Nếu ai nghĩ rằng DARK-WEAR là đắp lên người toàn đồ màu đen, thì hãy đọc ngay bài viết này!

Vì sao gọi Dark-wear là "gã thượng lưu" giữa lãnh địa street style? Nó có gì đặc biệt mà lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách giới trẻ hiện giờ?

Chúng ta đều biết rằng các nhãn thời trang đình đám luôn nhanh chóng trở thành những người tiên phong tạo dựng nên hàng loạt nguồn cảm hứng ăn mặc. Và nó luôn được bắt nhịp từ các show diễn định kỳ trong năm. Một khối lớn người mộ điệu thời trang hay thậm chí các fashionista cũng góp phần mang thời trang đến gần hơn với công chúng qua cách phối và diện đồ trên các con phố.


Các nhãn thời trang gần như là những người tiên phong tạo nên xu hướng ăn diện qua các bộ sưu tập mới. Đặc biệt, nó không còn bó gọn ở một đẳng cấp nhất định mà linh động và hòa nhập hơn, nhất là với street style.
Các nhãn thời trang gần như là những người tiên phong tạo nên xu hướng ăn diện qua các bộ sưu tập mới. Đặc biệt, nó không còn bó gọn ở một đẳng cấp nhất định mà linh động và hòa nhập hơn, nhất là với street style.

Chính vì thế, ngoài sự háo hức trông chờ các show diễn trong năm, thì công chúng còn mê mẩn những khoảnh khắc street style như phần “khai vị” trước một “bữa ăn” thời trang màu sắc. Street style như một khái niệm quá quen thuộc cho những ai yêu mến thời trang. Không đơn giản chỉ là chọn và phối các item để tạo nên một set đồ vừa mắt mà nó còn là cả một cái nhìn nghệ thuật.


Trong mỗi Tuần lễ thời trang, street style luôn là phần quan trọng không thể thiếu như "món khai vị" trước mỗi "bữa tiệc" thời trang.
Trong mỗi Tuần lễ thời trang, street style luôn là phần quan trọng không thể thiếu như "món khai vị" trước mỗi "bữa tiệc" thời trang.

Street style cũng thay đổi theo sự đi lên của tư duy thẩm mỹ, từ những kiểu ăn diện bình dân đến những năm gần đây nó lại trông chỉn chu và đôi phần đẳng cấp hơn. Phong cách ăn mặc không còn mang tính chất đường phố đơn thuần. Thay vào đó là sự kết hợp tinh tế giữa những item bình dân và các món đồ cộp mác thương hiệu thời trang nổi tiếng. Không quá phô trương cũng chẳng chênh lệch đẳng cấp chính là điểm nhấn mới mẻ cho phong cách street style hiện đại.


Với sự cập nhật và góc nhìn mới, thời trang đường phố như được nâng tầm với những item "thân thiện" hơn từ những thương hiệu danh tiếng.
Với sự cập nhật và góc nhìn mới, thời trang đường phố như được nâng tầm với những item "thân thiện" hơn từ những thương hiệu danh tiếng.

Và thêm một điểm thú vị rằng street style còn có hẳn những xu hướng ăn diện đặc trưng riêng như minimalism, monochrome,…Thậm chí, cộng đồng trẻ còn tồn tại một lối ăn diện được gọi với cái tên dễ mà không dễ hiểu – Dark-wear. Nhiều người có thể lầm tưởng đây là một xu hướng mới hay phong cách thời trang mang màu ảm đạm với gam màu đen.


Và để nói về tâm điểm đang "gây bão" trong cộng đồng thời trang trẻ hẳn không thể bỏ qua cái tên Dark-wear.
Và để nói về tâm điểm đang "gây bão" trong cộng đồng thời trang trẻ hẳn không thể bỏ qua cái tên Dark-wear.

