Đột phá khoa học: “in” thành công chiếc tai người “còn sống”

Công nghệ in 3D tuy mới xuất hiện trong thời gian gần đây nhưng cũng đã gây chú ý nhờ khả năng in các đồ vật . Tuy nhiên, in một thứ “còn sống” như tai người thì đây là lần đầu tiên.

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology, thành tựu mang tính đột phá này được thực hiện bởi các nhà khoa học ngành Y học tái tạo thuộc Trung Tâm Y tế Wake Forest Baptist (WFBMC) có trụ sở tại Winston-Salem (Mỹ). Loại máy in 3D mà họ sử dụng thuộc loại 3D sinh học (3D bio-printer).

Đã có thể in tai người "còn sống". (Ảnh: SWNS)

“Trước đây, người ta đã sử dụng máy in 3D sinh học để in tế bào theo từng lớp, tạo thành mô hoặc các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, thành phẩm in ra vẫn chưa thể ghép lên cơ thể người do thiếu tính ổn định, các mô quá nhỏ (khoảng 200 micromet, khó hoạt động trên cơ thể) và đặc biệt là không thể in mạch máu”, Tiến sĩ Anthony Atala – người đứng đầu nhóm nghiên cứu – mở đầu bài phát biểu.

Theo Tiến sĩ Anthony, nhóm đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp cho vấn đề này, bằng cách  thêm vào đó một dạng polymer sinh học. Lúc này, các tế bào tạo thành có kết cấu khỏe hơn rất nhiều, từ đó đủ sức chịu đựng cho đến khi hình thành mô mới.

Đột phá khoa học: “in” thành công chiếc tai người “còn sống”

Cận cảnh máy in chiếc tai. (Ảnh: NB)

Chúng tôi đã tính đến thời gian tế bào sống để kết nối với cơ thể, điều đó quả thực nan giải. Từ đây, nhóm đã ứng dụng Hệ thống tích hợp mô và nội tạng (Itop) từng được xây dựng trong 10 năm để chế tạo thành công ‘mực sinh học’ với thành phần chính là nước. Loại ‘mực’ này sẽ làm nhiệm vụ kết nối tế bào với nhau cũng như tạo hệ thống ống dẫn siêu nhỏ nhằm vận chuyển ô-xi và chất dinh dưỡng nuôi bộ phận đó phát triển thành mô”, Tiến sĩ Anthony giải thích.

Tiến sĩ Anthony. (Ảnh: 3ders)

Nhóm sau đó tiếp tục chứng minh cho nghiên cứu của mình bằng thí nghiệm trên chuột. Bằng cách cấy chiếc tai 3D dưới da động vật này, khoảng 2 tháng sau, chiếc tai vẫn nguyên vẹn và đã hình thành nhiều mô sụn cũng như các mạch máu.

Theo các chuyên gia y học, thành tựu của WFBMC được xem là đột phá ở thời điểm hiện tại. Dù chưa thử nghiệm trên người nhưng trong tương lai, điều đó hoàn toàn sẽ có thể xảy ra.

Đột phá khoa học: “in” thành công chiếc tai người “còn sống”

Cận cảnh chiếc tai. (Ảnh: 3ders)

“Đây là bước đột phá cả công nghệ in 3D lẫn y học. Trong tương lai, chúng ta sẽ không cần phải nhờ đến hiến tạng mà đã có thể ‘sản xuất’ ra các bộ phận để cấy ghép. Tất nhiên, giá cả cũng không còn đắt đỏ như hiện tại”, một nhà khoa học nhận định.

Ngỡ ngàng 9 sản phẩm in 3D ấn tượng

[Hài 3D] 11 thất bại kinh hoàng của in 3D

Bé gái đầu tiên trên thế giới được ghép sọ bằng công nghệ in 3D

Thành tựu y khoa

Máy in 3D

Y học

Xã hội vụ án 3 giờ trước

Nam thanh niên tử vong với vết cắt sâu gần lìa cổ cạnh chiếc xe máy hư hỏng đã được người dân phát hiện ở đường Kênh Nước Đen, quận Bình Tân, TP. HCM.

Đừng nghĩ Bình Dương chỉ khô khan với những khu công nghiệp nhé. Điểm đến sát vách Sài Gòn này còn có nhiều điều thú vị cho bạn khám phá!

Bóng đá Hậu trường 5 giờ trước

Với thu nhập khủng, các ngôi sao sân cỏ không chỉ sở hữu nhà to, xe đẹp mà bên cạnh đó còn có chuyên cơ và những chiếc du thuyền sang trọng.

Trên mạng xã hội xuất hiện những khoảnh khắc hiếm hoi của Sơn Tùng M-TP bên gia đình khi anh đón Tết ở quê nhà Thái Bình.

Chỉ mới ở những ngày đầu năm 2018, Duy Mạnh đã quyết định làm mới mình bằng màu tóc cực chất khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Các món ăn truyền thống của ngày Tết như: bánh chưng, bánh tét, thịt kho hột vịt... là những đối tượng đã khiến cho sao Việt tăng cân vù vù.

Bóng đá Champions League 7 giờ trước

Cùng điểm qua những gương mặt đình đám đang nắm giữ vận mệnh của các CLB tại đấu trường UEFA Champions League mùa giải 2017/18.

Mới đây, "nữ hoàng dao kéo" tiếp tục khoe vòng 3 nóng bỏng "đốt mắt" người nhìn trên trang cá nhân của mình.

Xã hội Văn hóa ứng xử 8 giờ trước

Hành động của người đàn ông bước xuống xe ở nơi người dân đang bán quần áo rồi giẫm giày lên hàng hóa đang bày bán khiến cư dân mạng phẫn nộ.

Đến các bác sĩ trực tiếp thực hiện ca mổ cũng phải “choáng váng” trước vật thể khổng lồ được lấy ra từ bụng chàng trai này.

Diễn viên hài Cát Phượng bất ngờ cho biết diễn viên Lê Nam phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện 115 vào lúc 23h mùng 6 Tết vì bị tai biến mạch máu não.