Các bạn biết không, đây chính là cách mà các Fashionista kiếm bộn tiền nhờ mạng xã hội đấy!

Khi mạng xã hội xuất hiện, các hoạt động liên quan tới những người nổi tiếng ngày càng trở nên sôi động và hình thành nên một thị trường giá trị không nhỏ. Và loại hình người nổi tiếng trên Internet thu được nhiều lợi nhuận nhất chính là các Fashionista (chuyên gia về thời trang).

Cô gái với ngoại hình ưa nhìn và nụ cười luôn "thường trực" trên khuôn mặt này chính là Zhang Dayi, một người nổi tiếng trong thế giới mạng ở Trung Quốc. Cô vừa hóa thân thành người hướng dẫn mua sắm, người mẫu, vừa là nhân viên chăm sóc khách hàng, giới thiệu các loại quần áo, tư vấn và trả lời các câu hỏi về thiết kế, chất vải và giá cả các loại quần áo.


Zhang Dayi livestream trên một trang mạng xã hội. (Ảnh: Internet)
Zhang Dayi livestream trên một trang mạng xã hội. (Ảnh: Internet)

“Chiếc áo khoác này là len thuần. Nó nhẹ và mỏng hơn các loại len khác, đồng thời nó cũng rất ấm,” Zhang Dayi giải thích cho người hâm mộ qua đoạn livestream trong khi đang mặc lên người một chiếc áo len cashmere màu hồng nhạt.  

"Có đủ dày không?" một fan hâm mộ đã bình luận trong hộp trò chuyện ở góc trên bên phải của màn hình. "Tôi nghĩ rằng nó phù hợp hơn với mùa đông ở miền Nam. Gió mùa đông ở phía Bắc quá mạnh ", cô nàng kiên nhẫn giải thích cho người hâm mộ.

Chỉ trong 2 tháng, video này đã thu hút 9,73 triệu lượt xem. Không những thế, theo BBC đưa tin vào năm 2016 thì Zhang Dayi - đã kiếm được 46 triệu USD mỗi năm, còn nhiều hơn cả Phạm Băng Băng - nữ diễn viên hàng đầu Trung Quốc, với 21 triệu USD năm 2015.

Được biết, Zhang chỉ là một trong số những gương mặt nổi bật nhất trong thế giới mạng ở Trung Quốc. Phía sau thành công của cô trong ngành bán lẻ chính là sự nở rộ của "nền kinh tế người nổi tiếng trên Internet."

Sự lan tỏa của ngành Wang Hong 

Thuật ngữ "wang hong" bắt đầu xuất hiện ồ ạt trên mạng từ tháng 11/2015 (theo Baidu). Theo đó, khi mạng xã hội xuất hiện, các hoạt động liên quan tới  những người nổi tiếng ngày càng trở nên sôi động và hình thành nên một thị trường giá trị không nhỏ. Tại Trung Quốc, giá trị ngành “wang hong” (người nổi tiếng trên mạng) năm 2016 lên tới 8,2 tỉ USD (theo báo cáo của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc).


Papi Jiang – người được coi là "wang hong" số 1 của năm 2016 (Ảnh: Internet)
Papi Jiang – người được coi là "wang hong" số 1 của năm 2016 (Ảnh: Internet)

Vào tháng 2/2016, Papi Jiang – người được coi là "wang hong" số 1 của năm 2016, trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới mạng nhờ vào các video ngắn của mình. Không lâu sau đó chính là sự bùng nổ của các nền tảng streaming trực tiếp ở Trung Quốc như chúng ta có thể thấy hiện nay.

Không chỉ riêng ở Trung Quốc, thuật ngữ "người nổi tiếng trên mạng" gồm rất nhiều loại. Một số livestrem chia sẻ về cách makeup, buôn bán mỹ phẩm, một số lại livestream chơi game, bình luận game và một số khác lại hướng dẫn nấu ăn. Tóm lại, có rất nhiều cách để biến họ thành một streamer nổi tiếng thu hút được lượng follow "khủng" từ mạng xã hội.

Ít ai biết rằng đằng sau sự thành công của họ, bằng kế hoạch kỹ càng và quá trình xây dựng lượng người theo dõi bài bản, họ đã tìm ra nhiều cách để hái ra tiền từ đám đông người hâm mộ trên mạng. Đặc biệt, ở Trung Quốc, loại hình người nổi tiếng trên Internet thu được nhiều lợi nhuận nhất chính là các Fashionista (chuyên gia về thời trang) trên các trang mạng xã hội. Họ đã và đang trở thành một thế lực quan trọng trong ngành bán lẻ trực tuyến ở đất nước này.

Các Fashionista tạo ra môt lượng fan "hùng hậu" như thế nào?

Để tìm hiểu được thành công của những Fashionista trong việc bán lẻ thì phải hiểu được cách họ chuyển đổi người hâm mộ của họ thành những khách hàng "thân thiết" như thế nào.

Trên thực tế, những người bán hàng thường bắt đầu với một mạng xã hội hàng đầu của Trung Quốc. Họ sẽ thường xuyên đăng bài trên tài khoản cá nhân của mình, từ những quan sát hằng ngày cho đến những đề xuất về thời trang dưới dạng hình ảnh, video hay là livestream. Điều hấp dẫn người xem là sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Các bạn biết không, đây chính là cách mà các Fashionista kiếm bộn tiền nhờ mạng xã hội đấy!

Uy tín cá nhân

Vẻ ngoài nổi bật, phong cách sành điệu, tính cách khác biệt hoặc một lối sống đáng ngưỡng mộ. Cherrie, một nhân vật có tiếng về thời trang trong thế giới mạng cho biết: "Người theo dõi phải thực sự tin rằng bạn đang sống một cuộc sống hoàn hảo y như trong các bức hình bạn đăng tải, chứ không phải là do bạn đang giả tạo.".

Phong cách

Chuyên môn và thị hiếu thẩm mỹ chính là 2 yếu tố chủ chốt để tạo dựng nên một lượng fan đông đảo và biến những fan đó trở thành người tiêu dùng, khách hàng thân thiết. Và những gợi ý của họ giúp cho các fan cảm thấy dễ dàng hơn khi phải tìm kiếm các sản phẩm trong một "biển" các lựa chọn từ rất nhiều trang web thương mại.

Sự lôi cuốn

Ngoài việc cập nhật các bài đăng một cách thường xuyên thì cách mà các "wang hong" giữ chân được người hâm mộ đó là tạo ra một hình ảnh gần gũi, dễ tiếp cận và thường xuyên tương tác với họ. Điển hình như Zhang Dayi, cô đã tạo ra hình ảnh một cô gái thẳng thắng, trung thực và dễ thương trong mắt các fan. Tương tác với các fan qua comment hay trả lời trên Weibo là một trong những cách giúp cô giữ chân những hách hàng thân thiết. Bên cạnh đó, cô còn thường xuyên khảo sát về các mẫu thiết kế để biết các fan muốn gì. Chính vì vậy, thậm chí ngay cả khi cô bị kéo vào các cuộc tranh cãi với những người chỉ trích chất lượng sản phẩm của mình, các fan cũng bênh vực cô và thể hiện sự ủng hộ của họ.

Giá trị chia sẻ

Một lý do nữa dẫn đến thành công của "wang hong" là các giá trị chia sẻ giữa các fan. Một người theo dõi có thể ngưỡng mộ một thái độ cá nhân về hoạt động tiêu dùng và sự đầu tư. Chẳng hạn, trong một bài post của Zhang Dayi có đoạn, "không chỉ đơn giản là dùng tiền để mua sắm, mà bạn đang xây dựng một đế chế lý tưởng cho con người mà bạn khát khao vươn tới.". Những người nổi tiếng thường có những điểm chung là không chỉ mạnh mẽ, hấp dẫn mà có khả năng điều hành một công việc làm ăn hái ra tiền từ khi còn trẻ.

Một mô hình kinh doanh đã trưởng thành: Những người nổi tiếng đang làm biến đổi ngành bán lẻ ra sao?

Mạng xã hội đối với người nổi tiếng bởi Internet đóng một vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo thành công của họ trong công việc kinh doanh thương mại điện tử. Nó giảm thiểu rất nhiều chi phí khi phải thu hút người dùng. Tuy nhiên đây chỉ là một nửa con đường dẫn đến điểm cuối là kiếm tiền thực sự từ các fan.

Để hoàn thiện bước cuối cùng của một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, họ cần sự trợ giúp của nhiều chuyên gia từ nhiều lĩnh vực như: thiết kế thời trang, chuỗi cung ứng, sản xuất, quản lý nhà xưởng, vận hành cửa hàng trên mạng và các dịch vụ hậu mãi. Những vai trò đa dạng này không thể được đảm đương chỉ bởi một người duy nhất, đặc biệt là khi có vô số đơn hàng được tạo ra.

Đây chính là lúc mà các "vườn ươm" nhằm tạo ra các ngôi sao internet nổi lên, nắm giữ một vai trò mới trong lĩnh vực này để đảm đương những nhiệm vụ nêu trên. Hiện nay, phần lớn những người nổi tiếng trên mạng Taobao đều được hậu thuẫn bởi những "Lò đào tạo" như vậy. Ví dụ như Ruhan, một mô hình kinh doanh điện tử đứng sau Zhang Dayi, hiện đang là người dẫn đầu và thành công nhất của loại hình kinh doanh này. 

Vấn đề hình ảnh đáng lo ngại

Mặc dù sự thành công của những Whang Hong đã được kiểm chứng nhưng để đánh giá về nhân cách của họ thì có một sự khác biệt rất lớn giữa người hâm mộ và công chúng nói chung.


Nguồn ảnh: travel.sohu.com
Nguồn ảnh: travel.sohu.com

Cuộc khảo sát do China Tech Insights thực hiện cho thấy có một sự tương phản khủng khiếp giữa lượng hàng bán được và thái độ tiêu cực nói chung mà quần chúng dành cho các ngôi sao internet cùng công việc của họ. Theo đó, 41,7% những người trả lời cho biết họ không thích, thậm chí khinh bỉ các ngôi sao internet, chủ yếu là do ấn tượng chung mà họ mang lại. 51,1% có thái độ trung lập đối với họ do thiếu thông tin và kiến thức. Chỉ còn lại 7,2% là có thái độ tích cực và thiện chí với họ.