Và nhiều bạn trẻ còn nghĩ rằng Dark-wear chính là kiểu ăn diện kết hợp tất cả những item gam màu đen như all-black. Vậy đâu mới là ý nghĩa thật sự của Dark-wear và nó có phải là all-black như nhiều bạn trẻ đang nhầm lẫn? Để biết đích xác điều này chúng ta hãy cùng gặp “đàn anh” trong giới Dark-wear Việt Nam để tìm hiểu ngọn muồn vấn đề.

Biết đến Dark-wear từ những năm 2007, khi mà khái niệm này còn chưa du nhập vào Việt Nam, anh Lê Đại Dương đã gần như trở thành tín đồ với sự am hiểu sâu sắc về Dark-wear. Cái nhìn đầu tiên ở anh là một phong cách đơn giản với những gam màu không đa sắc như những tín đồ thời trang thật sự.


Đam mê và tìm đến Dark-wear từ những ngày cái tên này chưa du nhập vào Việt Nam, Lê Đại Dương  như một "đàn anh" với kiến thức sâu rộng từ những item nhỏ nhất tạo nên Dark-wear.
Đam mê và tìm đến Dark-wear từ những ngày cái tên này chưa du nhập vào Việt Nam, Lê Đại Dương  như một "đàn anh" với kiến thức sâu rộng từ những item nhỏ nhất tạo nên Dark-wear.

Nhưng đó mới chính là điều khác lạ bởi những món đồ anh khoác lên người đều từ những thương hiệu nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết. Nhân vật  này sành đồ hiệu, yêu thời trang và diện đồ hằng ngày nhưng lại không phải những nhãn hiệu được phần đông ưa chuộng như Gucci, Dior hay Dolce & Gabbana…Khi được hỏi về Dark-wear anh đã nhiệt tình chia sẻ về nó như một điều thân thuộc trong cuộc sống.

Chào anh! Được biết anh là một người rất am hiểu về Dark-wear, anh có thể chia sẻ vài cảm nhận về khái niệm này?

Thực chất, Dark-wear đã xuất hiện vài năm trước đây và nó chính thức đến làng mốt Việt vào khoảng đầu 2016. Với đặc trưng mang tính chất đường phố, Dark-wear nhanh chóng chiếm trọn cảm tình tín đồ thời trang, đặc biệt là cộng đồng giới trẻ. Càng về sau, Dark-wear càng ngầm phát triển với hàng loạt những item được cập nhật độc đáo và cũng đẳng cấp hơn. Nhưng nó không dễ như tên gọi cả về cách phối lẫn cách chọn item kết hợp.


Dark-wear đến với công chúng, đặc biệt là giới trẻ với vẻ ngoài bí ẩn của gam màu đen làm chủ đạo cùng tố chất đẳng cấp khác biết so với những lối ăn diện street style khác.
Dark-wear đến với công chúng, đặc biệt là giới trẻ với vẻ ngoài bí ẩn của gam màu đen làm chủ đạo cùng tố chất đẳng cấp khác biết so với những lối ăn diện street style khác.

Nhiều bạn trẻ nói rằng Dark-wear là một xu hướng thời trang hay phong cách ăn mặc, theo anh đây có phải là một nhận định đúng?

Nếu lâu nay cứ nghĩ Dark-wear là xu hướng ăn diện, “bùng phát” và rồi “lụi tàn” thì hoàn toàn sai đấy! Dark-wear được hiểu nôm na là diện trang phục tối màu và như những gì nó ảnh hưởng thì hẳn sẽ không “sớm nở tối tàn” như một số bạn nghĩ. Với anh, Dark-wear chính là lối sống và mang tính trường tồn.


Không phải là một dạng xu hướng nổi lên rồi chợt tắt, Dark-wear như một phong cách sống của giới thượng lưu trong lãnh địa của nhưng người đam mê street style
Không phải là một dạng xu hướng nổi lên rồi chợt tắt, Dark-wear như một phong cách sống của giới thượng lưu trong lãnh địa của nhưng người đam mê street style

Liệu Dark-wear có phải là khoác hết lên mình một “cây” đồ đen và nếu vậy thì nó khác nào là kiểu phối all-black?

Anh thấy các bạn trẻ hay đánh đồng Dark-wear và all-black nhưng nó lại hoàn toàn là 2 phạm trù khác biệt cả về level lẫn ý nghĩa. Dark-wear không chỉ phủ đen từ trên xuống dưới là xong mà bản thân người mặc phải khéo léo pha trộn từ gam màu trung tính, như ghi, xám, nâu… chẳng hạn. Trưng lên thì dễ, chứ “ra hồn” phải học hỏi nhiều.


Hãy thôi ngừng nhầm lẫn giữa Dark-wear và all-black đi bởi xếp về giá trị hay cách ăn diện chúng đều khác nhau một trời một vực.
Hãy thôi ngừng nhầm lẫn giữa Dark-wear và all-black đi bởi xếp về giá trị hay cách ăn diện chúng đều khác nhau một trời một vực.

Tại sao lại nói Dark-wear và all-black đẳng cấp khác nhau? Bởi với all-black, có thể thoải mái phối bất kì item nào cùng gam màu đen, ngay cả khi đó là những món đồ bình dân. Nhưng Dark-wear lại là một phong cách hoàn toàn khác biệt, để tạo nên một “cây” đồ đúng nghĩa là cả một sự kết hợp tinh tế những dòng hàng hiệu đắt đỏ. Và như đã nói ở trên, Dark-wear không chỉ một gam màu đen như all-black.


Dark-wear là một đẳng cấp cao hơn và riêng biệt trong "bản đồ" street style, nó mang dáng dấp của một "quý tộc" bởi giá trị lẫn chất lượng từ những món đồ không quá phô trương nhưng đủ sức thu hút mọi ánh nhìn.
Dark-wear là một đẳng cấp cao hơn và riêng biệt trong "bản đồ" street style, nó mang dáng dấp của một "quý tộc" bởi giá trị lẫn chất lượng từ những món đồ không quá phô trương nhưng đủ sức thu hút mọi ánh nhìn.

Vậy những thương hiệu thời trang nào sẽ tạo nên một set đồ Dark-wear đúng nghĩa?

Không như những thương hiệu thời trang nổi tiếng được đại chúng dễ dàng biết tới. Các item tạo nên Dark-wear thường không có logo hay in chữ để nhận biết và chỉ co người sành Dark-wear mới có thể thông thạo các nhãn hiệu này. Dẫn đầu phải kể ngay đến Rick Owens – một thương hiệu nếu chưa từng đụng qua thì còn chưa chạm đến Dark-wear đúng chuẩn.


Rick Owens như một vị "Chúa tể" thống lĩnh Dark-wear. Chẳng "đánh trống khua chiêng" bằng những logo hay slogan thương hiệu, nó vẫn ngầm lan tỏa uy lực khiến ai cũng phải "đổ rạp".
Rick Owens như một vị "Chúa tể" thống lĩnh Dark-wear. Chẳng "đánh trống khua chiêng" bằng những logo hay slogan thương hiệu, nó vẫn ngầm lan tỏa uy lực khiến ai cũng phải "đổ rạp".

Được đánh giá như “Chúa tể” thống lĩnh Dark-wear, Rick Owens luôn biết cách chiều long người hâm mộ với những sản phẩm chất lượng và cũng “chất” miễn bàn. Thương hiệu này được rất nhiều sao nổi tiếng ưa thích như G-Dragon, Chris Brown…Vì vậy, hiển nhiên Rick Owens trở thành một trong điểm nhận diện của người “điên cuồng” theo đuổi phong cách Dark-wear, chứ không riêng gì avant-garde, punk hay rock-chic…


Những đôi giày được thiết kế ấn tượng từ phom dáng đến chất liệu và quả là thiếu sót, không thể chấp nhận nếu nhập hội Dark-wear mà chưa một lần "đụng" đến Rick Owens.
Những đôi giày được thiết kế ấn tượng từ phom dáng đến chất liệu và quả là thiếu sót, không thể chấp nhận nếu nhập hội Dark-wear mà chưa một lần "đụng" đến Rick Owens.

