Công bố chùm sao sáng nhất vũ trụ: sáng gấp 30 triệu lần Mặt trời!

|

Mặt trời đang là ngôi sao sáng nhất trong Hệ mang tên của nó – Hệ Mặt trời. Tuy nhiên, trong vũ trụ, độ sáng của nó lại khá nhỏ bé, bé gấp hàng chục triệu lần cụm sao sáng nhất vừa được phát hiện.

Có phải Mặt trời sáng nhất vũ trụ? (Ảnh: Internet)

Theo đó, các nhà thiên văn học vừa công bố đã tìm ra một cụm sao (cluster) với độ sáng vô cùng khủng khiếp: gấp 30 triệu lần Mặt trời bằng kính viễn vọng không gian Hubble. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Sheffield (Anh) này đã đặt tên cho cụm sao là R136.

Kính thiên văn Hubble. (Ảnh: Internet)

“Cụm sao R136 là tập hợp 9 ngôi sao khổng lồ nằm cách Trái đất 170.000 năm ánh sáng. Chúng tôi đã khá ngạc nhiên khi xác định độ sáng kinh khủng của nó. Nếu bạn đứng đối diện với R136 ở khoảng cách bằng đúng với khoảng từ Mặt trời đến Trái đất, bạn sẽ bị thiêu cháy ngay lập tức”, giáo sư Saida Caballero-Nievees – một thành viên của nhóm nghiên cứu – cho biết.

Giữa vũ trụ bao la, có nhiều ngôi sao sáng hơn Mặt trời cả vài chục triệu lần... (Ảnh: Internet)

Cũng theo mô tả của giáo sư Saida, các ngôi sao nằm trong cụm R136 chỉ cách nhau vài năm ánh sáng và thuộc một ngân hà vệ tinh của Dải Ngân hà. Chúng đứng rất gần nhau và không gian xung quanh chủ yếu là tia cực tím.

“R136 là cụm sao lớn nhất từng được xác định trong vũ trụ này. Những ngôi sao trong cụm sao hình thành theo nhiều cách khác nhau, hoặc là ngay khi mới sinh ra đã sở hữu ánh sáng cực mạnh, hoặc do ‘nuốt’ các ngôi sao bé hơn”, giáo sư Saida nhấn mạnh.

R136 đang là cụm sao sáng nhất hiện tại mà con người từng biết tới. (Ảnh: Internet)

Được biết, R136 đã từng được phát hiện vào năm 2010 bởi giáo sư Paul Crowther từ Đại học Sheffield. Tuy nhiên, khi đó ông chỉ tìm thấy với 4 ngôi sao với trọng lượng nặng gấp 150 lần Mặt trời. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Sheffield có công tìm thêm 5 ngôi sao gần đó để nâng cụm sao lên con số 9.

Hiện tại, báo cáo về R136 đã được đăng tải chi tiết trên tạp chí Thiên văn của Hội Hoàng Gia Anh.

;