Gặp các "anh hùng" cứu nguy đoàn tàu trong vụ sập cầu Ghềnh

|

Thời điểm cầu Ghềnh bị xà lan tông gãy đôi rồi chìm xuống nước, đoàn tàu hàng 2542 vẫn đang chạy sầm sập lao đến với tốc độ 40-50km/h. Trước tình huống nguy cấp, ba nhân viên gác chắn Biên Hòa 2 đã nhịp nhàng thông tin cảnh báo, cứu nguy khi đoàn tàu dừng lại cách vị trí cây cầu bị sập chỉ 200m.

Vị trí đoàn tàu dừng lại cách cầu Ghềnh bị sập chỉ khoảng 200 m. Ảnh: Internet
Vị trí đoàn tàu dừng lại cách cầu Ghềnh bị sập chỉ khoảng 200 m. Ảnh: Internet

Sau khi cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam chia cắt, các chốt gác đường tàu gần khu vực cầu tạm thời dừng mọi hoạt động. Khi kể lại vụ việc này, nhiều người dân tại đây cho rằng, tai nạn đường sắt sẽ nghiêm trọng hơn nếu những nhân viên gác chắn hôm đó không dừng kịp thời đoàn tàu đang lao tới cầu bị sập.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn - người có công đầu tiên trong việc cứu nguy đoàn tàu. Ảnh: Internet
Ông Huỳnh Ngọc Sơn - người có công đầu tiên trong việc cứu nguy đoàn tàu. Ảnh: Internet

Ông Huỳnh Ngọc Sơn (53 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) - là người đầu tiên phát cầu Ghềnh sập và chạy đi báo cơ quan chức năng. Nhà của ông Sơn cách cầu Ghềnh chỉ khoàng 50m.

Ông Sơn kể lại giây phút kinh hoàng đó: “Thời điểm đó tôi đang ngồi sửa xe trước nhà thì nghe một tiếng động như bom nổ phát ra từ hướng cầu Ghềnh. Bước ra ngoài nhìn thì thấy một cột sóng và bụi bay lên mù trời. Nhìn kĩ lại thì phát hiện cầu Ghềnh bị sập. Tôi hoảng sợ quá nên quay lại hướng phía gác chắn chợ Đồn vừa la hét thông báo cầu sập, đồng thời vẫy hai tay ra hiệu. Tôi làm theo phản xạ cho mọi người biết thôi chứ chẳng suy nghĩ được gì”.

Một nhân viên của đoàn tàu kể lại vụ việc. Ảnh: Internet
Một nhân viên của đoàn tàu kể lại vụ việc. Ảnh: Internet

Còn anh Phan Tiến Dũng - Cung trưởng Cung chắn Biên Hòa 2 kể lại, lúc 11g38 phút ngày 20/3, anh nhận lệnh đóng chắn đón tàu hàng 2542 xin đường qua cầu Ghềnh. Sau khi nhận được tin xin đường, anh Dũng và hai nhân viên cùng ca trực ra ngoài đường sắt kiểm tra lại an toàn một lần nữa.

“Ba người chúng tôi  ra quan sát đường ngang một lần nữa để đảm bảo đường thông thoáng, vì đây là cung đường cong, khuất tầm nhìn, vận tốc khai thác đầu kéo toa xe qua cầu 40-50km/h.

Tuy nhiên lúc đó tôi linh cảm có chuyện chẳng lành nên nhìn về phía Bắc (phía cầu Ghềnh) thì phát hiện một người dân (ông Sơn) ở phía xa đang chạy về phía chúng tôi như muốn thông báo điều gì đó rất khẩn cấp. Biết có chuyện nên tôi bảo anh Ngô Việt Phái (nhân viên gác chắn) cầm cờ đỏ chạy lại chỗ anh Sơn kiểm tra xem có chuyện gì, đồng thời tôi nói anh Phạm Tiến Dũng (cũng là nhân viên gác chắn) cầm cờ đỏ chạy về hướng đoàn tàu hàng đang đến” – anh Dũng kể lại.

Gặp các anh hùng cứu nguy đoàn tàu trong vụ sập cầu Ghềnh

Cầu Ghềnh bị sập khiến giao thông tê liệt, thiệt hại hàng tỉ đồng. Ảnh: Internet
Cầu Ghềnh bị sập khiến giao thông tê liệt, thiệt hại hàng tỉ đồng. Ảnh: Internet

Khi anh Phái chạy đến và phát hiện cầu Ghềnh bị sà lan tông sập thì nhanh chóng giơ cờ đỏ báo hiệu. Nhìn thấy, anh Dũng liền ra hiệu cho anh Phạm Tiến Dũng dừng khẩn cấp đoàn tàu chở hàng.

Điểm mà đoàn tàu dừng lại cách vị trí cầu Ghềnh sập chỉ chừng 200m. Sau khi tàu dừng, chúng tôi đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng. Việc dừng tàu là trách nhiệm công việc của chúng tôi thôi, có gì to tát đâu” - anh Dũng cho biết.

Trước hành động kịp thời của tổ gác chắn, ngày 21/3, ông Mai Thanh Phương - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty đường sắt Việt Nam - đã ký quyết định thưởng cho 3 nhân viên Trạm gác chắn tàu Bửu Hòa.

Còn ông Huỳnh Ngọc Sơn – người có công đầu trong việc cứu nguy đoàn tàu đến nay vẫn chưa nhận được động viên tinh thần, khen thưởng từ lực lượng chức năng, tuy nhiên ông này vẫn không đòi hỏi.

 “Đó là việc ai cũng phải làm. Rất may là thời điểm đó tôi còn sức để chạy nhanh đến thông báo tình hình, muộn thêm mấy giây nữa là tàu sẽ lao về cầu. Khi đó hậu quả cực kì nghiêm trọng”, Tôi không quan tâm đến việc được khen thưởng hay ai khen thưởng cả. Cứu được người là quan trọng nhất” – ông Sơn tâm sự.

Trong một diễn biến khác, ngành chức năng  đã thống nhất phương án trục vớt bằng cách cắt rời các dầm cầu Ghềnh bị chìm, sau đó dùng sà lan 500 tấn cẩu đi nơi khác. Dự kiến kinh phí cho việc trục vớt là 12,5 tỉ đồng. Có thể dầu tháng 4 sẽ bắt tay thi công sửa chữa cầu và phải hoàn thành trước 15/7.

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...