Dinh dưỡng hiệu quả cho người chạy bộ & marathon

|

Dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn nhanh chóng đạt được hiệu quả khi tâp chạy bộ, chạy marathon hay muốn duy trì sự ổn định của cơ bắp. Dù cường độ tập luyện nhiều đến đâu, chăm chỉ đến thế nào mà không kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý thì rất khó có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Dinh dưỡng hiệu quả cho người chạy bộ & marathon

Dinh dưỡng không thể thiếu đối với người chạy bộ và chạy marathon

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người chạy bộ hoặc marathon cần phải đảm bảo các nguyên tắc đầy đủ về lượng và chất. Mỗi một nhóm chất đóng vai trò quan trọng khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, các nhóm chất sau đây cần phải được đặc biệt chú trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của người chạy bộ hoặc marathon:

• Sắt: Giúp tăng cường lưu thông máu và giảm mệt mỏi.

• Canxi: Giúp hệ xương chắc khỏe.

• Vitamin E: Làm giảm thời gian phục hồi chấn thương.

• Kali: Giúp chống chuột rút và giảm căng thẳng cho cơ thể, đặc biệt là khi vận động nặng.

• Vitamin C: Tránh lở miệng và hỗ trợ tăng cường hấp thụ các khoáng chất được nêu ở trên.

Dinh dưỡng hiệu quả cho người chạy bộ & marathon

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại trái cây sau đây được khuyến cáo nên ăn trước khi chạy:

• Chuối: Chứa 24 gram chất hữu cơ, nhiều vitamin B6, vitamin C và kali.

• Táo: Trong 1 quả táo chứa 23 gram chất hữu cơ và nhiều kali.

• Cam: Trong cam bao gồm đường gluccôzơ, fructôzơ và saccarôzơ, nhiều kali.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả thi đấu tốt nhất, các vận động viên marathon cần phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng và tập luyện nghiêm túc. Trước mỗi trận thi đấu, các vận động viên nên lưu ý những vấn đề sau:

Dinh dưỡng hiệu quả cho người chạy bộ & marathon

Duy trì sự ổn định của cơ bắp

Xây dựng cơ bắp đã khó, việc duy trì sự ổn định của cơ bắp cũng khó khăn không kém và cần tuân thủ một chế độ nghiêm ngặt. Vậy, người chạy bộ hay tập thể thao cần bổ sung những chất dinh dưỡng dưới đây để duy trì sự ổn định của cơ bắp.

- Chất hữu cơ: Hoa quả và rau củ như chuối, dưa hấu, bơ, cam… cũng như bột yến mạch, gạo lức.

- Chất đạm: Trứng, thịt thăn bò, cá hôi, cá ngừ, cá mòi và cả thịt gà.

- Chất béo: Cá, quả hạch, bơ, các loại hạt và dầu ô liu

- Nước và các ion cần thiết: Trong thức uống bổ sung ion Pocari Sweat

- Vitamin: Các loại trái cây.

Dinh dưỡng hiệu quả cho người chạy bộ & marathon

Bổ sung nước đúng cách

Trong những năm trở lại đây, Viện Gatorade Sports Science Institute phối hợp với Bally Total Fitness tập trung nghiên cứu về vấn đề "Sự mất nước” và chỉ ra rằng, hơn 40% những người hay tập thể dục tham gia thử nghiệm hầu như đều mắc phải tình trạng mất nước. Nghiên cứu không chỉ ra lý do chính xác của việc mất nước nhưng với kết luận hơn 60% cơ thể là nước, có thể dễ dàng nhận thấy rằng việc cung cấp nước đúng cách là điều quan trọng trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là người chạy bộ hoặc marathon.

Pocari Sweat với thành phần tương tự nước cơ thể mất đi, bao gồm thêm các chất điện giải và ion quan trọng giúp cơ thể hấp thụ nước nhanh gấp 2-3 lần nước thường, là thức uống phù hợp nhất với người chạy bộ hoặc marathon. Nhờ đó, người sử dụng có thể luôn bù đúng và đủ lượng nước mất đi, có thể làm tăng cường độ luyện tập lên 24%.

Dinh dưỡng hiệu quả cho người chạy bộ & marathon

Nhằm hỗ trợ quá trình chạy bộ được an toàn cho sức khỏe, Pocari Sweat - sản phẩm lý tưởng với thành phần tương tự nước trong cơ thể, gồm nước và các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+,  K+... giúp bù nước nhanh gấp 2-3 lần so với nước thường, tăng sức đề kháng và duy trì năng lượng, mang đến cảm giác dâng trào sức sống ngay từ bên trong.

loading...

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Hình ảnh 9 tháng 10 ngày gói trọn trong 90 giây

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube