Chuyện nghề của những chàng hề mũi đỏ

|

Phùng Đắc Nhẫn và Phạm Thành Dương là những diễn viên đã có hàng chục năm gắn bó với nghề xiếc. Các anh từng bị trẻ em gọi là "thằng hề" và nhảy lên phá đồ đạc dụng cụ.

Anh Phùng Đắc Nhẫn (sinh năm 1975) là diễn viên xiếc hề đã có tuổi nghề 20 năm. Hiện anh thuộc biên chế tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
Anh Phùng Đắc Nhẫn (sinh năm 1975) là diễn viên xiếc hề đã có tuổi nghề 20 năm. Hiện anh thuộc biên chế tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Xuất thân từ một diễn viên xiếc nhào lộn và hình thể, tuy nhiên, do gặp phải những chấn thương trong quá trình tập luyện, anh đã chuyển sang làm diễn viên hề để có thể đảm bảo sức khỏe mà được cống hiến cho nghề.
Xuất thân từ một diễn viên xiếc nhào lộn và hình thể, tuy nhiên, do gặp phải những chấn thương trong quá trình tập luyện, anh đã chuyển sang làm diễn viên hề để có thể đảm bảo sức khỏe mà được cống hiến cho nghề.

Trong ảnh, anh Nhẫn được thầy Hân (chỉ huy dàn nhạc Liên đoàn Xiếc Việt Nam) dạy tập trống cho tiết mục hề nhạc. Đây là một tiết mục mới do anh và bạn diễn tìm tòi sáng tạo để phục vụ khán giả. Anh cho biết ở Việt Nam, hề xiếc không có trường lớp đào tạo bài bản, mà chỉ là học hỏi kinh nghiệm và truyền miệng cho nhau. Việc học một tiết mục mới như đánh trống là rất khó khăn.
Trong ảnh, anh Nhẫn được thầy Hân (chỉ huy dàn nhạc Liên đoàn Xiếc Việt Nam) dạy tập trống cho tiết mục hề nhạc. Đây là một tiết mục mới do anh và bạn diễn tìm tòi sáng tạo để phục vụ khán giả. Anh cho biết ở Việt Nam, hề xiếc không có trường lớp đào tạo bài bản, mà chỉ là học hỏi kinh nghiệm và truyền miệng cho nhau. Việc học một tiết mục mới như đánh trống là rất khó khăn.

Nghề xiếc hề đòi hỏi diễn viên phải nắm được bốn yếu tố cơ bản: Thăng bằng, nhào lộn, tung hứng và sức khỏe. Trong ảnh, nam diễn viên đang tập tiết mục tung hứng mũ trong phòng truyền thống của liên đoàn.
Nghề xiếc hề đòi hỏi diễn viên phải nắm được bốn yếu tố cơ bản: Thăng bằng, nhào lộn, tung hứng và sức khỏe. Trong ảnh, nam diễn viên đang tập tiết mục tung hứng mũ trong phòng truyền thống của liên đoàn.

Chiếc mũi đỏ đặc trưng và quen thuộc đối với khán giả bộ môn xiếc. Mũi đỏ vừa là sự châm biếm vừa là nét tạo điểm nhấn trên khuôn mặt của một chú hề.
Chiếc mũi đỏ đặc trưng và quen thuộc đối với khán giả bộ môn xiếc. Mũi đỏ vừa là sự châm biếm vừa là nét tạo điểm nhấn trên khuôn mặt của một chú hề.

Anh Nhẫn đang hướng dẫn cho các bạn trẻ tiết mục kéo co dây vô hình. Là một phó đoàn, công việc của anh, ngoài tập luyện còn phải hỗ trợ giảng dạy và thúc đẩy niềm đam mê của các diễn viên trẻ với nghề xiếc.
Anh Nhẫn đang hướng dẫn cho các bạn trẻ tiết mục kéo co dây vô hình. Là một phó đoàn, công việc của anh, ngoài tập luyện còn phải hỗ trợ giảng dạy và thúc đẩy niềm đam mê của các diễn viên trẻ với nghề xiếc.

Tiết mục xoay đĩa luôn được các em nhỏ yêu thích. Diễn viên cho biết, kịch bản của các vở diễn chủ yếu do chính diễn viên tự viết và tìm tòi. Tuy nhiên, để có một kịch bản thú vị đòi hỏi thời gian rất lâu vì không có chuyên môn và do nhận thức của khán giả. Anh cho biết, đa phần các kịch bản để phục vụ cho trẻ em mà chưa thu hút được nhiều người lớn đến với xiếc.
Tiết mục xoay đĩa luôn được các em nhỏ yêu thích. Diễn viên cho biết, kịch bản của các vở diễn chủ yếu do chính diễn viên tự viết và tìm tòi. Tuy nhiên, để có một kịch bản thú vị đòi hỏi thời gian rất lâu vì không có chuyên môn và do nhận thức của khán giả. Anh cho biết, đa phần các kịch bản để phục vụ cho trẻ em mà chưa thu hút được nhiều người lớn đến với xiếc.

Những viên thuốc giảm đau cho các diễn viên mỗi khi gặp chấn thương. Anh kể, có lần đang bị chấn thương mà vẫn phải phục vụ khán giả vì không có người thay thế.
Những viên thuốc giảm đau cho các diễn viên mỗi khi gặp chấn thương. Anh kể, có lần đang bị chấn thương mà vẫn phải phục vụ khán giả vì không có người thay thế.

