Môn Âm nhạc đã trở lại, và sẽ được bổ sung vào danh sách các môn học tự chọn tại bậc THPT

Theo một đề xuất mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bạn học sinh cấp THPT có thể sẽ được tiếp cận với một môn học lạ mà quen, đó là Âm nhạc.

Cụ thể, dựa trên bản dự thảo được giới thiệu vào đầu tháng 1, chương trình học THPT sẽ có thêm sự góp mặt của môn Âm nhạc. Trong đó, nội dung giảng dạy có thể được hoàn thiện, bổ sung với phần nhạc cụ và hợp xướng. Chương trình vừa có nội dung tích hợp (lý thuyết âm nhạc), vừa có nội dung phân hóa (nhạc cụ). Nếu như từ lớp 1 đến lớp 9, Âm nhạc là môn học bắt buộc, thì đối với các bạn học sinh cấp 3, đây sẽ là một trong những môn tự chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp.


Từ môn học bắt buộc ở các cấp dưới, Âm nhạc sẽ "trở lại" với vị trí của một môn học tự chọn trong chương trình THPT.
Từ môn học bắt buộc ở các cấp dưới, Âm nhạc sẽ "trở lại" với vị trí của một môn học tự chọn trong chương trình THPT.

Mục tiêu chính của việc học tập bộ môn được xác định là hướng đến phát triển năng lực thẩm mỹ và năng lực âm nhạc, với 4 thành phần: thể hiện âm nhạc; cảm thụ âm nhạc; phân tích và đánh giá âm nhạc; sáng tạo và ứng dụng âm nhạc. Tuy nhiên, chương trình sẽ có hướng mở, để tác giả sách giáo khoa (SGK) và đội ngũ giáo viên vận dụng linh hoạt, tránh tình trạng quá tải.

Không chỉ khác biệt về nội dung giảng dạy, môn Âm nhạc ở cấp THPT còn mang nhiều đổi mới về phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, như: đọc nhạc theo ký hiệu bàn tay, bộ gõ cơ thể, hát bè, v.v. Bên cạnh đó, chương trình sẽ điều chỉnh tên một vài nội dung để phù hợp với mục tiêu học tập bộ môn.


Môn Âm nhạc ở trường THPT sẽ mang một dáng dấp mới mẻ với các nội dung thể hiện, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.
Môn Âm nhạc ở trường THPT sẽ mang một dáng dấp mới mẻ với các nội dung thể hiện, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.

Với sự kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành, chương trình môn Âm nhạc sẽ giúp học sinh có những trải nghiệm, khám phá đối với nghệ thuật âm nhạc, phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác; hình thành và bồi dưỡng các năng lực âm nhạc một cách hiệu quả. Mặt khác, qua quá trình học tập, các bạn trẻ còn được nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc, có đời sống tinh thần phong phú, hình thành và phát triển những phẩm chất cao đẹp. Trên cơ sở nhận thức về sự đa dạng của thế giới âm nhạc và mối liên hệ giữa âm nhạc với văn hoá, lịch sử, xã hội cùng các loại hình nghệ thuật khác, bộ môn sẽ hình thành trong học sinh ý thức bảo vệ và phổ biến các giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Môn Âm nhạc giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực thẩm mỹ thông qua từng nội dung:

  • Thể hiện âm nhạc: Học sinh sẽ biết tái hiện, trình bày, biểu diễn âm nhạc thông qua các hoạt động hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ,... với hình thức và phong cách đa dạng.
  • Cảm thụ âm nhạc: Học sinh biết thưởng thức và cảm nhận những giá trị nổi bật của các tác phẩm âm nhạc, biểu lộ thái độ và cảm xúc bằng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể.
  • Phân tích và đánh giá âm nhạc: Học sinh biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, tư duy âm nhạc để phân tích và đánh giá các phương tiện diễn cảm của âm nhạc, cũng như, phong cách biểu diễn.
  • Sáng tạo và ứng dụng âm nhạc: Học sinh biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm âm nhạc vào thực tiễn; ứng tác và biến tấu, đưa ra những ý tưởng hoặc sản phẩm âm nhạc hay, độc đáo. Đồng thời, hiểu và sử dụng âm nhạc trong các mối quan hệ với lịch sử, văn hóa và các loại hình nghệ thuật khác.


Việc dạy và học sẽ có tính linh hoạt cao, vừa giảm áp lực, vừa đem lại hiệu quả.
Việc dạy và học sẽ có tính linh hoạt cao, vừa giảm áp lực, vừa đem lại hiệu quả.

Căn cứ vào nội dung dạy học, yêu cầu cần đạt, thời lượng và đặc thù của lớp học, giáo viên sẽ linh hoạt sử dụng quy trình âm nhạc (bao gồm: nghe - đọc - tái hiện - phản ứng - sáng tạo - trình diễn - phân tích, đánh giá - ứng dụng). Ngoài ra, các trường THPT có thể mời giảng viên, nghệ nhân về hỗ trợ công tác giảng dạy.

Tổng hợp

Ảnh: Internet

Trường Kiến Trúc lên tiếng trước thông tin đình chỉ gần 200 sinh viên

Bộ Giáo dục chính thức lên tiếng về xếp hạng các trường đại học

Tin cực HOT cho các bạn 2000: Tiếp tục thay đổi kỳ thi THPT quốc gia trong năm tới

Trường học

Chương trình học

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Dự thảo mới

Xã hội ăn mặc hở hang 5 giờ trước

Đền chùa là nơi thiêng liêng, thế nhưng mới đây cộng đồng mạng lại phẫn nộ trước hình ảnh những thiếu nữ mặc váy ngắn cũn cỡn, áo mỏng lộ nội y khi đi lễ chùa.

Sao Việt Sao Việt 24h 5 giờ trước

Tranh thủ những ngày nghỉ tết ca sĩ Hồ Ngọc Hà đưa bé Subeo đi chúc Tết khá nhiều nơi, trong đó bất ngờ nhất là đưa cậu con trai đến gặp thần tượng của mình.

Xã hội Chuyện lạ 5 giờ trước

Nằm bên phải mộ vua Lê Lợi ở di tích Lam Kinh là một cây ổi tuổi thọ gần 90 tuổi. Điều đặc biệt đó là chỉ cần sờ nhẹ vào thân cây, đầu lá là cây sẽ rung lên.

Sao Việt Sao Việt 24h 6 giờ trước

Cũng như bao nghệ sĩ khác, Jennifer Phạm gửi lời chia buồn đến Quang Dũng rằng, "Xin chia buồn cùng anh và gia đình" khiến nhiều người thấy xót xa.

Sao Việt Sao Việt 24h 6 giờ trước

Rất nhiều sao Việt thường xuyên ngủ gục khi có điều kiện. Tuy nhiên, giấc ngủ của họ không hề được trọn vẹn bởi sự xuất hiện của những đồng nghiệp nghịch ngợm.

Bóng đá La Liga 7 giờ trước

Bàn thắng của Marco Asensio trong cuộc đối đầu với Real Betis đã giúp cho ngôi sao trẻ này bước vào ngôi đền huyền thoại của đội bóng chủ sân Bernabeu.

Sao Đông Sao Kpop 8 giờ trước

Cô nàng "hot" nhất DIA - Jung Chaeyeon được coi là thần tượng "gánh cả công ty", khi MBK hiện đang gặp nhiều vấn đề về tài chính.

Cú tông mạnh khiến ông Ngụ ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Phần trước ôtô vỡ, xe đạp hư hỏng nặng. Sau tai nạn tài xế chạy và bị người dân đuổi theo.

Gặp phải cảnh bát đũa bẩn chồng chất, cô gái đã có cách xử lý vô cùng "bá đạo" khiến cộng đồng mạng được một phen dậy sóng.

X Ðóng