Có tất cả thiếu 0.1, nỗi niềm "suýt nữa thì" của học sinh, sinh viên

15:10 11/09/2023

Có những lúc cơ hội tưởng đã trong tầm tay nhưng lại vụt mất trong tiếc nuối. Điều này có lẽ không ít học sinh, sinh viên là người hiểu rõ nhất. Còn gì sầu hơn khi danh hiệu học sinh giỏi, suất học bổng hay trường đại học mơ ước tưởng đã gần ngay trước mắt nhưng không thể chạm tới chỉ vì thiếu 0.1, thậm chí 0.01 điểm. Một con số quá nhỏ, thoạt nhìn có thể thấy chẳng đáng bao nhiêu nhưng lại có thể khiến cho kết quả học tập được ghi nhận hoàn toàn khác biệt. 

 
Nỗi niềm của hội học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa: Viez)
Nỗi niềm của hội học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa: Viez)

Những con số ám ảnh học sinh, sinh viên

Tại Cột Sống Gen Z, các bạn trẻ đã liệt kê ra những con số khiến họ ám ảnh: 4.9, 6.4, 7.9,... Sở dĩ những con số này được gọi tên vì nó thể hiện ranh giới mong manh giữa được tán thưởng hoặc "tận cùng tiếc nuối". Chỉ thiếu 0.1 điểm nữa thôi là kết quả học tập đã nâng lên một thứ hạng mới. Con số 0.1 nhỏ bé nhưng lại vô cùng quan trọng khi có thể quyết định vận mệnh, thành quả học tập của không ít các bạn học sinh, sinh viên. Có những người "suýt nữa thì" được học sinh giỏi, ẵm học bổng, qua môn,... nhưng chỉ vì thiếu 0.1 điểm mà rớt hạng. Đây có thể xem như "cú sốc" với hội học sinh, sinh viên. Nhiều bạn còn khóc nức nở vì số điểm cách biệt quá nhỏ nhưng lại không thể đạt được thành quả như mong muốn. 

 
Một trong những kết quả học tập để lại nhiều tiếc nuối. 
Một trong những kết quả học tập để lại nhiều tiếc nuối. 

Điểm số không phải lúc nào cũng như kỳ vọng. (Ảnh minh họa: Báo Dân Sinh)

"Có tất cả chỉ thiếu 0.1 đúng là cảm giác đau lòng. Điểm tổng kết trung bình cả năm là 8,2 nhưng vì môn thể dục chỉ được 6.4 mà vụt mất danh hiệu học sinh giỏi. Hôm đó tôi khóc như mưa, như gió."

"Lúc còn là học sinh thiếu 0.1 được học sinh giỏi. Ngỡ lên đại học thì thoát 'kiếp nạn' nào ngờ đâu thiếu 0.01 điểm để được học bổng. Không cái đen đủi nào bằng cái đen đủi này."

"Chính tôi đây ra trường chỉ vì thiếu 0.01 mà đáng nhẽ có thể được bằng giỏi lại chỉ được bằng khá. Tiếc vô cùng nhưng biết phải làm sao. Có trách chỉ biết trách bản thân vẫn còn thiếu sót và cũng thiếu may mắn."

Cũng không thiếu những trường hợp thi đại học cũng chỉ vì thiếu số điểm rất nhỏ đó mà không thể đỗ vào trường đại học mơ ước. Trượt đại học đã là "cú ngã" khó chấp nhận, nay chỉ vì số điểm 0.1, 0,25,... mà mất đi cơ hội khiến nhiều học sinh tiếc nuối. 

 
Nhiều bạn trẻ cũng rơi vào hoàn cảnh éo le này. (Ảnh: Cột Sống Gen Z)
Nhiều bạn trẻ cũng rơi vào hoàn cảnh éo le này. (Ảnh: Cột Sống Gen Z)

 
Chỉ có thể tiếc nuối. (Ảnh: Viez)
Chỉ có thể tiếc nuối. (Ảnh: Viez)

 "Cú hích" để không ngừng nỗ lực

Tình trạng thiếu 0.1 điểm để đạt được danh hiệu này danh hiệu kia, học bổng này học bổng nọ không phải hiếm thấy. Vì số điểm đó mà có những lời tán thưởng được thu hồi, thay vào đó là lời trách móc và những áp lực điểm số vô hình. Bởi lẽ kết quả là điều dễ thấy, quá trình lại ít người hay, vì lí do đó, nhiều học sinh, sinh viên thất vọng và tự trách bản thân mình. 

 
0.1 điểm cũng đủ làm nên nhiều tiếc nuối. 
0.1 điểm cũng đủ làm nên nhiều tiếc nuối. 

 
Kết quả học tập không như mong muốn khiến nhiều học sinh, sinh viên thất vọng về bản thân. (Ảnh minh họa: Freepik)
Kết quả học tập không như mong muốn khiến nhiều học sinh, sinh viên thất vọng về bản thân. (Ảnh minh họa: Freepik)

Thế nhưng, thay vì thất vọng, chán nản hãy xem đây như một "cú hích" nhắc nhở bản thân, biến sự tiếc nuối trở thành động lực để cố gắng ở học kỳ sau, kỳ thi sau. Thiếu 0.1 điểm như một lời thức tỉnh với học sinh rằng bản thân không nên chủ quan, xem nhẹ bất kỳ môn học nào. Trong kỳ thi khi làm bài cũng cần cẩn thận, tỉ mỉ từng chút một để tránh mất điểm đáng tiếc kéo theo những hệ quả đáng buồn. 

Với những bạn học sinh trượt đại học vì thiếu 0.1, 0,25 điểm chắc chắn rất đáng tiếc. Thế nhưng, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Đôi khi đúng như người ta vẫn thường nói với những trường hợp này là "học tài thi phận", hoặc cũng có khi vì chọn sai nguyện vọng, đánh giá sai về điểm chuẩn,... Dù thế nào đi chăng nữa hãy gác những tiếc nuối và chuẩn bị cho mình hành trang trên con đường mới thay vì ngồi buồn và nói "giá như". 

 
Đừng để áp lực điểm số hạ gục bạn. (Ảnh minh họa: Freepik)
Đừng để áp lực điểm số hạ gục bạn. (Ảnh minh họa: Freepik)

Áp lực điểm số, bằng cấp vẫn là câu chuyện muôn thuở, việc thiếu chút điểm mà mất danh hiệu, trượt trường nọ trường kia cũng diễn ra thường xuyên. Chúng ta không thể buộc một học sinh phải giỏi toàn diện tất cả các môn, nếu các em có vì môn học nào đó mà ảnh hưởng tới kết quả học tập thay vì trách móc hãy động viên để học sinh, sinh viên cố gắng cải thiện. Sau tất cả, thiếu 0.1 có thể do bạn thiếu đi một chút may mắn chứ không hề kém cỏi.

Các bạn độc giả của YAN đã từng rơi vào hoàn cảnh thiếu điểm như vậy chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi thông qua phần bình luận và bày tỏ suy nghĩ của bạn về vấn đề này nhé. 

Câu chuyện vì thiếu 0.1 điểm mà trượt mất danh hiệu nào đó chẳng phải hiếm. Đúng rằng có sự tiếc nuối nhưng cũng là kết quả của quá trình học tập cần trân trọng và xem xét. Qua đó, học sinh có thể biết được mình đang còn thiếu ở đâu, cần nỗ lực ở chỗ nào. Đây cũng có thể xem như một bài học để học sinh, sinh viên rút kinh nghiệm cho bản thân mình.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!