Anh Nhẫn tranh thủ đi đón con trước giờ diễn tối. "Trước đây cháu rất thích xem bố diễn, nhưng lớn thì lại thích điện thoại và siêu nhân hơn", nam diễn viên xiếc hề nói.
Anh Nhẫn tranh thủ đi đón con trước giờ diễn tối. "Trước đây cháu rất thích xem bố diễn, nhưng lớn thì lại thích điện thoại và siêu nhân hơn", nam diễn viên xiếc hề nói.

Anh Dương tâm sự, khi diễn mà không có sự hưởng ứng của khán giả, tâm lý sẽ khá nặng nề. "Trẻ con bây giờ không như xưa. Thời đó chúng tôi được xem xiếc là chăm chú im lặng ngồi xem. Bây giờ các cháu có nhiều thứ để chơi quá nên không còn háo hức với môn nghệ thuật này. Thậm chí có lần đi diễn tôi bị các cháu gọi là thằng hề và nhảy lên phá đồ diễn", anh Dương chia sẻ.
Anh Dương tâm sự, khi diễn mà không có sự hưởng ứng của khán giả, tâm lý sẽ khá nặng nề. "Trẻ con bây giờ không như xưa. Thời đó chúng tôi được xem xiếc là chăm chú im lặng ngồi xem. Bây giờ các cháu có nhiều thứ để chơi quá nên không còn háo hức với môn nghệ thuật này. Thậm chí có lần đi diễn tôi bị các cháu gọi là thằng hề và nhảy lên phá đồ diễn", anh Dương chia sẻ.

Hiện nay, Liên đoàn xiếc thiếu nhân sự trầm trọng. Các diễn viên trẻ nhiều người diễn tự do để kiếm thêm thu nhập, còn các cơ sở diễn xiếc tư nhân mọc lên rất nhiều với giá cạnh tranh. Hàng năm, đoàn xiếc phải đi khắp cả nước để tuyển học viên. Trước đây, yêu cầu của nghề xiếc rất cao và là một vinh dự của người diễn viên. Nhưng ngày nay, số lượng bạn trẻ đam mê nghề này rất ít. Trong ảnh, anh Nhẫn thuyết trình về bài học quan sát khán giả cho các học viên.
Hiện nay, Liên đoàn xiếc thiếu nhân sự trầm trọng. Các diễn viên trẻ nhiều người diễn tự do để kiếm thêm thu nhập, còn các cơ sở diễn xiếc tư nhân mọc lên rất nhiều với giá cạnh tranh. Hàng năm, đoàn xiếc phải đi khắp cả nước để tuyển học viên. Trước đây, yêu cầu của nghề xiếc rất cao và là một vinh dự của người diễn viên. Nhưng ngày nay, số lượng bạn trẻ đam mê nghề này rất ít. Trong ảnh, anh Nhẫn thuyết trình về bài học quan sát khán giả cho các học viên.

Anh Nhẫn và bạn diễn Phạm Thành Dương tranh thủ trang điểm tại một điểm diễn.
Anh Nhẫn và bạn diễn Phạm Thành Dương tranh thủ trang điểm tại một điểm diễn.

Việc trang điểm là rất quan trọng với một diễn viên hài. Tuy nhiên hai anh thường tự tay làm lấy vì trong đoàn không có nhân viên make up.
Việc trang điểm là rất quan trọng với một diễn viên hài. Tuy nhiên hai anh thường tự tay làm lấy vì trong đoàn không có nhân viên make up.

Anh Nhẫn đang chuẩn bị sân khấu trước giờ diễn. Anh cho biết, diễn viên còn phải kiêm cả hậu đài luôn, đôi khi diễn tăng ca nếu bạn diễn vắng mặt.
Anh Nhẫn đang chuẩn bị sân khấu trước giờ diễn. Anh cho biết, diễn viên còn phải kiêm cả hậu đài luôn, đôi khi diễn tăng ca nếu bạn diễn vắng mặt.

"Niềm vui của một chú hề là nụ cười của khán giả. Khi vắng khách, diễn viên rất buồn. Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, tôi phải diễn hết mình kể cả khi chỉ có một khách", anh Dương nói.
"Niềm vui của một chú hề là nụ cười của khán giả. Khi vắng khách, diễn viên rất buồn. Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, tôi phải diễn hết mình kể cả khi chỉ có một khách", anh Dương nói.

Hai diễn viên nghỉ ngơi trong khi chờ tiết mục tiếp theo. Vào mùa hè, những bộ quần áo chú hề trở nên vô cùng nóng nực và nặng nề.
Hai diễn viên nghỉ ngơi trong khi chờ tiết mục tiếp theo. Vào mùa hè, những bộ quần áo chú hề trở nên vô cùng nóng nực và nặng nề.

Anh Dương và con gái sau giờ diễn. Lần nào hai mẹ con cũng đến ủng hộ cho bố. Cô bé rất thích chiếc mũi đỏ của anh và đòi làm diễn viên xiếc.
Anh Dương và con gái sau giờ diễn. Lần nào hai mẹ con cũng đến ủng hộ cho bố. Cô bé rất thích chiếc mũi đỏ của anh và đòi làm diễn viên xiếc.

"Những tấm bằng khen là niềm tự hào, những đất nước được đặt chân đến là sự sung sướng. Không phải cứ có tiền là được như chúng tôi. Chúng tôi tuy ít tiền nhưng lại được đi khắp thế giới, mang niềm vui tới cho khán giả", anh Nhẫn thốt lên khoái chí.
"Những tấm bằng khen là niềm tự hào, những đất nước được đặt chân đến là sự sung sướng. Không phải cứ có tiền là được như chúng tôi. Chúng tôi tuy ít tiền nhưng lại được đi khắp thế giới, mang niềm vui tới cho khán giả", anh Nhẫn thốt lên khoái chí.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube