Phát hiện loại vi khuẩn "ăn" CO2 giúp chống biến đổi khí hậu

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã phát hiện ra khả năng thu giữ và chuyển hóa khí carbon của một loài vi khuẩn mang tên Clostridium thermocellum.
Được biết đến là một loại vi khuẩn dị dưỡng, Clostridium thermocellum cần phải sử dụng phân tử carbon hữu cơ như cellulose trong môi trường để xây dựng tế bào và sống sót, đồng thời nó sẽ thải ra CO2 như một sản phẩm phụ. Quá trình mất carbon dưới dạng CO2 sẽ làm giảm hiệu quả sản xuất nhiên liệu sinh học từ vi khuẩn dị dưỡng.

Vi khuẩn Clostridium thermocellum  có khả năng tái hấp thụ lượng CO2.
Vi khuẩn Clostridium thermocellum có khả năng tái hấp thụ lượng CO2.

Vi khuẩn Clostridium thermocellum đã thu hút được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn chính bởi khả năng phân hủy cellulose, hợp chất hữu cơ bền vững trong thực vật, trở thành nhiên liệu sinh học mà không cần phải sử dụng enzyme.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREL) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã phát hiện C.thermocellum có khả năng tái hấp thụ lượng CO2 do chính chúng tạo ra trong khi phá vỡ phân tử cellulose, ngăn ngừa việc đưa thêm CO2 vào môi trường.

​Các nhà khoa học tại NREL đang cầm ống nghiệm chứa vi khuẩn Clostridium thermocellum. Ảnh: Amy Glickson.

"Nếu chúng ta hiểu được cơ chế vi khuẩn C.thermocellum hấp thụ CO2, chúng ta có thể chỉnh sửa gene của chúng để hấp thụ CO2 nhiều hơn nữa. Điều này giúp làm giảm lượng CO2 giải phóng vào môi trường", Katherine J. Chou, nhân viên thuộc NREL cho biết.
Cũng cần giải thích thêm rằng, khám phá thú vị này không khẳng định vi khuẩn C.thermocellum có khả năng lọc sạch CO2 trong không khí. Mà chính xác thì loài này sẽ tạo ra nhiên liệu sinh học hiệu quả hơn bằng cách hấp thụ lượng CO2 lớn hơn nhiều lần so với lượng thải ra.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ ngày 23.9. Đây là điều mà các vi khuẩn dị dưỡng khác không làm được.

Nguồn: Tổng hợp

Phát hiện bằng chứng ma cà rồng có thật ngoài đời

Sởn gai ốc 10 bức ảnh bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải

"Kinh hoàng" với số lượng virus có trong máy sấy khô tay

Khoa học

Nghiên cứu

Vi khuẩn

Sao Đông Sao Hàn 29 phút trước

Đông đảo người hâm mộ và cả các sao Việt đều phải ngẩn ngơ trước vẻ ngoài của nam tài tử này khi anh vừa xuất hiện.

Xã hội Con Trăn 37 phút trước

Thấy con trăn đột nhiên bỏ ăn, cô gái lo lắng mang con trăn đi kiểm tra thì phát hiện sự thật bất ngờ khiến nhiều người hoảng sợ.

Xã hội Biếng ăn 38 phút trước

Stephanie Rodas ngày càng gầy đi, có lúc trọng lượng cơ thể cô chỉ còn 25kg, người ngoài nhìn vào đều cảm thấy cô như một bộ xương di động, hết sức đáng sợ.

Sao Đông Sao Kpop 40 phút trước

Sau 1 thời gian khá dài thì dường như đây là lần đầu tiên 2 thành viên nhóm SNSD năm nào đã có thể gặp lại nhau.

Khỏe đẹp Khỏe đẹp 40 phút trước

Muốn sở hữu vòng 3 siêu gợi cảm kết hợp với cặp đùi thon gọn chắc chắn bạn không thể bỏ qua những bài tập hiệu quả dưới đây.

Bài viết 12 con giáp 40 phút trước

Top 3 cặp đôi con giáp này khi kết duyên hoặc hợp tác làm ăn chắc chắn sẽ gặp xui xẻo, sớm lâm vào cảnh chia lìa....

Sao Việt Sao Việt 24h 40 phút trước

Với lễ cưới ở hồ bơi trong một khu biệt thự riêng biệt thì giá tiền mà cặp đôi này chi trả khiến ai cũng bất ngờ.

Bóng đá Serie A 40 phút trước

Trang chủ AC Milan đã xác nhận Kaka sẽ chính thức trở về San Siro trong vai trò mới

Dinh dưỡng Bệnh mùa lạnh 40 phút trước

Vấn đề ăn uống trong mùa lạnh là vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều khi vào mùa đông.

Không chỉ có trong phim lãng mạn Hàn Quốc hay ngôn tình, những chàng trai sau đây chính là soái ca thứ thiệt, vừa điển trai, tài giỏi lại nấu ăn rất cừ.

Thời trang Thời trang sao 40 phút trước

Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả những sàn diễn đẳng cấp, tầm cỡ quốc tế cũng không thể tránh khỏi vấn nạn ''vồ ếch'' của dàn mỹ nhân khi trình diễn.

Sao Việt Sao Việt 24h 58 phút trước

Nữ ca sĩ vô cùng hoảng hốt khi thấy người hâm mộ xăm cả tên của mình lên cơ thể mà bất chấp cả việc bị đau đớn.

Thời trang Thời trang sao 1 giờ trước

Học tập cách chọn áo khoác lông của loạt sao Việt để đẹp đến "mê hồn" trong những ngày thời tiết trở lạnh.

Một tình huống bất ngờ đã xảy ra trong sự kiện So Ji Sub đến Việt Nam khi anh lên nhầm xe của ông bầu Vũ Khắc Tiệp lúc ra về.