Có những đứa trẻ không hề biết đến ngày 1/6

Ngày 1/6 hàng năm được cho là ngày hội dành cho thiếu nhi được mở ra tưng bừng trên khắp đất nước tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng may mắn có được một ngày tuyệt vời dành riêng cho mình.

Vào ngày 1/6 này, những đứa trẻ sẽ được ba mẹ dắt đi chơi, được chơi đùa, ăn uống, vui vẻ, thoải mái cả ngày. Trong mắt bọn trẻ, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày hội ý nghĩa nhất trong năm, vì đó là ngày dành riêng cho chúng và chúng được chiều chuộng như những ông hoàng bà chúa.

Nhưng liệu ngày quốc tế thiếu nhi có dành cho mọi trẻ em trên đất nước? Khi bên cạnh đó vẫn có còn những mảnh đời bất hạnh không biết đến ngày thiếu nhi là gì, thậm chí các em còn chưa bao được đối xử như những đứa trẻ. Ngày 1/6 trong cuộc sống của các em không phải là một ngày ngập tràn màu hồng như các bạn khác mà đôi khi nó cò trở thành ngày bất hạnh nhất, ngày mà các em ghét nhất trên đời này.

Lê Hoàng Nhật Nam đã bương trải với nghề cho thuê ván trượt ở khu vực đồi cát Mũi Né suốt nhiều năm qua. Đặc biệt vào những ngày nghỉ hè, em phải làm việc cả ngày ở đồi cát. Nắng gió nơi đây đã làm trở nên gầy gò, đen xạm. (Ảnh: Internet)

Một trường hợp tương tự, em Nguyễn Minh Nhật (ngụ H.Ham Thuận Bắc, Bình Thuận) thường ngày sau giờ học đều cầm ván trượt ra đồi cát bay cho du khách trượt cát, với tiền công mỗi lần thuê trượt là 10 - 15 ngàn. (Ảnh: Internet)

Những em bé làm việc ở đồi cát luôn gầy gò đen xạm. Cu Cò (ở Mũi Né, Bình Thuận) vì quá mệt mà đã lăn ngủ tại đồi cát không màn đến cái nắng gay gắt của thời tiết khắc nghiệt. Được biết, mỗi ngày em kiếm được tầm 100.000 đồng, tất cả số tiền kiếm được em đều đưa hết cho mẹ. (Ảnh: Internet)

Em Nguyễn Ngọc Tài bị mẹ bỏ rơi khi vừa chào đời không được bao lâu. Em về sống với dì là chị Nguyễn Thị Pha, một người phụ nữ mất chồng đã 20 năm. Hai dì cháu nương tựa vào nhau trên một con thuyền lênh đênh bên bờ sông Sa Giang, Sa Đéc (Đồng Tháp). (Ảnh: Internet)

Thanh Tuấn, em bé phải ra đời lao động rất sớm để phụ giúp gia đình khi mới 3 tuổi. Được biết, Tuấn bị gia đình bên nội chối bỏ, mẹ Tuấn cũng bỏ em cho ông bà ngoại khi tròn 1 tuổi. Từ đó, ngày nào em cũng phải phụ giúp ông bà bán bột chiên đến tận 1,2 giờ khuya. (Ảnh: Internet)

Có những đứa trẻ không hề biết đến ngày 1/6

Ba đứa trẻ này, luôn giữ được nụ cười hồn nhiên trên môi khi cùng mẹ đi thu gom rác ở khu vực đường D1, Bình Thạnh. Mẹ của ba em là chị Phạm Thị Ngọc Thủy cho biết, vì không có tiền cho các em đi học, nên các em không được đến trường như các bạn, nhưng các em ấy vẫn luôn vui vẻ trong công việc của mình. (Ảnh: Internet)

Ở kênh Tàu Hủ, Quận 8, hai đứa trẻ này thường xuyên xuất hiện với những món đồ chơi được nhặt từ những thứ rác được mọi người xả dọc bờ kênh. (Ảnh: Internet)

Nụ cười vô tư của em Nguyễn Thanh Tâm khi theo chân bà ngoại bôn ba khắp các nẻo đường ở thành phố Tân An, tỉnh Long An để bán vé cùng với em gái 6 tháng tuổi được kéo trong xe. Hiện tại Tâm vẫn chưa được đến trường cho hoàn cảnh quá khó khăn. (Ảnh: Internet)

Em Nùng Y Gia là trẻ dân tộc lang thang ở thành phố Hà Giang, thường đi ăn xin để sống qua ngày. Hỏi về gia đình, em trả lời đều không biết. Nơi em ngủ là vỉa hè, công viên. Em ăn bất cứ thứ gì xin được. (Ảnh: Internet)

Một bé trai người Mông ở Sủng Là, Hà Giang, bị gia đình bắt phải chụp hình với khách du lịch nhưng em không thích và ngồi buồn bên hiên nhà. Từ khi du lịch phát triển, Sủng Là nườm nượp khách ghé thăm. Một số em nhỏ bị gia đình bắt phải đi theo du khách để xin tiền hoặc đòi tiền chụp ảnh cùng. (Ảnh: Internet)

Bé Nguyễn Thị Trốn (sinh năm 2005) ở thôn đảo Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Bị cha đẻ của mình chối bỏ, mẹ thì bị tâm thần. Ông ngoại đặt tên em là "Trốn" cũng vì hận người ta vô trách nhiệm đó. Hàng ngày gia đình trồng bắp khoai để kiếm sống cùng với ông bà ngoại đã hơn 80 tuổi. (Ảnh: Internet)

Hai đứa trẻ ăn xin ở góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8 chưa bao giờ biết đến ngày Quốc tế thiếu nhi là gì. (Ảnh: Internet)

Mặc dù không có cánh tay như người bình thường nhưng bé Võ Ngọc Ân, 5 tuổi vẫn chăm chỉ bán vé số cùng bà nội ở khu vực chợ Bến Thành. (Ảnh: Internet)

Em bé hái rau câu trên bãi Cỏ Ống, Vạn Thạnh, Vạn Ninh (Khánh Hòa). Hàng ngày vào lúc 16h, nước rút, em đi cắt rau câu, mỗi kg bán với giá 50.000 đồng. (Ảnh: Internet)