Đừng uống nước khi ăn để khỏe mạnh và sống thọ như người Nhật

|

Không chỉ dựa vào chế độ ăn uống, tập luyện, người Nhật có bí quyết riêng của mình trong việc giữ gìn sức khỏe.

Theo WHO, người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới khoảng 74,5 tuổi. Các nhà khoa học đã có nhiều cuộc nghiên cứu về chế độ ăn uống, thói quen, môi trường sống của người Nhật, có nhiều bí quyết được rút ra dựa trên nhiều lầm tưởng của mọi người trong ăn uống.

Không uống nước khi ăn

Chúng ta thường hay uống nước khi ăn để giúp bữa ăn ngon miệng và đỡ “ngán” hơn. Vừa ăn vừa uống là thói quen của phần nhiều người, trong đó có người Việt Nam. Tuy nhiên, theo người Nhật, thói quen này không tốt cho cơ thể chút nào.

Người Nhật không uống bất kì loại thức uống nào trong khi ăn. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, chất lỏng làm mát cơ thể, do đó nó sẽ làm mất đi hơi ấm cơ thể nhận được khi ăn. Nước làm trung hòa axit trong tiêu hóa, cơ thể sẽ mất nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa thức ăn. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Thay vào đó, người Nhật Bản sẽ cung cấp nước cho bữa ăn bằng cách dùng các loại trái cây, rau củ và súp.

Người Nhật không vừa ăn vừa uống. (Ảnh: Internet)
Người Nhật không vừa ăn vừa uống. (Ảnh: Internet)

“Ăn như sumo, bạn sẽ nhanh chóng trở thành sumo”

Đó là quan niệm của người Nhật, họ cân bằng giữa chế độ ăn uống và luyện tập.

Các sumo thường chỉ ăn hai bữa trong một ngày. Họ có thể không ăn buổi sáng mà chuyên tâm tập luyện rồi dùng bữa trưa và tối. Tuy nhiên, 2 bữa này của các sumo có khẩu phần khá khổng lồ để đáp ứng năng lượng cho thân hình vạm vỡ của họ.

Việc ăn một khẩu phần quá lớn hay chọn thức ăn nhanh thay cho các thực phẩm dinh dưỡng thì mọi tập luyện sẽ biến thành công cốc.

Chú trọng cân bằng giữa ăn uống và luyện tập. (Ảnh: Internet)
Chú trọng cân bằng giữa ăn uống và luyện tập. (Ảnh: Internet)

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng cho dù bạn tập luyện nhiều thế nào nhưng nếu thói quen ăn uống không được chú trọng, bạn vẫn sẽ tăng cân. Cân bằng chế độ ăn uống, tập luyện, giấc ngủ sẽ duy trì được trọng lượng như mong muốn và một cơ thể khỏe mạnh.

Lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn khi chọn thực phẩm

Đa dạng thực phẩm trong ăn uống để khỏe hơn. (Ảnh: Internet)
Đa dạng thực phẩm trong ăn uống để khỏe hơn. (Ảnh: Internet)

Người Nhật chú trọng đa dạng thực phẩm. Vào mùa hè, họ chọn những loại trái cây làm mát cơ thể, giúp cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Mùa đông, người ta chú trọng chọn lựa thực phẩm chứa calo, làm cơ thể ấm hơn.

Trái cây và rau xanh bắt đầu cho một chế độ dinh dưỡng, nhưng cơ thể vẫn cần các thực phẩm làm ấm bên trong, vì vậy người Nhật ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Tắm bằng nước ấm quanh năm

Một điều bất ngờ rằng người Nhật tắm nước ấm quanh năm. Với người Nhật, tắm nước nóng từ 37 đến 40 độ C giúp thư giãn cơ bắp, lưu thông máu, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp làn da sạch sẽ, cải thiện hệ tiêu hóa và sống thọ hơn.

Tắm nước ấm từ 37 đến 40 độ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. (Ảnh: Internet)
Tắm nước ấm từ 37 đến 40 độ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. (Ảnh: Internet)

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube