Dân mạng bức xúc chiêu trò "bảng giá siêu ảo" của gánh hàng rong

| 07:58 - 19/03/2017

Có không ít khách hàng phải giận xanh mặt vì “lọt” bẫy chiêu trò bán hàng ngày càng tinh vi này.

Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng là... một nghệ sĩ. Ai cũng có thể là người bán hàng, nhưng bán được hàng hay không thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác luôn nhé.

Có một thời, những chiếc xe trái cây xuất hiện ngập tràn trên khắp các phố phường, ngõ ngách Sài Gòn với mức giá chào hàng khá hấp dẫn như 5000/1 kg, 10000/1 kg,… được viết nổi bật bằng chữ xanh của bút lông trên miếng xốp trắng. Nhưng khi lại gần, người mua mới tá hỏa nhận ra dưới số 1 còn có dấu “/” kèm theo số 2, nghĩa là ½ kg hay còn gọi là nửa kí. Và tất nhiên con số này được viết rất nhỏ, nhỏ đến mức người đứng từ cách đó 5 mét thật khó có thể nhìn thấy, huống hồ là người đi đường.

Những tấm bảng "1/2 ký" một thời. (Ảnh: Internet)
Những tấm bảng "1/2 ký" một thời. (Ảnh: Internet)

Phải chăng, chính vì chiêu trò “câu” khách này đã quá xưa cũ, không còn có tác dụng với người mua, bởi cứ nhìn thấy giá rẻ kèm theo số 1 kg rõ to, thì ai nấy đều hiểu rằng “à, là ½ kg đấy!”. Nên mới đây, giới buôn bán đường phố, đã vừa tung ra một ý tưởng kinh doanh xem chừng “bá đạo” hơn rất nhiều.

Theo đó, trên một trang mạng xã hội đã đăng tải hình ảnh một xe vú sữa với tấm biển để giá là “5000 2 ký” khá hấp dẫn. Thế nhưng, khi đọc dòng trạng thái kèm theo “Chiêu mới của ông bán vú sữa đề biển 25.000/ 2 ký, nhưng lại viết số 2 bé tí nằm trong lòng số 5, nên mọi người đổ xô vào mua vì tưởng 5.000/ 2 ký thật… Đến lúc thanh toán tiền mới ngớ người ra nhưng trót cân đong đo đếm rồi nên đành phải trả”, thì nhiều người bèn nhìn lại tấm biển và ngỡ ngàng khi thấy đúng là có một số 2 nằm gọn trong lòng số 5 thật.

Bài viết nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của cư dân mạng. (Ảnh: FB)
Bài viết nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của cư dân mạng. (Ảnh: FB)

Câu chuyện này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, với hàng nghìn lượt thích, bình luận và chia sẻ. Những ý kiến trái chiều về vấn đề “nhức nhối” này cũng được cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Có người nghĩ, người bán hàng ngày càng chiêu trò không thể chấp nhận được. Nhưng cũng có không ít người cho rằng, nếu người mua không quá ép giá và ham rẻ thì người bán cũng sẽ chẳng phải “lao tâm khổ tứ” để tìm ra những chiêu thức bán hàng không mấy vui vẻ gì như thế!

Người dùng L.T.T chia sẻ: “25000/ 2 kg là rẻ rồi còn đòi 5000/ 2 kg nữa thì người nông dân ăn bằng gì”. Hay những bình luận như “Nói chung đừng nhìn giá, phải hỏi trước vì mình cũng bị lừa kiểu này rồi!”, “Hôm qua mới mua 35000/kg, đây vậy rẻ rồi còn đòi gì”, “Có 25000 mua là tốt rồi, ở Hà Nội muốn có vú sữa thì phải 45000/kg”,

Những ý kiến trái chiều của cư dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Những ý kiến trái chiều của cư dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Sau cùng, chúng ta thấy được rằng, người bán hàng có thể thu hút khách bằng những chiếc bảng giá chiêu trò như thế, đơn giản là vì nắm được tâm lí ham rẻ của người mua. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người sợ mua phải đồ kém chất lượng nhưng cứ thấy giá rẻ lại bị mờ mắt. Đó là chưa kể thói quen trả giá, cò kè bớt một thêm hai.

Để có được một mớ rau hay một quả ngon trái ngọt, người nông dân cũng đã phải rất vất vả chăm sóc, để bán được hàng, người bán cũng phải phơi nắng dầm mưa. Thế nên, chỉ cần chúng ta hiểu được giá trị thứ mình đang mua và đối xử tử tế với sức lao động của người khác, thì không ai muốn làm những chiêu trò như thế cả. Trừ những trường hợp người bán hàng cố tình “chặt chém” khách thì nó lại là chuyện khác, nhưng không phải ai cũng có tâm đồ xấu xa như thế phải không nào?