Đạo diễn Phạm Đức Chính: Thành công của người trẻ không chỉ ở năng lực

18:45 11/10/2023

Đánh giá về xu thế những người trẻ hiện nay tự làm phim, tập tành làm phim, đạo diễn quay phim truyền hình Phạm Đức Chính cho rằng đó không chỉ là hành trình của sự may mắn. Bởi công thức của thành công ngoài năng lực còn cần đam mê và sự kiên nhẫn.

Nhiều năm lăn lộn với nghề, đạo diễn & quay phim truyền hình Phạm Đức Chính cho biết anh vẫn có nhiệt huyết, đau đáu với những dự định trước “cơn bão” cách mạng công nghiệp 4.0. Là một người đi trước có nhiều kinh nghiệm, khi trao đổi với đạo diễn & Quay phim truyền hình Phạm Đức Chính về xu thế những người trẻ tự học, tự mày mò tập làm phim hiện nay, anh cho biết đánh giá cao điều này.

 
Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

Theo vị đạo diễn & quay phim truyền hình họ Phạm, hiện nay làm Youtuber, streamer hay Tiktoker đang là trào lưu được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Những bạn trẻ thành công có rất nhiều, nhưng ngược lại những bạn trẻ đang ngày ngày phải vật lộn, chìm nổi mà vẫn chưa đem lại kết quả cũng là con số không nhỏ.

 
Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

“Bước vào một nghề mà các bạn trẻ yêu thích, đó là một điều hoàn toàn đúng đắn, ngay cả bản thân tôi cũng bắt đầu và sẽ kết thúc ở công việc mà mình yêu thích. Nhưng vấn đề là ở chỗ không phải ai yêu thích công việc gì thì cũng đều có năng khiếu trong nghề đó, đặc biệt là các nghề nghiệp về nghệ thuật, sáng tạo, sáng tác. Đó là còn chưa kể đến sự siêng năng, cần cù trong mỗi công việc bạn theo đuổi. Dù bạn có 1% thiên tài thì bạn vẫn cần 99% mồ hôi. Mà cái mâu thuẫn là ở chỗ bạn lại phải yêu thích đủ nhiều thì bạn mới có thể chăm chỉ làm một việc nào đó thật lâu”, nam đạo diễn & quay phim truyền hình phân tích.

 
Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

Theo đạo diễn & quay phim truyền hình Phạm Đức Chính, người trẻ có lợi thế về sáng tạo, nhiệt huyết với nghề, cập nhật nhanh nhưng điểm bất lợi vẫn là chưa tạo được niềm tin với nhà đầu tư. Họ không dễ dàng quy tụ được nguồn vốn lớn theo kế hoạch để có được những cảnh quay mong muốn. Việc thiếu thốn phương tiện sản xuất ảnh hưởng không nhỏ đến thành quả và tác phẩm đầu tay mà thất bại sẽ tăng mức độ khó khăn gấp đôi cho những đạo diễn trẻ muốn có sản phẩm thứ hai. Tuy nhiên, nếu có tư duy khéo léo, tay nghề giỏi cộng thêm may mắn, phim đầu tay đạt doanh thu ổn, cơ hội sẽ rộng mở hơn với đạo diễn trẻ.

 
Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

"Bên cạnh những người có tâm, tôi thấy không ít tác phẩm đầu tay của người trẻ hời hợt, ra rạp trong im lặng rồi vài ba ngày sau rời rạp cũng lặng lẽ. Những tác phẩm chiếu rạp mà như chiếu trên YouTube hoặc truyền hình hóa, kịch hóa... dễ bị khán giả nhận ra. Khán giả ngày nay kiến thức nhiều, không dễ bị mắc lừa bởi chiêu trò quảng bá. Phim làm thực lực, chỉn chu, vừa tầm còn có cơ hội, ngược lại sẽ bị đào thải nhanh chóng" - đạo diễn & quay phim truyền hình Phạm Đức Chính khẳng định.

 
Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

Nam đạo diễn & quay phim truyền hình cũng nhấn mạnh: “Vậy là công thức của sự thành công không chỉ có năng lực, mà còn cần sự đam mê và sự kiên nhẫn với đam mê ấy. Lời đúc kết này tôi xin dành cho những bạn trẻ đang hàng ngày say mê với công việc làm phim, Youtube, TikTok,... hay thậm chí là các Streamer. Nếu thiếu năng khiếu, hoặc sự đam mê hoặc sự siêng năng thì bạn đều khó có thể đặt chân tới mảnh đất của sự thành công. Chúc cho ngọn lửa trong chúng ta cháy mãi!”