Có gì trong "Sài Gòn 3 mét vuông" khiến cư dân mạng "sốt xình xịch"?

| 15:00 - 05/06/2017

Nếu bạn là fan của "Vịt lộn vịt dữa cút lộn" và "Sài Gòn sau vai" thì chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua bộ ảnh "Sài Gòn 3 mét vuông" ấn tượng này đâu.

Chắc hẳn bạn còn nhớ bộ ảnh "Vịt lộn vịt dữa cút lộn" và "Sài Gòn sau vai" với trào lưu chế ảnh không thể hot hơn trên khắp các diễn đàn? Mới đây, anh chàng Maxk Nguyễn, chủ nhân của những ý tưởng độc đáo, sáng tạo này đã trở lại cùng những nét vẽ về "Sài Gòn 3 mét vuông" một cách đáng yêu và sinh động.

Sài Gòn 3 mét vuông gói gọn như vậy thôi đó.
"Sài Gòn 3 mét vuông" gói gọn như vậy thôi đó.

Bộ tranh ấn tượng là sự kết hợp giữa hai phong cách Illustration (tranh vẽ minh họa) và Typography (nghệ thuật sắp đặt và ghép chữ). Maxk chia sẻ rằng dù mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng anh luôn cảm giác mình như khách du lịch. Mỗi ngày Maxk điều tìm ra một góc nhìn mới mẻ của Sài Gòn và luôn muốn được khai thác những khía cạnh dù quen thuộc nhưng lại chẳng được chú ý đến bởi có lẽ, ai cũng có một góc nhỏ nào đó của Sài Gòn mà mình cảm thấy dễ chịu nhất.

Chắc hẳn khi nghe tên bộ tranh, bạn sẽ thắc mắc chỉ với 3 mét vuông, một không gian hạn chế như thế làm sao có thể vẽ nên Sài Gòn? Vậy thì bạn đã nhầm rồi nhé! Trong 3 mét vuông ấy, Maxk Nguyễn và ê kíp của anh đã đưa người xem ngược thời gian về với Sài Gòn những năm đầu thập niên 90 một cách đầy đủ nhất.

Từng góc phố, con hẻm, mái nhà xưa, cửa hiệu, quầy tạp hóa, hiệu cho thuê băng đĩa, gánh hàng rong... những hình ảnh thân thuộc một thời với tất cả những người từng sinh ra, lớn lên và gắn bó với Sài Gòn lần lượt hiện lên qua từng nét vẽ.

Mọi thứ tái hiện trong những bức tranh về 3 mét vuông nhỏ nhắn ấy khiến người xem có cảm giác tác giả bộ ảnh là người rất khéo gói gém và sắp xếp gọn gàng những thứ đã trôi về dĩ vãng của một thành phố nhộn nhịp, yên vui và đầy ắp tình người.

Sài Gòn và ổ bánh mì thân thuộc.
Sài Gòn và xe bánh mì thân thuộc.

Gánh hàng  rong với những điều hoài niệm cổ xưa.
Gánh hàng rong với những hoài niệm.

Sài Gòn vẫn cfn đâu đó những mái ấm đày tình yêu thương.
Sài Gòn vẫn còn nhiều lắm những mái ấm đầy tình yêu thương.

Tiệm video vừa quen vừa lạ.
Những tiệm cho thuê băng đĩa cũng đã chẳng còn thấy xuất hiện trên các con phố nữa rồi.

Bây giờ còn ai giữa được văn hóa đọc  từ thập niên 90?
Bây giờ còn ai giữ được văn hóa đọc từ thập niên 90?

Chẳng cần là một salon sang trọng, chỉ nho nhỏ thế này thôi cũng đủ rồi.
Ngày xưa người ta đến tiệm "hớt tóc" là để cắt tóc thôi chứ chẳng phải để "hoa hòe hoa sói" như ngày nay đâu.

Với không gian 3 mét vuông, Maxk muốn gửi gắm tới người xem những điều đẹp đẽ ở Sài Gòn đang dần bị mai một và biến mất, những điều mà nếu chúng ta cứ giữ nhịp sống hối hả và lao đầu vào guồng quay "cơm áo gạo tiền" sẽ chỉ còn tìm thấy trong các bảo tàng văn hóa mà thôi.

Vậy là qua lăng kính của những người yêu mến "hòn ngọc Viễn Đông" một thời, Maxk Nguyễn đã mang đến cho người xem một góc nhìn cực mới mẻ về một Sài Gòn rộng lớn nhưng bỗng chốc thu bé lại vừa bằng... 3 mét vuông, một Sài Gòn quen thuộc nhưng không hề nhàm chán, cuốn hút nhưng cũng đầy hoài niệm.

Một góc nhỏ Sài Gòn đầy hoài niệm.
Khu phố người Hoa ngày trước là thế này đây.

Hình ảnh này sao mà thân quen đến vậy!
Hình ảnh này sao mà thân quen đến vậy!

Trẻ con bây giờ liệu có còn được vui chơi vô tư như thế này?

Vẽ bảng hiệu từng là một nghề phổ biến tại Sài Gòn xưa.
Trẻ con bây giờ liệu có còn được vui chơi vô tư như thế này?
Cũng chỉ là một tiệm nhận vẽ bảng hiệu thôi mà.
Vẽ bảng hiệu từng là một nghề phổ biến tại Sài Gòn xưa.
Xe ôm, vẫn  giản dị và thân thương lắm.

Xe ôm, vẫn giản dị và thân thương lắm.

Creative Director: Maxk Nguyễn

Art Director: Đỗ Thái Thanh

Typography: Trương Ngọc Quốc Dũng

Illustrator Artist: Thịnh Lê, Đỗ Danh, Phong Võ, Hạnh Huỳnh, Hoàng Thạch