Chúng ta sắp được chứng kiến tận mắt lỗ đen huyền thoại của vũ trụ

Lần đầu tiên trong lịch sử, con người sẽ có thể nhìn thấy hình ảnh thật và rõ nét về lỗ đen của vũ trụ.

Những ngày gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu vận hành hệ thống kính thiên văn toàn cầu có tên gọi Kính thiên văn Chân trời Sự kiện (Event Horizon Telescope - EHT) với mục đích chụp được những hình ảnh rõ nét về lỗ đen vũ trụ, điều chưa từng làm được trong lịch sử.

Hình ảnh về lỗ đen vũ trụ được thực hiện trên máy tính.

Còn hình ảnh thật của nó chỉ là như thế này.

Một trong những đối tượng đầu tiên của họ là Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm của Dải ngân hà, với khoảng 4 triệu mặt trời xung quanh. Vì đây là lỗ đen có kích thước quá lớn và ở khoảng cách tương đối gần với Trái Đất (khoảng 25.600 năm ánh sáng) nên nó là lỗ đen lớn nhất có thể được nhìn thấy trên bầu trời của chúng ta. Kích thước của nó là xấp xỉ 100 đơn vị thiên văn (Astronomical Unit - AU), mà 1 đơn vị thiên văn được tính theo khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trời, tức khoảng 150 triệu km.

Từ trước đến nay, khi nhìn vào các lỗ đen, các nhà thiên văn học chỉ nhìn thấy ánh sáng phát ra từ một chiếc đĩa vật chất xoay quanh lỗ đen, còn tất cả những thứ gì nằm bên trong nó đều không thể thấy được vì ánh sáng không thể đi đủ nhanh để bứt khỏi lực hút của lỗ đen và thoát ra ngoài. Hơn nữa, các thiết bị thiên văn hiện tại đều không đủ độ phân giải để giúp chụp được những hình ảnh gần với lỗ đen hoặc thậm chí là hình dạng của nó. Do đó, những hình ảnh chúng ta được nhìn thấy từ trước đến nay về lỗ đen đều chỉ là hình ảnh đồ họa trên máy tính chứ không phải ảnh thật.

Địa điểm đặt những chiếc kính thiên văn.

Với Kính thiên văn Chân trời Sự kiện, các nhà khoa học sẽ sử dụng một kỹ thuật đòi hỏi nhiều kính thiên văn cùng quan sát một vật thể ở nhiều địa điểm khác nhau trên Trái Đất, từ đó tái tạo ra những hình ảnh cực kỳ rõ nét của những khu vực rất nhỏ trên bầu trời. Những chiếc kính thiên văn này càng đặt xa nhau thì hình ảnh càng rõ nét. Chính vì thế hệ thống Kính thiên văn Chân trời Sự kiện sẽ bao gồm 8 kính thiên văn radio đặt ở Chile, Hawaii, Mexico, Nam Cực, Pháp, và Tây Ban Nha. Về cơ bản, hệ thống kính thiên văn này sẽ hoạt động hài hòa như một kính thiên văn có kích thước bằng với kích thước của Trái Đất.

Một hệ thống kính thiên văn rất mạnh đặt ở Chile.

Bằng phương pháp này, các nhà khoa học sẽ có thể nghiên cứu được cấu trúc của chiếc đĩa xoay quanh lỗ đen, không những thế họ còn biết được cách thức nó nuốt chửng vật chất cũng như những hiện tượng mà nó tạo ra.

Kính thiên văn Chân trời Sự kiện đã được đưa vào hoạt động từ ngày 05/04 vừa qua và sẽ quan sát bầu trời trong vòng một tuần rưỡi, thu thập dữ liệu từ đây cho đến ngày 14/04. Và trong vòng vài tháng tới, có thể cuối cùng chúng ta cũng được nhìn thấy tận mắt hình ảnh về lỗ đen huyền thoại của vũ trụ.

(Ảnh: NASA)

Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Phát hiện 2 đại lỗ đen vũ trụ khổng lồ đang rất gần Trái Đất

Năm 2018 này, chúng ta sẽ được nhìn thấy hình dáng thật sự của hố đen vũ trụ

Kính thiên văn

thiên văn học

NASA

Người đẹp Lan Khuê 4 giờ trước

Siêu mẫu Lan Khuê diện váy xuyên thấu, khoe nhan sắc vô cùng xinh đẹp và lộng lẫy, "lấn át" dàn sao Việt tại show thời trang.

Thời trang Thời trang sao 5 giờ trước

Diện váy áo lộng lẫy như đi trẩy hội, dàn sao Việt nô nức đến chúc mừng show diễn thời trang ra mắt bộ sưu tập độc đáo của Lâm Gia Khang.

Xã hội Quốc tang 6 giờ trước

Theo Nghị định 102/2012/NĐ-CP về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức, tang lễ Chủ tịch nước CHXHCNVN sẽ được tổ chức theo nghi lễ quốc tang.

Trong "tâm thư" gần nhất của NTK Đỗ Long đã bất ngờ tiết lộ ra một bí mật về Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh khiến người hâm mộ vô cùng ngỡ ngàng.

Xã hội Cháy lớn 7 giờ trước

Một lãnh đạo UBND phường Ngọc Khánh cũng xác nhận với chúng tôi thông tin trên và cho biết thi thể phát hiện ở khu nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi).

Xã hội Giá xăng tăng 7 giờ trước

Việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu áp dụng từ 15 giờ 00 ngày 21 tháng 9 năm 2018.

Nữ ca sĩ Văn Mai Hương khoe chiếc điện thoại iPhone Xs max đang cực kì hot lên trên trang cá nhân khiến người hâm mộ ghen tỵ.

Giám đốc Marketing Nguyên Khương: "Giới trẻ Việt đang thiếu kiên định và đẽ dàng từ bỏ ước mơ của mình".

Bóng rổ VBA 2018 8 giờ trước

VBA 2018 đã kết thúc tốt đẹp với chức vô địch thuộc về tân vương Cantho Catfish và bên cạnh đó là hàng loạt những diễn biến hấp dẫn của mùa giải này.

Xã hội Bí ẩn 8 giờ trước

Chuyện người chết gọi đồ ăn tưởng hoang đường nhưng lại hoàn toàn có thật. Sự kiện huyền bí này cũng được Chính phủ Hồng Kông thừa nhận.

Điểm hẹn Trung thu 8 giờ trước

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Trung Thu, bạn đã có kế hoạch đi đâu ngắm đèn lồng cùng gia đình hoặc bạn bè chưa? Nếu chưa thì hãy xem qua gợi ý dưới đây nhé.