Chương trình đào tạo Đại học có thể giảm xuống còn 3 năm?

|

“Trong số những môn chung, chính trị là cần thiết” hoặc “Ta không nên bỏ ngoại ngữ nhưng cũng không cần ôm đồm” là những đề xuất mà các giáo sư đưa ra.

Chương trình đào tạo Đại học có thể giảm xuống còn 3 năm?

Nếu giảm khung thời gian đào tạo đại học xuống mức 3 năm giống mô hình của châu Âu, thì cần có sự tính toán thay đổi hợp lí môn học. (Ảnh: Internet)

Theo đó, GS Nguyễn Minh Tuyết (nguyên đại biểu Quốc hội) cho rằng, nếu giảm khung thời gian đào tạo đại học xuống mức 3 năm giống mô hình của châu Âu, thì cần có sự tính toán số môn học cũng như thay đổi thời lượng học sao cho phù hợp chứ không thể giữ nguyên như cũ.

Dựa trên quan điểm này, ông Thuyết phân tích như sau: Trong những môn chung, các môn chính trị là cần thiết. Ngược lại, nhiều ý kiến lại cho rằng nên đưa môn học này xếp vào hàng những môn có tính khái quát cao hơn để có điều kiện xác định vị trí của nó trong lịch sử phát triển và tương thích với thế giới.

Đồng thời, các môn chung khác cũng cần xem lại sao cho phù hợp với tính chất của từng ngành học, ví dụ như môn toán với các ngành khoa học tự nhiên, kĩ thuật, công nghệ, kinh tế,… Các môn lí, hóa,… cũng nên xem xét tương tự.

Đặc biệt, với môn giáo dục thể chất ở bậc Đại học, có nên xem như một môn học hay nên lập những câu lạc bộ thể thao cũng đang được cân nhắc kĩ lưỡng.

Chương trình đào tạo Đại học có thể giảm xuống còn 3 năm?

Môn giáo dục thể chất ở bậc Đại học, có nên xem như một môn học hay nên lập những câu lạc bộ thể thao cũng đang được cân nhắc kĩ lưỡng. (Ảnh: Internet)

Riêng với GS Đỗ Đức Thái (Chủ nhiệm khoa Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội), tỉ lệ 35/81 về môn chung không liên quan với môn chuyên ngành là hơi cao. Cụ thể, chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Toán gồm 140 tín chỉ được chia thành 2 phần chính: phần đào tạo chuyên môn toán (81 tín chỉ) và phần các môn rèn luyện nghiệp vụ sư phạm (35 tín chỉ). Trong 35 tín chỉ đó, có khoảng 10 tín chỉ là các môn như tâm lí học, giáo dục học,… và 25 tín chỉ là các môn như ngoại ngữ, chính trị, quân sự, thể dục.

Ông Thái phân tích thêm, số tín chỉ chuyên môn 90 – 95 chỉ với các ngành đào tạo cử nhân đại học thông thường. Còn ngành sư phạm vẫn theo mô hình cũ mà nhiều nước đã bỏ. Ở các nước, sinh viên sẽ tốt nghiệp ở một ngành khoa học cơ bản, rồi tiếp tục thi vào một trường đào tạo nghiệp vụ sư phạm với thời gian 18 tháng – 2 năm. Còn trong chương trình đào tạo của nước ta, thời gian 4 năm đại học chỉ với 81 tín chỉ nhưng lại gánh quá nhiều chức năng. Theo ông, sư phạm có đặc thù như ngành y nên cũng cần có khung và thời lượng đào tạo riêng.

GS.TS Đinh Văn Sơn (Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại) cũng chia sẻ, dù Bộ GD-ĐT không còn quy định chương trình khung cho các trường nữa mà là do các trường tự xây dựng. Nhưng các trường vẫn phải thực hiện theo một số yêu cầu về việc dạy một số môn chung. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể rà soát lại vì giá trị các môn học này còn tùy thuộc vào góc tiếp cận.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, trường đại học ở nước ngoài không dạy ngoại ngữ nhưng ta không nên bỏ mà cũng không cần ôm đồm. Sinh viên sẽ học chương trình liên quan đến ngành học, còn muốn nâng cao hay mở rộng thì sẽ học thêm bên ngoài. Vì khoảng thời gian 4 năm sẽ rất “ép” cho việc vừa thành thạo ngoại ngữ, vừa nắm vững chuyên môn. Đặc biệt, ông Sơn cho rằng, với 131 tín chỉ thì học 4 năm là hợp lí chứ không nên dồn xuống thành 3 năm nưỡi.

loading...

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

So sánh chữ ký của Donald Trump và Barack Obama

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube