Đường đua - lối đi riêng của Hồng Ánh và ekip trẻ

| 13:27 - 13/07/2013

Nói là một sản phẩm tham gia thị trường phim chiếu rạp, nhưng bộ phim đầu tay của Blue Productions của Hồng Ánh vẫn chứng tỏ sự khác biệt của mình so với các sản phẩm cùng cạnh tranh và cả những nhà sản xuất khác.

Mạo hiểm đầu tiên của Hồng Ánh trong vai trò sản xuất có lẽ là dùng đến 12 tỷ đồng, đặt vào tay Nguyễn Khắc Huy - một đạo diễn trẻ, hoàn toàn chưa có tên tuổi trên thị trường phim ảnh Việt Nam. Xuất phát điểm cho sự lựa chọn này có vẻ cũng khá đơn giản, từ phim ngắn đầu tay của Huy trong dự án 89.600 km+… lần 1 (dự án phim ngắn dành cho đạo diễn trẻ, cũng của Blue Productions tổ chức). Hồng Ánh đã nói về yếu tố then chốt hơn lựa chọn của mình: “Huy có tư duy, góc nhìn và các thể hiện mới mẻ về điện ảnh”. Lý do có vẻ hoàn toàn xuất phát từ góc nhìn “nghệ thuật”, hướng đến một tác phẩm điện ảnh mới mẻ, trẻ trung, mà hoàn toàn không có yếu tố thị trường nào khác. 

Phạm Anh Khoa – quý ông hát rock, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm về diễn xuất.
Phạm Anh Khoa – quý ông hát rock, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm về diễn xuất.

Ngay trong việc lựa chọn diễn viên cũng cho thấy Đường đua là một tác phẩm rất “mạnh tay”, tham vọng tạo một lối đi khác so với các sản phẩm phim chiếu rạp khác. Trong phim hoàn toàn không có bóng dáng của chân dài, cũng không có các “ngôi sao đang lên” như công thức của nhiều phim chiếu rạp thành công. Ba diễn viên trong phim đều lần đầu đến với điện ảnh. Phạm Anh Khoa – quý ông hát rock, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm về diễn xuất cũng không phải là tên tuổi đình đám trong làng ca nhạc Việt Nam, nếu so với những ngôi sao cùng thời, cùng xuất phát điểm với anh. Quý Bình được thừa nhận về khả năng với cả kịch nói và diễn xuất qua nhiều giải thưởng của cả giới chuyên môn và khán giả, nhưng cũng không phải là cái tên của phòng vé. Tên diễn viên có vẻ có sức hút nhất trong bộ phim này là Nhan Phúc Vinh, nam diễn viên điển trai có xuất phát điểm là người mẫu thời trang. Tuy nhiên, chỉ riêng sức hút của Nhan Phúc Vinh có vẻ cũng không đủ mạnh về mặt thị trường.

Nhan Phúc Vinh, nam diễn viên điển trai có xuất phát điểm là người mẫu thời trang.
Nhan Phúc Vinh, nam diễn viên điển trai có xuất phát điểm là người mẫu thời trang.

Những thành phần quan trọng khác làm nên bộ phim: Chương Đặng – thiết kế phục trang, Nguyễn Mạnh Duy Linh – soạn nhạc, Kerian Fowler – D.O.P… đều là những người lần đầu tiên làm điện ảnh. Và ngay cả Hồng Ánh – diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt Nam – cũng chỉ mới lần đầu thử nghiệm vai trò sản xuất của mình. Chính bản thân Hồng Ánh cũng muốn dấn thân, hiểu rõ hơn về lĩnh vực mà cô  đã cống hiến trong hơn 15 năm, chỉ với vai trò diễn viên.

Ekip của Đường đua đã làm việt cật lực trong hơn một năm trời trước khi bộ phim bấm máy trong hơn hai tháng tại Bình Thuận trong những điều kiện làm việc khắc nghiệt về thời tiết và hệ thống trang thiết bị âm thanh, ánh sáng khá hoành tráng, cộng thêm dàn phụ tùng đi kèm với máy Arri ALexa - máy quay kỹ thuật số của Đức, hiện đại nhất hiện nay, có thể nói là lần đầu tiên xuất hiện trong những phim truyện nhựa của Việt Nam.

Đường đua - lối đi riêng của Hồng Ánh và ekip trẻ

Đường đua vướng phải vòng kiểm duyệt khá gắt gao
Đường đua vướng phải vòng kiểm duyệt khá gắt gao

Hoàn thành sản phẩm, đang háo hức ra rạp, Đường đua nhận tin khá lao đao, khi vướng phải vòng kiểm duyệt khá gắt gao. Nhà sản xuất trẻ (dù đã quen với môi trường làm việc của điện ảnh Việt Nam) cũng tặc lưỡi tiếc nuốn, buồn bã. Đạo diễn trẻ học từ nước ngoài về cũng bày tỏ không ít bất ngờ và cả thất vọng. Những háo hức bỗng chốc thành suy sụp. Tuy nhiên những điều đó không quan trọng bằng cách cả ekip của bộ phim đã cùng chọn một cách giải quyết bình tĩnh, hiệu quả, “đối thoại và thương lượng” để cuối cùng đạt được mục tiêu quan trọng nhất là bộ phim tâm huyết của mình đến được với khán giả.

Đường đua - lối đi riêng của Hồng Ánh và ekip trẻ

Đường đua - lối đi riêng của Hồng Ánh và ekip trẻ

Phần còn lại của Đường đua sẽ được trả lời vào 26/7 tới đây. Bộ phim có thể thành công hay thất bại ngoài rạp, có mở được một hướng đi cho thị trường phim giải trí Việt Nam với thể loại phim hành động, tội phạm hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may rủi, và thị hiếu vốn rất đa dạng và còn mơ hồ của khán Việt Nam. Tuy nhiên, có thể nói lựa chọn dũng cảm, chấp nhận đương đầu với thử thách và và cách làm khiêm tốn, thông minh của bộ phim này là một bài học quan trọng với điện ảnh giải trí trong nước, khi chúng ta muốn có những bộ phim hay, mới mẻ, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả đương thời.