Du lịch từ thiện, điểm sáng nhân văn hành trình hết mình vì tuổi trẻ

18:00 30/08/2023

Du lịch không chỉ mang đến cho người đi niềm vui, sự thư giãn, những chuyến đi còn giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa, kiến thức lịch sử, địa lý,... Thế hệ trẻ ngày nay đam mê du lịch, có người thậm chí chẳng cần giấc mơ nhà lầu, xe hơi, dành toàn bộ thời gian tập trung làm việc sau đó đi khắp nơi khám phá, tận hưởng cuộc sống. Để hành trình của mình trở nên đặc biệt ý nghĩa, thế hệ Cột Sống Gen Z ngày càng ưa chuộng hình thức du lịch từ thiện. Mỗi chuyến đi không chỉ thư giãn cho mình, người trẻ sẵn sàng san sẻ tình yêu thương với những mảnh đời khó khăn tại nơi họ đến. 

Chuyến du lịch mình vui, người xung quanh hạnh phúc

Du lịch từ thiện là sự kết hợp giữa đi du lịch trải nghiệm và tham gia các hoạt động từ thiện. Theo đó, du khách ngoài khám phá những cảnh đẹp, văn hóa tại nơi mình đến còn có thể mang lại niềm vui, sự sẻ chia cho nhiều người khác trong chuyến đi. Hình thức du lịch này ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Với đôi chân sẵn sàng đi không mỏi và trái tim nhiệt huyết muốn giúp đỡ nhiều người, hành trình du lịch từ thiện luôn nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi.  

 
Chuyến du lịch kết hợp nhiều hoạt động ý nghĩa. (Ảnh: V.E.O)
Chuyến du lịch kết hợp nhiều hoạt động ý nghĩa. (Ảnh: V.E.O)

Điểm đặc biệt của hình thức du lịch này nằm ở chỗ du khách vẫn có thời gian nghỉ ngơi, tham quan những thắng cảnh đẹp và trao đi yêu thương thông qua các hoạt động thực tế. Bạn Hoài An (22 tuổi) vừa trở về từ chuyến du lịch từ thiện tại Hà Giang chia sẻ với chúng tôi về những trải nghiệm đáng nhớ của mình: 

"Đây là lần đầu tiên mình đi du lịch và kết hợp làm thiện nguyện, mọi thứ đều rất khác so với những chuyến du lịch trước đây. Chuyến đi kéo dài 3 ngày. 2 ngày đầu tiên mình cùng đoàn đi khám phá, chụp hình tại những địa điểm nổi tiếng của Hà Giang, ngắm nhìn sông Nho Quế. Ngày cuối cùng, mọi người cùng nhau đi phát quà, dạy học cho các em nhỏ tại trường tiểu học thuộc xã Giàng Chu Phìn, hướng dẫn các em đọc chữ, đánh vần, vẽ tranh, chơi trò chơi,... Sau chuyến đi mình làm quen được rất nhiều người bạn mới, chắc chắn trong tương lai sẽ cố gắng có nhiều những trải nghiệm ý nghĩa như thế."

 
Trải nghiệm du lịch, văn hóa tại những vùng đất mới. (Ảnh: Volunteer For Education)
Trải nghiệm du lịch, văn hóa tại những vùng đất mới. (Ảnh: Volunteer For Education)

 
Kết hợp những hoạt động thiện nguyện bổ ích. (Ảnh: Volunteer For Education)
Kết hợp những hoạt động thiện nguyện bổ ích. (Ảnh: Volunteer For Education)

Cũng giống Hoài An, Tiến Dũng (25 tuổi) bày tỏ cảm xúc sau chuyến đi tới Mù Cang Chải. Anh chàng cho biết bản thân đã được thưởng ngoạn những cánh đồng lúa chín đẹp nhất miền Bắc, trải dài từ Tú Lệ tới Mù Cang Chải, đèo Khau Phạ sang bản Lao Chải, Tả Văn, có những bức hình check-in ấn tượng để khoe với bạn bè. Không chỉ ngắm cảnh đẹp, Tiến Dũng có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc H'Mông. Và ký ức đẹp nhất trong chuyến đi chính là khoảnh khắc trao tặng đồ dùng học tập cho các em học sinh tại các điểm trường: "Đó là cảm giác mang được niềm vui, nụ cười hạnh phúc tới các em nhỏ. Đây quả là hành trình đẹp của tuổi trẻ". 

