảnh rõ nét hơn, hoặc có một ai đó đặt chân lên sao Hỏa để kiểm chứng.

Mars Science Laboratory (MSL) là một sứ mạng thăm dò sao Hỏa bằng rô-bốt do cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA phát động vào ngày 26 tháng 11 năm 2011. Nhiệm vụ của MSL là đưa phương tiện thăm dò Curiosity lên bề mặt hành tinh đỏ vào ngày 6/8/2012.

Curiosity sẽ đáp lên lòng hố tròn Gale Crater vào khoảng thời gian 5g31 giờ UTC (12:31 giờ Việt Nam). Mục tiêu của Curiosity bao gồm kiểm định sự sống trên sao Hỏa, nghiên cứu về khí hậu, địa chất học vũ trụ và thu thập dữ liệu dành cho các sứ mạng thăm dò có con người trong tương lai.

Từ năm 2012 đến nay, Curiosity đã gửi về Trái đất rất nhiều hình ảnh quý giá về bề mặt sao Hỏa, trong đó có cả những hình ảnh “gây hiểu lầm” như đã đề cập.

“Sinh vật ngoài hành tinh” đang xuất hiện trên sao Hỏa?

Tìm ra ngôi sao cách Trái đất gần 100 năm ánh sáng, người Ai Cập cổ thách thức trí tuệ hiện đại

Tin sốc: Sắp liên lạc được với người ngoài Trái đất, dự đoán họ sẽ có ngoại hình giống con người

khám phá vũ trụ

Vật thể lạ

Trước trận chạm trán “sinh tử” với ĐT Jordan, Đặng Văn Lâm đã khẳng định khí thế hừng hực của các cầu thủ trẻ trong lần ra quân này.

Cộng đồng mạng Trào lưu 18 phút trước

Thử thách "nhà có 4 thế hệ" đang được CĐM tham gia đông đảo vào dịp cuối năm bởi sự ý nghĩa của nó. Bên cạnh đó, cũng khiến không ít người cảm thấy rưng rưng.

Nhân vật Thầy giáo 18 phút trước

Sau 3 năm nổi tiếng và trở thành mỹ nam sở hữu lượng fan đông đảo, thầy giáo Pietro Boselli đã trở thành người giáo viên có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Yêu tình yêu 18 phút trước

Chẳng cần phải cố gắng tạo ra những điều lãng mạn làm gì, chỉ cần thấy mối quan hệ của cả hai đều được lấp đầy bằng những trận cười thì đã đủ.

Châu Á BLACKPINK 48 phút trước

Đúng như truyền thông nhà "Hắc Hường" cứ sau mỗi lần dính "phốt" thị phi là sẽ tạo nên một kỉ lục mới.

Quan sát luôn là một kỹ năng quan trọng và rất cần thiết ở mỗi người. Hãy cùng kiểm tra khả năng quan sát của bạn nhé!

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 53 phút trước

Để mặt mộc ra sân bay, Jungyeon lộ khoảnh khắc kém xinh khiến Knet chê bai nhưng bất bình hơn khi họ tiếp tục có lời lẽ phân biệt người Việt Nam.

Sẽ ra sao khi bạn đang cố gắng giảm cân để có một thân hình đẹp mùa Tết, thì lại phải chịu đựng những chiêu trò lầy lội đến từ mẹ của mình?

Rất nhiều người bất ngờ trước thông tin mà Thanh Trần chia sẻ. Bởi lẽ, con trai đầu lòng của cô chưa tròn 1 tuổi.

Năm 2019 là thời điểm vàng để 3 con giáp này đón quý nhân phù hộ, được chiếu cố tài vận và sự nghiệp nhé.

Sao Tây Sao Hollywood 2 giờ trước

Điều đặc biệt là mối quan hệ yêu đương này lại do chính Sean Bean, từng là vị hôn phu của Charlize Theron “sắp xếp”.

Tết đã đến rất gần rồi, bạn đã dọn dẹp hết những mớ đồ cũ không sử dụng nữa hay chưa? Nếu chưa thì học ngay cách rao bán hàng vô cùng "lầy lội" từ CĐM thôi.

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 2 giờ trước

Không phải bạn gái Jennie (BLACK PINK), vậy Kai (EXO) diện đồ đôi với ai mà khiến fan dậy sóng thế này đây?