Giải mã bí ẩn “người ngoài hành tinh” xuất hiện trên sao Hỏa

Trong những ngày vừa qua, rô-bốt thám hiểm tự hành mang tên Curiosity do NASA chế tạo đã liên tục gửi về những hình ảnh quý giá, trong đó có cả các “sinh vật lạ ngoài hành tinh”. Vậy thực chất chúng là gì?

Hình ảnh được cho là 'kim tự tháp' trên sao Hỏa.
Hình ảnh được cho là "kim tự tháp" trên sao Hỏa.

Những ngày qua, rất nhiều người đã phấn khích trước những “người phụ nữ bí ẩn”, “sinh vật lạ”, “bộ xương”… được tìm thấy trên sao Hỏa. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã giải thích rằng "đây thực chất do hiện tượng mang tên pareidolia gây ra".

Theo đó, thuật ngữ pareidolia xuất phát từ cụm từ ghép của tiếng Hy Lạp gồm para (có ý nghĩa “lầm tưởng”) và eidolon (mang nghĩa “hình ảnh, hình dạng”). Không chỉ cảm nhận được hình ảnh, pareidolia còn có thể cảm nhận được âm thanh.

Một số hình ảnh 'sinh vật ngoài hành tinh' mới nhất được phát hiện trên sao Hỏa.
Một số hình ảnh "sinh vật ngoài hành tinh" mới nhất được phát hiện trên sao Hỏa.

Các nhà khoa học cho biết, pareidolia có thể hiểu một cách đơn giản là hiện tượng xuất hiện khi ta nhìn thấy hình ảnh hoặc nghe được âm thanh, khi đó trí não sẽ sự quen thuộc và liên tưởng đến sự vật, âm thanh khác trong khi thực tế không hề có.

Đã có rất nhiều nhà khoa học tham gia nghiên cứu hiện tượng pareidolia, từ đó, nhiều giả thuyết cũng được đưa ra. Tuy nhiên, chỉ số ít được chấp nhận và trong số đó có giả thuyết của Carl Sagan – nhà vật lí, thiên văn học người Mỹ.

Theo Sagan viết trong cuốn sách của mình: “Từ rất xưa, con người đã biết xác định nguy hiểm ở khoảng cách xa, hoặc trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Đây là điều kiện sống còn, và nếu không làm điều đó, họ sẽ bị tấn công, bị sự nguy hiểm đe dọa”. Và đôi khi, họ “bỏ chạy không lí do để bảo toàn mạng sống dù thực tế không có nguy hiểm”.

Sagan nhấn mạnh rằng khi đó, một gen quy định khả năng đề phòng nguy hiểm trên được sinh ra và duy trì cho các thế hệ người tiếp theo đến ngày nay. Từ đó, có nhiều hình ảnh, sự vật trừu tượng sẽ bị gen chi phối, từ đó “tưởng tượng” ra một sự vật khác không có thực.

Một đám mây có hình mặt người.

Để dễ hiểu hơn, ta lấy việc ngắm mây làm ví dụ. Trên bầu trời, mây chỉ là hơi nước, nhưng khi nhìn lên, đôi khi trí tưởng tượng của trí não sẽ khiến bạn nhìn thấy mặt người, sư tử… và các hình dạng lạ khác. Nhưng thực chất, hơi nước vẫn là hơi nước và không có gì thay đổi.

Thực chất, sao Hỏa chỉ có đất đá.

Áp dụng giả thuyết của Carl Sagan, ta có thể tạm kết rằng: trên sao Hỏa chỉ có đất đá và các hình thù kì dị mà thực chất đều do chính chúng ta “tưởng tượng” ra. Dù vậy, để có thể kết luận chính xác cần phải đợi những hình ảnh rõ nét hơn, hoặc có một ai đó đặt chân lên sao Hỏa để kiểm chứng.

Mars Science Laboratory (MSL) là một sứ mạng thăm dò sao Hỏa bằng rô-bốt do cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA phát động vào ngày 26 tháng 11 năm 2011. Nhiệm vụ của MSL là đưa phương tiện thăm dò Curiosity lên bề mặt hành tinh đỏ vào ngày 6/8/2012.

Curiosity sẽ đáp lên lòng hố tròn Gale Crater vào khoảng thời gian 5g31 giờ UTC (12:31 giờ Việt Nam). Mục tiêu của Curiosity bao gồm kiểm định sự sống trên sao Hỏa, nghiên cứu về khí hậu, địa chất học vũ trụ và thu thập dữ liệu dành cho các sứ mạng thăm dò có con người trong tương lai.

Từ năm 2012 đến nay, Curiosity đã gửi về Trái đất rất nhiều hình ảnh quý giá về bề mặt sao Hỏa, trong đó có cả những hình ảnh “gây hiểu lầm” như đã đề cập.

“Sinh vật ngoài hành tinh” đang xuất hiện trên sao Hỏa?

Tìm ra ngôi sao cách Trái đất gần 100 năm ánh sáng, người Ai Cập cổ thách thức trí tuệ hiện đại

Tin sốc: Sắp liên lạc được với người ngoài Trái đất, dự đoán họ sẽ có ngoại hình giống con người

khám phá vũ trụ

Vật thể lạ

Xã hội AFF Cup 2018 4 giờ trước

Ngay khi tiếng còi mãn cuộc vừa vang lên, SVĐ Mỹ Đình như "nổ tung". Nhiều cổ động viên không kìm được cảm xúc đã bật khóc trước chiến thắng của đội tuyển.

Nhân vật CĐV xinh đẹp 5 giờ trước

Vô tình lọt vào ống kính máy quay trong trận Việt Nam gặp Malaysia trên sóng truyền hình, 2 cô gái xinh đẹp được dân mạng dành những lời khen có cánh.

Bóng đá AFF Cup 2018 5 giờ trước

Với một sự thay đổi nhỏ trong đội hình xuất phát, thầy Park đã cho thấy sự "cao tay" của mình với chiến thắng tuyệt vời trước đối thủ khó chịu Malaysia.

Bóng đá AFF Cup 2018 5 giờ trước

Hai bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức giúp ĐT Việt Nam vượt qua đối thủ đầy duyên nợ Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình, mở ra cơ hội lớn giành ngôi đầu bảng A.

Bóng đá AFF Cup 2018 5 giờ trước

Trận đại chiến với Malaysia mang ý nghĩa vô cùng quan trọng với thầy trò HLV Park Hang-seo. Đây được xem là trận "chung kết sớm" của bảng A.

Công nghệ INTERNET 6 giờ trước

Eternime được tạo ra để giúp người sống tương tác, trò chuyện với một "bản sao số" của người đã qua đời.

Khám phá Càn Long 7 giờ trước

Không những trường thọ mà người phụ nữ này sống tốt qua 3 triều đại của nhà Thanh là Khang Hy - Ung Chính - Càn Long, quả thật là nhân vật nằm gai nếm nếm mật

Sao Đông Push Puttichai 7 giờ trước

Những nụ cười hạnh phúc, ánh mắt trìu mến mà Push và Jooy giành cho nhau đã thể hiện sự hạnh phúc của cả hai trong ngày hôm nay.