 
Hành trình nhiều ý nghĩa. (Ảnh: Volunteer For Education)
Hành trình nhiều ý nghĩa. (Ảnh: Volunteer For Education)

Hơn cả một chuyến đi!

Việc phát triển du lịch từ thiện và các bạn trẻ ngày càng hưởng ứng tham gia cho thấy rất nhiều người có mong muốn đóng góp, cống hiến cho xã hội. Từ đó góp phần đa dạng sản phẩm du lịch ở vùng miền núi, nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển du lịch theo hướng bền vững.

 
Không ngại đường dài, ngày càng nhiều người hưởng ứng những chuyến du lịch thiện nguyện. (Ảnh: Vietravel)
Không ngại đường dài, ngày càng nhiều người hưởng ứng những chuyến du lịch thiện nguyện. (Ảnh: Vietravel)

Những chuyến đi ý nghĩa giúp giới trẻ sống tích cực, trách nhiệm hơn với cộng đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, hình thức du lịch này đã được các bạn trẻ thúc đẩy với nhiều quy mô khác nhau, mang đến những giá trị thiết thực. Từ việc kết hợp đưa khách đến những vùng sâu vùng xa để tặng quà cho những đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp tiền để xây dựng trường học cho trẻ em… cho đến những chương trình, dự án thu hút tình nguyện viên giúp đỡ dạy tiếng Anh, và các kĩ năng cho các em học sinh ở vùng núi, vệ sinh môi trường, dọn dẹp rác thải…

 
Du lịch từ thiện đến với trẻ em miền núi. (Ảnh: Vietravel)
Du lịch từ thiện đến với trẻ em miền núi. (Ảnh: Vietravel)

 
Người trẻ sống hết mình vì cộng đồng. (Ảnh: VnExpress)
Người trẻ sống hết mình vì cộng đồng. (Ảnh: VnExpress)

Hơn cả một chuyến du lịch cho mình, các bạn trẻ học được cách thay đổi bản thân, dám nghĩ dám làm và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Chẳng sai chút nào khi người ta vẫn gọi họ là những "đại sứ du lịch" thế hệ mới. 

Những gì bạn làm được sau chuyến đi không đơn giản chỉ là trải nghiệm du lịch, bạn trao đi yêu thương và nhận lại thương yêu: "Sau mỗi chuyến du lịch tình nguyện, tôi nhận ra rằng, không chỉ có người được nhận yêu thương cảm thấy hạnh phúc, mà ngay cả chính tôi, những người lan tỏa yêu thương cũng hạnh phúc theo. Những thứ đọng lại trong tôi không chỉ là vật chất mà còn là món quà tinh thần vô giá", bạn Mai Hương chia sẻ.

 
Những chuyến đi vì mình, vì người, vì tuổi trẻ. (Ảnh: VnExpress)
Những chuyến đi vì mình, vì người, vì tuổi trẻ. (Ảnh: VnExpress)

Có nhiều cách để mỗi người đóng góp cho xã hội, san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, và du lịch từ thiện cũng là một trong số đó. Đích đến cuối cùng của hoạt động này là lan tỏa yêu thương, giúp đỡ nhiều hơn những số phận chưa may mắn có cuộc sống đủ đầy. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, độc giả của YAN sẽ có thêm động lực, cùng nhau chung tay làm nhiều điều tích cực hơn cho đời.

Để thực hiện những chuyến du lịch từ thiện bạn có thể tìm hiểu thông qua nhiều tổ chức hoặc đơn giản là tự mình trải nghiệm. Hành trình sống hết mình vì tuổi trẻ chắc chắn sẽ thêm nhiều điều đặc biệt ý nghĩa khi chúng ta trao đi yêu thương, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Sau mỗi chuyến đi, những gì nhận được không chỉ là trải nghiệm văn hóa, du lịch mà còn là kỉ niệm vô giá qua những hoạt động thiện nguyện. 

Xem thêm các bài viết tương tự TẠI ĐÂY!