Du học sinh Annie Van thi chứng chỉ sư phạm Tiếng Việt tại Hoa Kỳ

11:00 20/12/2023

Annie Van tên thật là Văn Hoàng Yến Nhi sinh năm 2006 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 01/2022, Annie Van đến Mỹ nhập học lớp 10 tại trường Arizona Lutheran Academy, thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ. Chỉ sau 1 tháng định cư tại Mỹ, Annie Van bắt đầu các hoạt động thiện nguyện tại đây. Hành động nghĩa tình đó đã nhận về nhiều lời khen ngợi, sự ủng hộ từ dư luận.

Tâm hồn nhân ái được ươm mầm từ tấm bé

Sau khi đến Mỹ, Annie Van chỉ mất một tháng làm quen với cuộc sống nơi đây. Nhờ nụ cười thân thiện, tấm lòng tích cực, cởi mở, một tháng sau, tháng 02/2022, Annie Van bắt đầu tham gia hoạt động thiện nguyện tại nhà thờ Vietnamese Martyrs catholic Church, Tp Phoenix, AZ, với công việc phụ rửa chén bát trong canteen của nhà thờ vào mỗi sáng chủ nhật. Cô gái nhỏ nhận được sự yêu thích của mọi người, đặc biệt cộng đồng người Việt tại đây.

 
Annie Van rửa chén trong nhà thờ tại Arizona.
Annie Van rửa chén trong nhà thờ tại Arizona.

Sau khi chuyển sang tiểu bang California vào tháng 6/2022, học tập tại trường Mater Dei High School, Annie Van vẫn tiếp tục các hoạt động thiện nguyện tại nhà thờ nơi đây. Annie Van quyết tâm thi lấy chứng chỉ sư phạm tiếng Việt khi mới 15 tuổi để tham gia từ thiện với chương trình dạy tiếng Việt cho các bạn nhỏ.

Annie Van cười tươi, vui vẻ chia sẻ: “Mỗi chủ nhật, em sẽ đứng lớp dạy tiếng Việt cho 25 bạn nhỏ  tại nhà thờ Saint Barbara Catholic Church, TP. Santa Ana, California, Hoa Kỳ. Em mong muốn việc tham gia dạy tiếng Việt cho các bạn nhỏ của em sẽ góp phần bảo tồn Tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Các bạn nhỏ sẽ có môi trường học tập và trau dồi ngôn ngữ cội nguồn, từ đó lan tỏa ngôn ngữ đẹp đẽ tới bạn bè năm châu”.

 
Annie Van tại trường dạy tiếng Việt cho các em nhỏ.
Annie Van tại trường dạy tiếng Việt cho các em nhỏ.

Không chỉ nỗ lực trong vai trò cô giáo nhỏ dạy ngôn ngữ, quảng bá văn hóa Việt, Annie Van kêu gọi các bạn cùng lứa tham gia dạy và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giao lưu xuất phát từ văn hóa Việt Nam. Từ tháng 09/2022 đến nay, đã có 6 bạn cùng trường Mater Dei High School tham gia dạy cùng Yến Nhi.

Nguồn động lực vô hạn đến từ ba mẹ

Từ khi còn học lớp 8 ở Thành phố Hồ Chí Minh, Annie Van đã được cha mẹ đăng ký tham gia rất nhiều chương trình thiện nguyện tại Việt Nam. Annie Van cho rằng: “Em may mắn được cha mẹ luôn truyền cảm hứng tham gia các hoạt động thiện nguyện từ nhỏ, nuôi dạy em phải có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với đất nước. Bởi vậy, em tự thấy những việc này là việc bản thân có trách nhiệm phải hoàn thành, phải cố gắng. Ngay khi đặt chân đến Mỹ, em đã được cha hướng dẫn đi tìm đến nhà thờ gần nhà để xin làm từ thiện.”

Yến Nhi chia sẻ chương trình thiện nguyện đáng tiếc nhất cô bỏ lỡ đó là chương trình từ thiện cùng các giáo viên và anh chị sinh viên trong trường ĐH Bách Khoa TP HCM trong chương trình “Về với Buôn làng” thực hiện ở tỉnh Kon Tum. Do bị bệnh đậu mùa 1 ngày trước chuyến đi nên Yến Nhi đã bỏ lỡ cơ hội đó. Vẻ mặt chùng xuống, yến Nhi nói rằng: “Em rất tiếc nuối về chuyến đi lần đó. Em có cơ hội đến gần hơn với cuộc sống của người dân thiểu số, tham gia vào hành trình hỗ trợ họ, nhưng em không tham gia được”. Bản thân Yến Nhi cũng tìm được cho mình niềm vui và cảm hứng trong việc làm từ thiện nên em đã không những tiếp tục duy trì đến hôm nay mà còn kêu gọi các bạn học cùng tham gia

Không ngừng tiếp tục hành trình thiện nguyện

Chia sẻ dự định trong tương lai, Annie Van sẽ tiếp tục chương trình dạy tiếng Việt cho các bạn nhỏ tại Nhà Thờ Saint Barbara Catholic Church, Tại TP Santa Ana, California. Ngoài ra, em đang có dự định về Việt Nam để lần đầu tiên học hỏi và tổ chức vận động quyên góp để thực hiện chương trình từ thiện “Tiếp Bước Đến Trường”.

Chia sẻ cụ thể về chương trình này, Annie Van hào hứng nói rằng: “Đây là chương trình tặng 20 xe đạp cho các em nhỏ người đồng bào thiểu số K ‘Ho  tại trường THCS Xã Bảo Thuận, Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, em sẽ tặng sách tham khảo cho thư viện của trường để các bạn nhỏ có cơ hội học tập và đến gần hơn với con chữ, với ngôn ngữ đẹp đẽ Tiếng Việt". Nói về lý do lựa chọn xã Bảo Thuận, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, Annie Van nói rằng gia đình em có một nhà nghỉ ở vùng rừng núi Kala xinh đẹp này, em thấy các em nhỏ người đồng bào K ‘Ho rất thiếu thốn và đáng thương nên rất mong có thể góp một phần hỗ trợ các em. Annie Van hứa hẹn sẽ tiếp tục kêu gọi các bạn cùng trang lứa cùng tham gia hoạt động từ thiện nhiều hơn nữa để góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.