Nói về Rick Owens - người đàn ông tạo nên thứ “tôn giáo” lạ kỳ trong ngành công nghiệp không khói, đặc quánh đen xì, tâm thế nổi loạn nhưng ẩn thấu là sự mê hoặc mang tính xa hoa. Nếu chỉ dùng duy nhất một từ để mô tả thiết kế của Rick Owens thì chắc chắn là “glunge”, bao gồm glamor và grunge. Bên cạnh đó, còn có nhiều thương hiệu khác như Boris 11, Julius, Yohji Yamamoto…cũng tạo nên sự đa dạng chọn lựa hơn cho Dark-wear.


Với chỉ 2 gam màu đen trắng, Rick Owens nhanh chóng thỏa lòng các "tín đồ" của Dark-wear với độ "chất" xếp hàng thượng đỉnh.
Với chỉ 2 gam màu đen trắng, Rick Owens nhanh chóng thỏa lòng các "tín đồ" của Dark-wear với độ "chất" xếp hàng thượng đỉnh.

Hiện tại theo anh, những dòng sản phẩm nào tạo nên Dark-wear đang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam?

Hiện nay, Dark-wear ở Việt Nam thường có 2 phần quan trọng là Avant Grade – phần các đôi giày Rich Owens, Boris 11, Julius…Và kế đó là artisan nói về các ouffit tạo nên Dark-wear. Nhưng với xu hướng trẻ và hiện đại họ thường chỉ dùng 1 trong những món trên để kết hợp cùng các item bình dân. Nhưng dân chơi thứ thiệt Dark-wear thường diện cả “cây” đồ và việc pha trộn các thương hiệu bình dân là điều cấm kỵ.


Không như nhiều người vẫn nghĩ, Dark-wear chỉ trưng dụng gam màu đen nhưng thật chất cũng có rất nhiều item cấu tạo nên một "cây" Dark-wear đúng chuẩn với những gam màu sáng hơn như trắng, hồng, xám.... 
Không như nhiều người vẫn nghĩ, Dark-wear chỉ trưng dụng gam màu đen nhưng thật chất cũng có rất nhiều item cấu tạo nên một "cây" Dark-wear đúng chuẩn với những gam màu sáng hơn như trắng, hồng, xám.... 


Dark-wear là một khái niệm dễ mà không dễ, không đơn thuần chỉ diện lên người là xong mà nó yêu cầu phải có tư duy thời trang rất tốt. Lối ăn diện này không xoàng như vẻ đơn giản bề ngoài, phải là dân chơi thật sành mới có thể am hiểu hết cái đẳng cấp "vua chúa" mà nó vốn mang trong mình.
Dark-wear là một khái niệm dễ mà không dễ, không đơn thuần chỉ diện lên người là xong mà nó yêu cầu phải có tư duy thời trang rất tốt. Lối ăn diện này không xoàng như vẻ đơn giản bề ngoài, phải là dân chơi thật sành mới có thể am hiểu hết cái đẳng cấp "vua chúa" mà nó vốn mang trong mình.

Tạm Kết

Như vậy, có thể thấy rằng Dark-wear hoàn toàn không phải là một xu hướng ăn diện như số đông giới trẻ vẫn nghĩ, và rằng nó được tạo nên rồi sẽ bị thoái trào. Hơn hết nó càng không phải kiểu all-black phủ đen cả “cây” đồ. Dark-wear đẳng cấp nhưng sẽ không dành cho người ưa thích sự phô trương và càng không phải cách để trở thành một “viên kim cương” lộng lẫy giữa đám đông. Để diện được Dark-wear cũng cần có tư duy thoáng và gu thẩm mỹ chuẩn-đừng-chỉnh bởi nó khá khó cảm.


Dark-wear không được sinh ra dành cho những ai thích sự phô trương, đa sắc nhưng sẽ thuộc về ai thấu hiểu hết giá trị từ trang phục đến tinh thần mà nó mang đến.
Dark-wear không được sinh ra dành cho những ai thích sự phô trương, đa sắc nhưng sẽ thuộc về ai thấu hiểu hết giá trị từ trang phục đến tinh thần mà nó mang đến.

