Cực sốc với loài rết “cai quản địa ngục” mới được phát hiện

Loài rết mới được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Sofia, thủ đô Bulgaria, dẫn đầu bởi Giáo sư Pavel Stoev. Nhóm nghiên cứu đã lấy tên vị thần địa ngục Hades trong thần thoại Hy Lạp để đặt tên cho loài rết mới.

Theo đó, rết Hades có tên khoa học là Geophilus hadesi, được phát hiện ở dưới hang động núi Velebit, Croatia. Theo các nhà nghiên cứu, Hades dài khoảng 2,2 – 2,8 cm, sống trọn đời trong lòng đất tối tăm và là một trong hai loài rết chưa từng rời khỏi lòng đất (Loài kia là Geophilus persephones ở Pháp). Cũng chính nguyên nhân này mà phải đến hiện tại, nó mới được con người biết đến.

Nơi rết Hardes được phát hiện.

Cơ thể của rết Hardes cũng có những yếu tố thích nghi với đời sống hoàn toàn ở độ sâu 1.100 mét dưới lòng đất, đặc biệt là râu, móng vuốt dài bất thường và những sợi lông cứng dùng để săn mồi. Con mồi của loài rết này thường là ấu trùng, bọ đuôi bật, giun, mối, nhện và các loài côn trùng nhỏ.

Cũng giống như một số loài rết trên mặt đất, rết Hardes có cơ thể dài dùng để “luồn lách” ở những nơi hẹp, nhiều chân (33 cặp chân), cũng có nọc độc nhưng gần như không thể khiến con người bị đau….

Được đặt tên theo tên thần địa ngục trong thần thoại Hy Lạp.

“Sự phát triển về hình thể và thói quen săn mồi là kết quả của quá trình hàng triệu năm tiến hóa của loài rết. Nhưng thời xa xưa, có thể chúng không thích nghi được với môi trường sống với ánh sáng mặt trời nên đã chui xuống lòng đất nhằm tìm kiếm một nơi có môi trường ổn định hơn”, Giáo sư Pavel Stoev nhận định.

Theo các nhà khoa học, chúng có thể sống ở những nơi rất sâu và rất lạnh. Môi trường mà rết Hardes sống thường vào khoảng 3 độ C.

Báo cáo về loài rết mới đã được đăng tải trên tạp chí ZooKeys vào hôm 30/6 vừa qua.

Rết là tên gọi của một nhóm động vật chân khớp thuộc lớp Chân môi (Chilopoda) trong phân ngành Nhiều chân (Myriapoda). Rết là loài động vật thân đốt, thon dài, mỗi đốt có một đôi chân. Số lượng chân của mỗi loài rết rất đa dạng, từ dưới 20 cho đến trên 300 chân. Số cặp chân rết luôn là số lẻ.

Một đặc điểm dễ nhận thấy của rết là cặp kìm ở trước miệng có thể tiết nọc độc vào kẻ thù, được hình thành từ một cặp phần phụ miệng. Hầu hết các loài rết là động vật ăn thịt. Hiện nay có 8.000 loài rết được biết đến trên thế giới, trong đó 3.000 loài đã được mô tả.

Rợn người với sở thích chơi cây ăn thịt, nuôi động vật đáng sợ của giới trẻ

Chiều nay xử vụ cô gái bị xăm rết lên mặt, ngực

Rợn người với những món ăn ít ai dám thử đến từ... bò cạp, rết

Động vật lạ

thế giới động vật

rết địa ngục

Bóng đá World Cup 58 phút trước

Đây chính là những thống kê thú vị về chiều cao và độ tuổi trung bình của 32 đội tuyển tham dự VCK World Cup 2018 tại Nga.

Ẩm thực YAN Food 1 giờ trước

Nếu đã quá yêu thủ đô Manila bởi vẻ đẹp năng động và thân thiện thì bạn sẽ càng yêu nhiều hơn khi biết được những món ăn vặt tuyệt ngon ở nơi này.

Bài viết YAN Kids 1 giờ trước

Có rất nhiều việc trong cuộc sống tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại chính là những bài học quý giá mà cha mẹ dạy con của mình.

Bài viết YAN Beauty 1 giờ trước

Chiếc mũ vừa có thể che nắng lại là món phụ kiện hoàn hảo. Hãy xem ngay 4 kiểu mũ "hot trend" trong mùa hè này để mix&match cho trang phục thêm cá tính nhé.

Du lịch YAN GO 1 giờ trước

Dạo gần đây, các bạn trẻ liên tục "rỉ tai nhau" về một địa điểm check-in mới "siêu ảo" giữa "vương quốc hang động" Phong Nha.

Không chỉ các mỹ nhân mới cần chiều cao vượt trội, các sao nam showbiz Việt cũng mong muốn cải thiện dáng vóc không kém.

Nhạc Việt Mỹ Tâm 2 giờ trước

Vừa qua, Mỹ Tâm đã thể hiện “Túy ca” không nhạc khoe giọng hát khủng của mình. Đáng chú ý là thái độ đáng yêu đến phát hờn của cô khi làm nũng với "bố".

Nhạc Việt Sơn Tùng MTP 2 giờ trước

Có thể nói những ngày giữa tháng 5 năm 2018 là một cuộc chạy đua giữa các bài hát, các MV của hàng loạt ca sĩ đình đám.

Thời trang Sao Việt 24h 3 giờ trước

H'Hen Niê khóc thương thảm thiết ngồi trên xe tang đưa tiễn stylist Mì Gói đến tận nơi yên nghỉ cuối cùng.

Xã hội Trộm cướp 3 giờ trước

Trước khi bị bắt, nam thanh niên này đã trộm 1 lượng lớn tài sản gồm tiền và điện thoại đưa cho đồng bọn mang đi, sau đó quay trở lại trộm xe máy và trang sức

Từ váy cưới, vương miện hay đến chi tiết nhỏ nhất là bó hoa cầm tay của cô dâu,… tất cả đã giúp Meghan Markle như một nàng công chúa trong đám cưới cổ tích.