Đàn ông lương 10 triệu/tháng bị nói quá an phận, đừng mong lấy vợ

15:39 12/08/2023

Chuyện thu nhập luôn là đề tài nổi bật được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội. Mới đây, tại Cột sống Gen Z, một bài viết về chủ đề thu nhập của cánh mày râu nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý, hàng nghìn các ý kiến khác nhau đã được đưa ra. Theo đó, nội dung đăng tải như sau: "Được ngày nghỉ ở nhà lướt Facebook mà áp lực quá. Đàn ông lương 10 triệu/tháng giờ lại bị nói quá an phận, đừng mong lấy vợ".

 
Đàn ông lương 10 triệu đồng bị chê an phận. (Ảnh: Cột sống Gen Z)
Đàn ông lương 10 triệu đồng bị chê an phận. (Ảnh: Cột sống Gen Z)

Trong xã hội hiện đại, các cô gái đánh giá một chàng trai không chỉ dựa trên ngoại hình, tính cách, đi kèm đó vấn đề thu nhập cũng là một trong các yếu tố được cân nhắc. Cũng từ đây, nhiều câu chuyện "dở khóc dở cười" diễn ra, người ta tranh cãi lương thấp, lương cao, đàn ông kiếm bao nhiêu mới là đủ, mỗi người một ý kiến chưa có hồi kết.

"Lương 10 triệu đồng thì độc thân thôi!"

Nhiều cô gái cho rằng, những chàng trai hài lòng với mức lương hiện tại trong khoảng 10 triệu đồng là người "quá an phận", "không có chí tiến thủ". Để giải thích cho quan điểm của bản thân, một bộ phận chị em phụ nữ đã chỉ ra trong cuộc sống hiện đại, một gia đình có rất nhiều khoản cần chi tiêu, 2 người đã tốn kém chưa nói đến việc nuôi con cái sau này. Với những gia đình sống tại thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM lại càng nhiều chi phí đắt đỏ phát sinh.

 
Nhiều người cho rằng lương 10 triệu đồng khó nghĩ đến chuyện kết hôn. (Ảnh minh họa: Freepik)
Nhiều người cho rằng lương 10 triệu đồng khó nghĩ đến chuyện kết hôn. (Ảnh minh họa: Freepik)

- 10 triệu đồng tiêu kiểu 10 triệu đồng, nhưng đến khi có con rất nhiều chi phí phát sinh, nào bỉm, nào sữa, tiền học phí cho con, tiền ốm đau, đi viện thuốc thang có tiết kiệm cũng mất 6 - 7 triệu đồng. Mình có thể chịu khổ nhưng đâu thể bắt con cũng khổ giống mình. Nếu thấy 10 triệu đồng là ổn chẳng khác nào không muốn phấn đấu vì gia đình.

- Tôi đồng ý với quan điểm này, nếu lương mình còn chưa đủ sống lấy vợ chỉ càng khổ vợ con. Tôi cũng lương 10 triệu đồng, sống tại TP.HCM có 1 mình cũng không đủ chi tiêu thoải mái - ý kiến bạn đọc.

 
Nhiều bạn đọc đồng ý với quan điểm này. (Ảnh: B.T.D.D.L)
Nhiều bạn đọc đồng ý với quan điểm này. (Ảnh: B.T.D.D.L)

 
Chia sẻ thực tế từ người có kinh nghiệm trong hôn nhân - gia đình. (Ảnh: B.T.D.D.L)
Chia sẻ thực tế từ người có kinh nghiệm trong hôn nhân - gia đình. (Ảnh: B.T.D.D.L)

Không chỉ chị em phụ nữ, nhiều "cánh mày râu" cũng lên tiếng cho rằng với mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng, đúng là khó để lo cho gia đình trên 3 người một cách thoải mái.

"Lương 10 triệu đồng tiêu kiểu 10 triệu đồng"

Thu nhập kiểu nào, chi tiêu kiểu đó là quan điểm của không ít người. Nhiều ý kiến bày tỏ, không phải ai cũng có mức thu nhập trong mơ, lương 8 con số, vì vậy, kiếm được bao nhiêu cần lên kế hoạch chi tiêu phù hợp:

- 10 triệu đồng sống theo kiểu 10 triệu đồng, 20 triệu đồng nuôi theo kiểu 20 triệu đồng. Kiểu nào cũng sống được, biết mình ở đâu chứ đừng sĩ diện ra vẻ.

- Mình nghĩ khéo ăn thì no, khéo co thì ấm. Thu nhập đến đâu chi tiêu đến đó, quan trọng là phải tích cực. Tiền kiếm bao nhiêu cũng chẳng đủ. 

