Công nghệ phun xăng điện tử có thật sự tốt cho xe máy của bạn?

|

Những mẫu xe máy có hệ thống phun xăng điện tử tiết kiệm được nhiên liệu nhưng lại có cấu tạo khá phức tạp dẫn đến nhiều hệ lụy khi sử dụng.

Công nghệ phun xăng điện tử (Fi) là một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy. Nguyên lí hoạt động cơ bản của Fi là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu. 

Rất nhiều loại xe máy có công nghệ phun xăng điện tử. (Ảnh: internet)
Rất nhiều loại xe máy có công nghệ phun xăng điện tử. (Ảnh: internet)

Do hệ thống nhiên liệu có cấu tạo phức tạp, có độ nhạy cảm cao nên yêu cầu rất khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Trong quá trình phun xăng, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy.

Chi tiết cách hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy. (Ảnh: internet)
Chi tiết cách hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy. (Ảnh: internet)

Cũng do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm. 

Phun xăng điện tử khó sửa chữa khi hư hỏng. (Ảnh: internet)
Phun xăng điện tử khó sửa chữa khi hư hỏng. (Ảnh: internet)

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện, hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube