Diva Mỹ Linh, diva Hà Trần góp giọng “khủng” trong album của Nguyễn Minh Cường

12:00 09/04/2024

Album mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường - album Tự nhiên đã chính thức được ra mắt. Không chỉ đầu tư phát hành dưới định dạng đĩa vật lý, album Tự nhiên gây ấn tượng lớn khi quy tụ dàn ca sĩ thực lực của Vbiz: Thanh Hà, Phương Thanh, Mỹ Linh, Hà Trần, Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Phạm Quỳnh Anh và Hồ Ngọc Hà. 

Chiều ngày 8/4, buổi họp báo công bố dự án album Tự nhiên của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đã chính thức được diễn ra, với sự tham gia từ dàn nghệ sĩ Vbiz cực đình đám: ca sĩ Giang Hồng Ngọc, ca sĩ Hoàng Hải, ca sĩ Phượng Vũ, siêu mẫu Xuân Lan, ca sĩ - nhạc sĩ Hoàng Tôn, ca sĩ Ali Hoàng Dương, ca sĩ Tăng Phúc,...

Album Tự nhiên: Quy tụ dàn “chị đại” của âm nhạc Việt Nam

Album Tự nhiên của Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường gồm 8 ca khúc. Trong đó, có 6 sáng tác hoàn toàn mới là: Tự nhiên, Yêu một người đau quá, Người buồn trời đổ cơn mưa, Muốn quên nhưng chẳng thể, Còn thương và Khóc bên dòng sông. Bên cạnh đó, là 2 bản hit đã gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường: Hoa nở không màu và Buồn làm chi em ơi

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường là người đứng sau một loạt những bản ballad “quốc dân” của Vpop, có thể kể đến như: Hoa nở không màu (Hoài Lâm), Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà), Chỉ là tình cờ (Hòa Minzy), Có điều gì sao không nói cùng anh (Trung Quân),... 

Trở lại với album Tự nhiên, thế mạnh Ballad tiếp tục được Nguyễn Minh Cường tận dụng vì “trong hành trình sự nghiệp âm nhạc của tôi, các ca khúc Ballad luôn nhận được nhiều tình cảm nhất”. Tuy nhiên, cả 8 ca khúc đều được hoà âm phối khí theo phong cách hiện đại, thêm thắt nhiều chất liệu và thay đổi linh hoạt cấu trúc bài hát để tạo nên một loại “rượu mới” cho chiếc “bình cũ” mang tên Pop/Ballad - thể loại đã quá quen thuộc với khán giả đại chúng.

Đặc biệt, album Tự nhiên gây chú ý lớn bởi sự góp giọng của dàn ca sĩ/vocalist thực lực: Thanh Hà, Phương Thanh, Mỹ Linh, Hà Trần, Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Phạm Quỳnh Anh và Hồ Ngọc Hà. Quy tụ toàn những “chị đại” của âm nhạc Việt Nam vào trong cùng một album, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đã “lấy hết can đảm mới dám mời và chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc bị từ chối. Quá trình thu âm và sản xuất album với toàn những giọng hát “khủng” được nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đặt để nhiều tâm huyết. Để phù hợp với lịch trình làm việc của các ca sĩ, quá trình thu âm diễn ra linh hoạt giữa trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó, để hoà âm phối khí từng ca khúc sao cho phù hợp với cá tính âm nhạc và đáp ứng được những tiêu chí quan trọng của mỗi nghệ sĩ. Quá trình mix & mastering tuyệt đối không được dễ dãi và có yêu cầu rất cao về chất lượng. Thật may mắn vì trong công đoạn này, Cường  được làm việc cùng các bậc "tiền bối" như nhạc sĩ Hoài Sa, nhạc sĩ Lê Thanh Tâm nên có thể đảm bảo chất lượng âm thanh thực sự tối ưu” - Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường chia sẻ.

“Không sáng tác theo xu hướng, không có công thức trong nghệ thuật” 

Ca khúc chủ đề album - Tự nhiên được nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường gửi gắm vào giọng hát nội lực, đầy cảm xúc của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường tiết lộ, anh đã được ekip của nữ ca sĩ hỗ trợ thực hiện MV Live Session cho bài hát lần này. Nam nhạc sĩ kể về mối lương duyên khi kết hợp cùng Hồ Ngọc Hà trong ca khúc ballad “quốc dân” Cả một trời thương nhớ: “Ca khúc đã đưa âm nhạc của Cường một bước vang xa, và chị Hồ Ngọc Hà là người đã giúp Cường điều đó. Từ mối lương duyên đến theo cách tự nhiên ấy mà khi bắt đầu kế hoạch viết những ca khúc cho album, Cường đã đặt để ca khúc chủ đề cho giọng ca Hồ Ngọc Hà” .

Hai trong số những bản hit “khủng” của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường - Hoa nở không màu và Buồn làm chi em ơi được thể hiện lần lượt bởi Diva Mỹ Linh và “nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên. Hai giọng ca thực lực đã thổi vào 2 ca khúc quen thuộc những “làn gió mới” từ kỹ thuật thể hiện đến cảm xúc. 

Với Hoa nở không màu được phối khí mang hơi hướng nhạc Jazz, Diva Mỹ Linh mang đến một “làn sóng” cảm xúc đầy mới mẻ. Nữ diva giúp Hoa nở không màu khoác lên mình “diện mạo mới” bởi sự hài hoà giữa kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và tâm thế sẵn sàng đón nhận của một người phụ nữ đã trải qua nhiều cung bậc tình yêu. 

Trong khi đó, Buồn làm chi em ơi càng thêm sầu và “sâu” thông qua chất giọng trầm ấm, chan chứa và đậm tính tự sự của nữ ca sĩ Lệ Quyên. 

Những sáng tác mới như Yêu một người đau quá (thể hiện: Thanh Hà), Người buồn trời đổ cơn mưa (thể hiện: Phương Thanh), Muốn quên nhưng chẳng thể (thể hiện: Phạm Quỳnh Anh), Còn thương (thể hiện: Hồng Ngọc) và Khóc bên dòng sông (thể hiện: Hà Trần) tiếp tục là mảnh ký ức tình yêu được nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường thể hiện một cách tự nhiên, chân thành nhất, hứa hẹn sẽ trở thành những bản nhạc “tâm giao” của người hâm mộ. 

“Nguồn cảm hứng trong âm nhạc của Cường chỉ có một, đó là kho ký ức tình yêu của chính mình, hoàn toàn không có câu chuyện phía sau nào ẩn giấu. Cường mong muốn âm nhạc của mình sẽ được đón nhận theo cách thật tự nhiên: tự nhiên cảm xúc trào dâng, tự nhiên từng giai điệu vang lên, tự nhiên yêu thích ca khúc. 

Cường luôn nâng niu mọi nguồn cảm hứng từ những trải nghiệm thật, tôn trọng giá trị của những xúc cảm chân thành. Không sáng tác theo xu hướng, không có công thức nào cho việc làm nghệ thuật. Cường chỉ hy vọng âm nhạc của Cường có thể len lỏi vào trái tim của khán giả một cách tự nhiên nhất mà thôi.” - Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường bộc bạch.