Cực sốc với loài rết “cai quản địa ngục” mới được phát hiện

Loài rết mới được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Sofia, thủ đô Bulgaria, dẫn đầu bởi Giáo sư Pavel Stoev. Nhóm nghiên cứu đã lấy tên vị thần địa ngục Hades trong thần thoại Hy Lạp để đặt tên cho loài rết mới.

Theo đó, rết Hades có tên khoa học là Geophilus hadesi, được phát hiện ở dưới hang động núi Velebit, Croatia. Theo các nhà nghiên cứu, Hades dài khoảng 2,2 – 2,8 cm, sống trọn đời trong lòng đất tối tăm và là một trong hai loài rết chưa từng rời khỏi lòng đất (Loài kia là Geophilus persephones ở Pháp). Cũng chính nguyên nhân này mà phải đến hiện tại, nó mới được con người biết đến.

Nơi rết Hardes được phát hiện.

Cơ thể của rết Hardes cũng có những yếu tố thích nghi với đời sống hoàn toàn ở độ sâu 1.100 mét dưới lòng đất, đặc biệt là râu, móng vuốt dài bất thường và những sợi lông cứng dùng để săn mồi. Con mồi của loài rết này thường là ấu trùng, bọ đuôi bật, giun, mối, nhện và các loài côn trùng nhỏ.

Cũng giống như một số loài rết trên mặt đất, rết Hardes có cơ thể dài dùng để “luồn lách” ở những nơi hẹp, nhiều chân (33 cặp chân), cũng có nọc độc nhưng gần như không thể khiến con người bị đau….

Được đặt tên theo tên thần địa ngục trong thần thoại Hy Lạp.

“Sự phát triển về hình thể và thói quen săn mồi là kết quả của quá trình hàng triệu năm tiến hóa của loài rết. Nhưng thời xa xưa, có thể chúng không thích nghi được với môi trường sống với ánh sáng mặt trời nên đã chui xuống lòng đất nhằm tìm kiếm một nơi có môi trường ổn định hơn”, Giáo sư Pavel Stoev nhận định.

Theo các nhà khoa học, chúng có thể sống ở những nơi rất sâu và rất lạnh. Môi trường mà rết Hardes sống thường vào khoảng 3 độ C.

Báo cáo về loài rết mới đã được đăng tải trên tạp chí ZooKeys vào hôm 30/6 vừa qua.

Rết là tên gọi của một nhóm động vật chân khớp thuộc lớp Chân môi (Chilopoda) trong phân ngành Nhiều chân (Myriapoda). Rết là loài động vật thân đốt, thon dài, mỗi đốt có một đôi chân. Số lượng chân của mỗi loài rết rất đa dạng, từ dưới 20 cho đến trên 300 chân. Số cặp chân rết luôn là số lẻ.

Một đặc điểm dễ nhận thấy của rết là cặp kìm ở trước miệng có thể tiết nọc độc vào kẻ thù, được hình thành từ một cặp phần phụ miệng. Hầu hết các loài rết là động vật ăn thịt. Hiện nay có 8.000 loài rết được biết đến trên thế giới, trong đó 3.000 loài đã được mô tả.

Rợn người với sở thích chơi cây ăn thịt, nuôi động vật đáng sợ của giới trẻ

Chiều nay xử vụ cô gái bị xăm rết lên mặt, ngực

Rợn người với những món ăn ít ai dám thử đến từ... bò cạp, rết

Động vật lạ

thế giới động vật

rết địa ngục

Bóng đá ASIAD 2018 5 giờ trước

Chỉ cần thắng Thái Lan là đội tuyển Olympic nữ Việt Nam sẽ đi tiếp và thực tế thầy trò HLV Mai Đức Chung đã làm rất tốt để đạt được kết quả đúng như mong đợi.

Nhạc Việt Đức Phúc 7 giờ trước

Sự việc Hoàng Thuỳ Linh chê bai Đức Phúc tại chương trình "The Debut - Dự án số 1" chính là tâm điểm của những ngày qua.

Mới đây nhất, sau cuộc điều tra của Văn phòng Cảnh sát Hạt Clark, cô gái 18 tuổi đã chính thức bị kết tội danh "gây nguy hiểm một cách bất cẩn cho người khác".

Với việc Hoàng Thuỳ Linh không ngừng phát ngôn thừa thải, lố bịch trên ghế nóng, nhiều người hâm mộ đều tỏ ra bức xúc.

Bóng đá ASIAD 2018 8 giờ trước

Sau khi rời sân ở phút thứ 44, Hùng Dũng nhanh chóng được đưa đến bệnh viện săn sóc bằng xe chuyên dụng.

Bóng đá ASIAD 2018 8 giờ trước

Olympic Việt Nam có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Olympic Nhật Bản để giành ngôi nhất bảng D, người ghi bàn thắng duy nhất là tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Phim Việt THẠCH THẢO 8 giờ trước

Mai Ngô "không chân mày, mặt trắng bóc, áo hai dây gợi cảm" trong phim điện ảnh "Thạch Thảo" khiến khán giả bất ngờ.

Veruska Ljubisavljevic - đương kim Hoa hậu Thế giới Venezuela 2017 đã quyết định nộp đơn kiện khi bị tước quyền tham dự Miss World 2018.

“Chúng ta không nên tách biệt hai thuật ngữ: sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân” (Donna E. Shalala, nguyên Bộ trưởng Bộ Y Tế và Dịch Vụ Con Người).

Khoảnh khắc Hoa Hậu H'Hen Niê chạy vội lên sân khấu nâng váy cho Á hậu Mâu Thủy được khán giả tán thưởng, đánh giá cao.

Châu Á Phim Châu Á 8 giờ trước

Không nằm ngoài vòng xoáy của sơn sốt "Diên Hy Công Lược", cô gái Tiểu Dã -người được biết đến bới biệt danh "Thánh ăn công sở" cô cũng là fan ruột của bộ phim.