Trong giới hạn của bài viết, tuy không thể đề cập hết được những dư vị thời trang tuyệt vời mà Dark-wear đem lại. Nhưng cũng xin mạn phép nhắc tới những điểm trọng tâm mà giới mộ điệu luôn đặt lên hàng đầu.

Tuy đều là những thương hiệu có tiếng trong các "mặt trận" street style nhưng Dark-wear không mấy “hòa đồng” với các dòng Off-white hay Bape quá nhiều họa tiết vì đơn giản về bản chất chúng khác nhau. Không giới hạn việc phối đồ nhưng màu sắc phải tiết chế. Cố gắng chọn ra quần áo phù hợp và tự cân đối dáng người bởi Dark-wear rất kén người mặc. Nếu mua đồ theo thương hiệu, nên chọn “cả cành” để hợp tông.

Những mốt quần nào sẽ thống lĩnh "mặt trận" street style giới trẻ hè này?

Street style tuần qua: Sài Gòn cực chất khi xuống phố, Hà Nội nhẹ nhàng tinh khôi

Street style giới trẻ Hàn: Sơ mi baggy kết hợp over tee, bộ đôi "phủ sóng" mùa hè

Street Style

Dark wear

Ẩm thực Yan foods 1 giờ trước

Đây là những món ăn đặc sản mang đậm hương vị đặc trưng núi rừng Cao Bằng mà bạn nhất định phải thưởng thức

Sao Đông Idol Kpop 1 giờ trước

Được đánh giá là những idol sexy vượt tuổi, loạt thần tượng Kpop này khiến các fan không khỏi rời mắt mỗi khi họ xuất hiện trên sân khấu hay ngoài đời.

Bài viết YAN Kids 1 giờ trước

Ai cũng biết mang thai là một thiên chức vô cùng thiêng liêng, cao quý nhưng mấy ai biết được nỗi vất vả của các bà mẹ.

Hai người đã từng yêu và đã chia tay, rồi một ngày người kia cũng có người yêu mới, dù trong lòng còn luyến tiếc cũng chẳng ích gì, em phải làm gì để quên đi?

Sau trận hoà 2-2 đầy kịch tính trên sân Cần Thơ, Công Phượng và các cầu thủ HAGL tiếp tục tận hưởng niềm vui trong buổi tiệc cưới của người đồng đội phốNnúi.

Sao Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Trên mạng xã hội, các nghệ sĩ Việt vẫn khá thoải mái khi nói đến các vấn đề nhạy cảm, cụ thể là chuyện giữ trinh tiết.

Cộng đồng mạng con gián 2 giờ trước

Nhìn căn phòng ngập ngụa gián từ trần, tường đến sàn nhà, trong bếp lẫn chỗ ngủ, khiến người xem không khỏi phát hoảng.

Thời trang Sao Việt 24h 2 giờ trước

Bộ trang phục và chiếc nón của cả hai đang được những tín đồ thời trang mang ra so sánh, bàn luận về ý tưởng ấn tượng này.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 2 giờ trước

Mới đây, chính các CĐV của Quỷ đỏ thành Manchester đã góp phần củng cố vị trí và tình cảm mà người hâm mộ đội bóng này dành cho cựu tiền vệ Cristiano Ronaldo.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Trước tuyên bố về chuyện trinh tiết “gây bão” của Trang Trần, chân dài Kiko Chan không ngại bày tỏ quan điểm trước phát ngôn của đàn chị.

Châu Á BTS 2 giờ trước

Mới đây, vào 14 giờ chiều giờ địa phương (tức 16 giờ ở Việt Nam), một số cư dân mạng bất ngờ phát hiện ra MV "Fake Love" bị Youtube nuốt mất mấy triệu lượt xem.

Quốc tế phim Hollywood 2 giờ trước

Trong những kịch bản xoay quanh những nhân vật đặc biệt như sinh vật ngoài hành tinh...thì hoá trang là phương án tối ưu hơn nhiều so với hiệu ứng CGI.

X Ðóng