Công thức tính toán giấc ngủ ngon giúp bạn tỉnh táo tại mọi thời điểm

Hãy bỏ ngay thói quen thức khuya và thuộc lòng công thức đơn giản này để giúp bạn dậy sớm mỗi ngày nhé.

“Cú đêm” là cụm từ quen thuộc dành cho những đối tượng “không thể ngủ” khi đêm về. Và tất nhiên, thức khuya quá lâu hoặc quá nhiều sẽ mang đến những tác hại không tưởng. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây thì ngủ ít không phải là vấn đề mấu chốt đâu nhé.

Có bao giờ bạn quyết tâm đi ngủ từ rất sớm để chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả nhưng sáng hôm sau vẫn cảm thấy vô cùng mệt mỏi? Một điều kì lạ là có khi bạn đi ngủ vào 3 giờ sáng và thức dậy lúc 7 giờ nhưng đầu óc vẫn vô cùng tỉnh táo. Và các nhà nghiên cứu đã chỉ ra lí do tại sao ngủ ít vẫn tỉnh táo trong khi ngủ nhiều lại mệt mỏi và công thức giúp bạn có một giấc ngủ ngon lành ở bất cứ thời điểm nào.

Cơ thể chúng ta cần thời gian bao lâu để ngủ?

Để có một giấc ngủ ngon cũng không quá khó. (Ảnh minh họa).
Để có một giấc ngủ ngon cũng không quá khó. (Ảnh minh họa).

Bạn có biết, giấc ngủ bao gồm nhiều chu kì, mỗi chu kì kéo dài 90 phút. Trong thời gian đó chúng ta trải qua 5 giai đoạn. Sẽ mất trung bình 14 phút để bắt đầu rơi vào giai đoạn 1 - mơ màng và chuyển dần đến giai đoạn 5 là khi ta mơ nhiều nhất.

Giai đoạn 4 là khi ta rơi vào trạng thái ngủ sâu và đây là lúc khó đánh thức nhất. Nếu chúng ta thức dậy vào giai đoạn 4, ta sẽ cực kì mệt mỏi và đau đầu khi cố thức dậy. Khi chúng ta ngủ qua 5 giai đoạn này vòng tuần hoàn sẽ trở lại giai đoạn 1 và ta tiếp tục một chu kì nữa. Vì thế nên khi ta ngủ sớm, rất nhiều khả năng ta sẽ phải thức dậy đúng vào giai đoạn 4.

Điều này cũng lí giải vì sao ngủ sớm không phải là điều kiện giúp ta có một tinh thần tỉnh táo, quan trọng hơn là phải thức dậy đúng lúc.

Vậy, đâu là thời điểm thức giấc thích hợp

Giấc ngủ lí tưởng là ta ngủ đủ thời gian và thức dậy vào thời gian xoay chuyển giữa 2 chu kì. Từ đó ta có thể thức dậy cuối giai đoạn 5 hoặc đầu giai đoạn 1 để có tinh thần sảng khoái nhất.

Theo một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã tính toán và đưa ra cho bạn công thức để tính chính xác có 1 giấc ngủ ngon. Hay nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể biết chính xác nên đi ngủ lúc nào dựa vào thời điểm bắt đầu công việc.

Và, công thức đơn giản cho một giấc ngủ ngon được tính toán thế nào?

Rất đơn giản, bạn chỉ cần tính chính xác theo công thức này thôi nhé. Thời gian bắt đầu ngủ + 90' x "n" + 14' = Thời gian thức giấc. Trong đó: n có giá trị từ 3 đến 6 thì giấc ngủ của bạn sẽ thoải mái nhất.

Hãy bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. (Ảnh minh họa)
Hãy bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. (Ảnh minh họa)

Hiểu một cách đơn giản hơn: bạn có thể ngủ chính xác là 9 tiếng 14’, 7 tiếng 44’, 6 tiếng 14’ hoặc 4 tiếng 44’ đều mang lại cho bạn cảm giác tỉnh táo vào sáng hôm sau. Theo đó, nếu bạn muốn thức dậy vào 6h sáng, bạn nên đi ngủ vào lúc 20h46’ hoặc 22h16’, 23h46’ hoặc thậm chí 1h16’ cũng hoàn toàn khả thi. Hay nếu muốn thức giấc vào 7h sáng, bạn cần lên giường lúc 21h46’, 23h16’, 00h46’ hay 2h16’.

Bên cạnh việc áp dụng công thức này, bạn cũng nên có những phương pháp để đảm bảo một giấc ngủ ngon mọi lúc mọi nơi như: Lập thời gian biểu cho giấc ngủ và duy trì đều đặn; Điều chỉnh ánh sáng từ các thiết bị điện tử; Lựa chọn cách báo thức hiệu quả… Có như vậy, bạn sẽ hoàn toàn thoải mái và làm việc hiệu quả ngay khi thức dậy.

Nguồn: Mirror.

Bí quyết ngủ ngon hơn khi trời nóng

10 bí mật hiệu quả cho giấc ngủ ngon hơn

Những thói quen không được quên trước khi đi ngủ

Giấc ngủ ngon

Châu Á Produce 101 16 phút trước

Đứng trong tâm bão khi bị tố bạo hành nhóm nhạc quản lý, phía công ty Media Line đã chính thức lên tiếng, đòi huỷ hợp đồng với The East Light.

Bóng rổ NBA 46 phút trước

Mới đây, CLB Chicago Bulls đã chính thức thanh lý hợp đồng với trung phong Omer Asik khi mùa giải NBA 2018/19 chỉ mới vừa bắt đầu.

Sao Việt Sao Việt 24h 46 phút trước

Sau những chuyện không hay xảy ra trong khoảng thời gian trước thì mọi người vẫn mong cả hai có thể quay về với nhau.

Dùng cà rốt để xây nhà, chuyện thật luôn! Không chỉ cung cấp vitamin, cà rốt còn có khả năng giúp xi măng kết dính hơn và giảm thiểu tác hại tới môi trường.

Game LMHT 1 giờ trước

Vòng CKTG 2018 đang bước vào thời điểm hấp dẫn nhất và cũng đã để lại rất nhiều những kỉ niệm đáng nhớ cho cả người trong cuộc lẫn fan hâm mộ.

Đến sáng ngày 18-10, V.A cảm thấy đau bụng, và liên tục phải đi vào nhà vệ sinh. Mặc dù biết là mình đang mang thai, nhưng nữ sinh không nghĩ mình đau đẻ.

Tài khoản có tên R.O vì quá bức xúc nên đã quyết định đăng đàn bóc mẽ một cô gái có tên là N.T.K.N vì sự "sống ảo" quá lố của cô gái này.

giá xăng E5 RON92 không cao hơn 20.682 đồng/lít; còn giá xăng RON95-III không cao hơn 22.203 đồng/lít.

Bóng đá AFF Cup 2018 2 giờ trước

Mặc dù thi đấu có phần lấn lướt trong hiệp 1 nhưng đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn nhận thất bại 1-2 trước Incheon United trong trận giao hữu đầu tiên ở HQ.

X Ðóng