Trên thực tế, thuật ngữ "wang hong" thực sự là một thuật ngữ khá tiêu cực với nhiều người. Ấn tượng chung về một ngôi sao Internet ở Trung Quốc thường là một phụ nữ đam mê danh vọng, bỏ bê tri thức để theo đuổi tiền tài và scandal nhằm trở nên nổi tiếng. Mặc dù wang hong thường được coi là xinh đẹp, dễ thương, nhưng sự xuất hiện của họ đa phần không dễ nhận ra nơi công cộng do sự phổ biến rõ ràng của phẫu thuật thẩm mỹ và các phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Người sáng lập ra Ruhan E-commerce, trong một cuộc phỏng vấn, đã nói mình không thích mọi người đề cập đến khách hàng của mình là "wang hong", thay vào đó ông thích sử dụng thuật ngữ KOL hay là những người có tầm ảnh hưởng đối với khách hàng trên Internet. Ông mô tả khách hàng của mình là những "người tạo nội dung chuyên nghiệp trong ngành (thời trang)".

Tuy nhiên, dù cho dư luận có thay đổi cái nhìn về các ngôi sao Internet hay không, thì ,thực tế không thể phủ nhận là những người nổi tiếng trên mạng đã trở thành lực lượng hàng đầu trong ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc hiện nay. Và thành công này có thể sẽ phát triển và kéo dài trong tương lai.

Nguồn tham khảo: TechinAsia

"Xịt máu mũi" với các streamer nóng bỏng của làng game thủ Đông Bắc Á

Netizen bức xúc khi Yoona và Shin Min Ah bị quấy rối

Nhan sắc thật của Kiều Anh Hera - nữ streamer nổi tiếng bị tố "cắm 7 cái sừng" cho người yêu

Mạng xã hội

Livestream

Thương Mại Điện Tử

Bóng đá Ngoại hạng Anh 50 phút trước

Vượt qua rất nhiều cái tên sáng giá khác, tiền vệ đang thi đấu cho CLB Liverpool - Mohamed Salah đã được PFA vinh danh ở hạng mục cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Nhạc Việt Nam Em 50 phút trước

Nếu như Chi Pu tuyên bố sẽ trở thành ca sĩ và ra hàng loạt MV thì Nam Em cũng không kém cạnh khi liên tiếp mang chuyện tình ái để PR sản phẩm mới.

Sẽ thế nào nếu bối mẹ của Jung Hae in trong "Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi" giống bà Phương trong "Sống chung với mẹ chồng"?

Tips YAN BEAUTY 50 phút trước

Sau một ngày "làm việc" mệt mỏi, làn da cần được chăm sóc và nuôi dưỡng vào ban đêm. Vậy bạn nên sử dụng những gì để làn da được chăm sóc một cách hiệu quả?

Không chỉ giẫm chân lên, nẹt bô khiến đàn bướm hoảng sợ bay tán loạn, các bạn trẻ này còn quay clip lại rất hả hê khiến cộng đồng mạng "ném đá" dữ dội.

Xã hội Xe buýt điện 1 giờ trước

Lấy ý tưởng từ chuyến xe buýt số 8, khởi hành từ quận 8 đến Làng Đại học "chuyến" xe buýt này đã ra đời với không gian sách đặc biệt

Mới đây, khán giả vô cùng thương tiếc trước thông tin nhạc sĩ Tô Thanh Sơn qua đời ở tuổi 69 vào lúc 15 giờ 15 phút ngày 21/4, do bị ngộ độc thực phẩm.

Mới đây, một concept thiệp cưới được thiết kế cực bá đạo được đăng tải lên mạng xã hội khiến cư dân mạng được phen cười ra nước mắt, bái phục sát đất.

2018 là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia có kiến thức của lớp 11. Tuy nhiên, thí sinh không nên hoang mang vì cấu trúc đề thi giống năm ngoái.

Mới đây, một một loạt ảnh sống ảo và hậu trường "lầy lội" đã được một fanpage đăng tải khiến CĐM xem xong chỉ biết thán phục vì sự "hi sinh" cho nghệ thuật này

Xã hội cà phê vỉa hè 1 giờ trước

Thay vì đợi chờ các cơ sở sản xuất cà phê bẩn bị đưa ra ngoài ánh sáng thì bạn hãy tự trở thành một người thông minh trong cách lựa chọn văn hóa cà phê sạch.

Người đẹp Sao Việt 24h 1 giờ trước

Sau scandal chuyện tình yêu với nam danh hài, cư dân mạng đang xôn xao đồn đoán thông tin có thể Nam Em sẽ tiếp tục chinh chiến một đấu trường nhan sắc quốc tế.

Thời trang Sao Việt 24h 1 giờ trước

Xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2018, Tiêu Châu Như Quỳnh khiến cho khán giả hoang mang trước vẻ ngoài của cô.

X Ðóng