- Chưa gì mà đã tính tới chuyện có con rồi sao. Sao không nghĩ bây giờ lương 10 triệu đồng rồi phát triển lên từ từ thành 20, 30,... Yêu nhau mà quan trọng đồng tiền quá thì không nên yêu. Biết là cần tiền nhưng cái gì cần cảm thông được thì nên cảm thông.

 
Những cách nhìn khác về câu chuyện. (Ảnh: B.T.D.D.L)
Những cách nhìn khác về câu chuyện. (Ảnh: B.T.D.D.L)

Vậy lương bao nhiêu đủ để lấy vợ?

Khó để tìm ra một con số chính xác cho câu hỏi này. Mỗi người có một công việc, mức thu nhập, cùng với đó là cách chi tiêu khác nhau. Trên thực tế, có người lương 7 - 8 triệu đồng, cũng có người kiếm được 70 - 80 triệu đồng một tháng, mỗi người như thế lại có cách sống khác nhau. Quan trọng nhất chúng ta phải biết mình đang ở đâu để nỗ lực, phấn đấu để ngày mai tốt hơn ngày hôm nay.

 
Vấn đề tài chính là áp lực nhiều người gặp phải. (Ảnh minh họa: Freepik)
Vấn đề tài chính là áp lực nhiều người gặp phải. (Ảnh minh họa: Freepik)

Đức Hòa (26 tuổi), chàng trai trẻ tuổi quê Thái Bình đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Chia sẻ về thu nhập và quan điểm của bản thân, Hòa cho biết: "Hiện tại, thu nhập của mình cũng khoảng 10 triệu đồng. Khi đọc được những ý kiến cho rằng lương như vậy nên độc thân cũng cảm thấy buồn. Nhưng mình nghĩ quan trọng nhất phải biết phấn đấu. Lúc mới ra trường lương của mình là 8 triệu đồng, giờ đã tăng lên 10 triệu đồng và trong tương lai nhất định sẽ cố gắng để kiếm nhiều hơn nữa. Tất nhiên, đàn ông phải biết nỗ lực, có chí tiến thủ".

Phương Mai (25 tuổi), một độc giả quen thuộc của YAN hiện tại vẫn còn độc thân cũng nhanh chóng bày tỏ quan điểm của bản thân trước vấn đề này: "Đàn ông cần phấn đấu vươn cao thay vì bằng lòng, có thể ở thời điểm này mức thu nhập chưa cao, nhưng thay vì thấy hài lòng 'lương 10 triệu đồng đã đủ', họ cần cố gắng để có thể kiếm nhiều tiền hơn trong tương lai, không chỉ để lo cho bản thân mà đảm bảo cuộc sống cả gia đình. Người yêu tương lai của tôi có thể thu nhập hiện tại chưa cao, nhưng nếu anh ấy chỉ biết bằng lòng mà không cố gắng hơn, tôi nghĩ chúng tôi khó mà hạnh phúc."

 
Tinh thần cấu tiến, ý chí vươn lên luôn được đánh giá cao. (Ảnh minh họa: Freepik)
Tinh thần cấu tiến, ý chí vươn lên luôn được đánh giá cao. (Ảnh minh họa: Freepik)

 
Mức lương cao hay sự thành công sẽ đến khi chúng ta không ngừng nỗ lực. (Ảnh minh họa: Freepik)
Mức lương cao hay sự thành công sẽ đến khi chúng ta không ngừng nỗ lực. (Ảnh minh họa: Freepik)

Có thể thấy, tiền bạc cũng là một trong các yếu tố quyết định đến cuộc sống hôn nhân. Thu nhập thấp sẽ khiến đời sống gia đình bị ảnh hưởng. Mỗi cá nhân, gia đình cần có kế hoạch kiếm tiền và chi tiêu hợp lý. Dù lương thấp hay lương cao, điều quan trọng nhất vẫn là yêu thương gia đình, cố gắng để những người thân của mình có cuộc sống tốt hơn. 

Chuyện thu nhập vẫn luôn là đề tài nhiều tranh cãi không hồi kết. Trên thực tế mỗi người có một mức sống khác nhau dựa trên thu nhập. Điều quan trọng nhất bạn phải biết cân đối các khoản thu chi sao cho hợp lý. Ai cũng cần có kế hoạch làm việc để kiếm tiền, sau đó chi tiêu và tiết kiệm.

Quan điểm của bạn như thế nào về vấn đề này, hãy chia sẻ với chúng tôi bên dưới phần bình luận.

Xem thêm các bài viết tương tự TẠI ĐÂY!