Có gì đằng sau lời nhắn "tiền tip chỉ dành cho người bình thường"?

|

Đó là lúc các “Thượng đế” đi quá xa giới hạn “quyền năng” của mình.

Là một nhân viên phục vụ, dù đầu tắt mặt tối hay mệt lả người vì những ngày đông khách, họ phải luôn giữ nụ cười trên môi, không được tỏ ra mệt mỏi và xem khách hàng là thượng đế. Tuy nhiên, các vị “thượng đế” này không phải ai cũng bao dung, tử tế và tôn trọng người khác như thượng đế “thật”…

Đầu tiên là câu chuyện buồn của một cô phục vụ ở Des Moines, Iowa có tên Taelor Beeck. Tự nhận mình là một người độc đáo và quái dị, Taelor không ngờ rằng có ngày cô bị khách hàng kì thị vì sự cá tính ấy. Một “thượng đế” nào đó đã từ chối cho Taelor thêm tiền "tip" bằng cách để lại vài chữ trên phiếu thanh toán trước khi rời đi: “Tiền tip chỉ dành cho người bình thường mà thôi”.

Taelor Beeck - cô phục vụ có ngoại hình "quái dị". (Ảnh: Internet)
Taelor Beeck - cô phục vụ có ngoại hình "quái dị". (Ảnh: Internet)

Taelor trải lòng: “Lúc đầu, tôi thấy buồn ghê lắm, kiểu như bị dồn ép vậy. Chuyện này làm tôi nhớ đến lúc tôi bị bắt nạt ở trường cấp 2 vậy. Tôi giận và bực bội lắm!”. Tuy vậy, Taelor vẫn không có ý định thay đổi bản thân vì một dòng chữ đầy ác ý đó. Cô nói: “Đây là cách tôi bộc lộ bản chất con người mình và tôi hoàn toàn có quyền làm điều đó. Người ta không hiểu tôi ư, chả sao cả! Ý tôi là, cho dù bề ngoài tôi quái dị như vậy đó, nhưng tôi vẫn đối xử với mọi người rất tử tế đấy thôi”.  

"Tiền tip chỉ dành cho người bình thường".  (Ảnh: Internet)
"Tiền tip chỉ dành cho người bình thường".  (Ảnh: Internet)

Cũng liên quan đến vấn đề kì thị người phục vụ bằng hình thức tiền tip, câu chuyện của Toni Christina Jenkins lại mở rộng ra thêm một vấn đề xã hội phức tạp khác, đó là phân biệt chủng tộc. Toni là một sinh viên, 19 tuổi, học ngành y tá và nhận làm thêm lại một nhà hàng ở Nashville, Tennessee. Tương tự như Taelor, khi quay lại lấy tiền và phiếu thanh toán của một cặp đôi đến nhà hàng dùng bữa, Toni hết sức choáng váng khi thấy dòng chữ nguệch ngoạc trên phiếu: “Không có tiền tip cho người da đen”.

“Không có tiền tip cho người da đen”. (Ảnh: Internet)
“Không có tiền tip cho người da đen”. (Ảnh: Internet)

Ngay sau đó, Toni đưa mảnh giấy cho người quản lí. Người này khẳng định cô gái trẻ không hề làm gì sai hay có thái độ xấu với hai vị “thượng đế” kia cả. “Họ siêu thô lỗ luôn ấy! Tôi tự giới thiệu mà họ chẳng đếm xỉa gì hết. Khi tôi đến để lấy phiếu gọi món, họ chỉ nói là cho đồ ăn vào hộp mang đi. Tôi hỏi họ có muốn dùng món tráng miệng không thì họ chỉ nói dấm dẳng rằng muốn tính tiền ngay thôi. Và khi tôi quay lại thì thấy cái này đây”. Toni còn cho biết cặp đôi này còn khá trẻ, khoảng hơn hai mươi tuổi.

Toni Christina Jenkins đang học để trở thành một y tá giỏi. (Ảnh: Internet)
Toni Christina Jenkins đang học để trở thành một y tá giỏi. (Ảnh: Internet)

Cũng không thể quên nhắc lại câu chuyện xúc phạm nhân viên phục vụ chỉ vì nghi ngờ rằng anh ta là… người đồng tính. Dayna Morales phục vụ tại một nhà hàng ở New Jersey. Một ngày nọ, cô nhận được phiếu thanh toán có ghi vài dòng “nhắn nhủ”: “Tôi xin lỗi vì không thể cho cô tiền tip, bởi tôi không đồng tình với lối sống của cô”. Ngay lập tức, Dayna chia sẻ hình ảnh này lên mạng xã hội cùng dòng chú thích: “Có cho vàng tôi cũng không dám nghĩ chuyện này lại có thể xảy ra. Gia đình ấy có 2 đứa con nhỏ, vậy mà khi tôi giới thiệu tên mình là Dayna, người mẹ nhìn tôi rồi nói: ‘Ồ, tôi nghĩ cô phải giới thiệu tên cô là Dan mới đúng chứ. Cô làm chúng tôi ngạc nhiên quá’”. Được biết, Dayna Morales đã làm phục vụ 10 năm và cô không bao giờ giới thiệu mình là người đồng tính với khách hàng.  

Tờ phiếu thanh toán với dòng chữ xúc phạm Dayna. (Ảnh: Internet)
Tờ phiếu thanh toán với dòng chữ xúc phạm Dayna. (Ảnh: Internet)

Dayna không bao giờ giới thiệu mình là người đồng tính với khách hàng. (Ảnh: Internet)
Dayna không bao giờ giới thiệu mình là người đồng tính với khách hàng. (Ảnh: Internet)

Qua ba câu chuyện trên, có lẽ các “thượng đế” đã quên rằng mình thật sự cũng chỉ là người bình thường, và những người đang coi họ là "thượng đế" - vì-công-việc vẫn là những người bình thường, hoàn toàn sở hữu quyền con người ngang bằng với họ. Họ là nhân viên phục vụ chứ không phải nô lệ hay một tầng lớp thấp kém. Họ vẫn là con người với đầy đủ mọi giác quan, xúc cảm, và thật không công bằng khi bạn xúc phạm họ vì “trông mặt bắt hình dong”.

Không ai đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó cả. Những đặc điểm ngoại hình của nhân viên phục vụ như xăm trổ đầy mình, ăn mặc quái đản, da màu hay đồng tính… không phục vụ chúng ta, mà chính thái độ, nhân cách và sự tử tế của họ mới là thứ dịch vụ các “thượng đế” bỏ tiền ra, vậy tại sao phải buộc họ phải sống theo ý muốn của chúng ta?

Giữa một người phục vụ tận tâm có ngoại hình quái dị hay một người bình thường nhưng mang lại dịch vụ ở mức không thể chấp nhận được, bạn chọn ai? Mở mắt – đóng tâm hồn hay nhắm mắt – mở tâm hồn?

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube