Chỉnh lại cho đúng: Giấc ngủ trưa ai cũng cần

|

Theo Bộ luật Lao Động, thời gian làm việc của một người là 8 giờ, trong đó, người lao động được nghỉ trưa 1 giờ 15 phút. Quỹ thời gian nghỉ trưa dành cho: ăn, uống, vệ sinh cá nhân…nên rất “hiếm” thời gian để ngủ. Nhất là hôm nào có nhiều vấn đề “hot” thì các câu chuyện được tiếp diễn đến đầu giờ chiều. Vì vậy, dẫu biết ngủ trưa là tốt cho sức khỏe nhưng ít ai có thể thực hiện hoặc duy trì được điều này.  

Lợi ích của giấc ngủ trưa

Ngủ trưa là một hoạt động chu kỳ bình thường của con người. Cứ 24 giờ, con người lại có 2 quãng thời gian dành cho trạng thái ngủ sâu: một lần vào lúc 2-4 giờ sáng và lần còn lại vào khoảng 10 tiếng sau, tức là 13-15h chiều. 

Ngủ trưa là thói quen không thể thiếu ở các nước nhiệt đới giúp nhịp độ lao động thích nghi với điều kiện khí hậu và nhu cầu sinh lý. Giấc ngủ trưa đặc biệt có lợi cho những người làm văn phòng, người lao động nặng nhọc 8 giờ mỗi ngày, phụ nữ có thai và những người già. 

Chỉnh lại cho đúng: Giấc ngủ trưa ai cũng cần

Nam giới ngủ trưa ít nhất 3 lần/tuần sẽ giảm nguy cơ tim mạch đến 64%

Ngủ trưa giúp khởi động lại hệ thống sinh học sau nửa ngày làm việc, ngăn ngừa kiệt sức, giảm stress, đảm bảo tinh thần tỉnh táo và nhờ đó, hiệu suất công việc cũng được cải thiện rõ rệt. Thiếu giấc ngủ trưa, chúng ta sẽ mệt mỏi vì không có thời gian nghỉ. Sự gắng sức sẽ làm tiêu hao sinh lực, tạo ra nhiều chất cặn bã và chất độc làm tê liệt hệ thần kinh. 

Ngủ trưa cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tim, giúp nâng cao nhận thức của các giác quan. Những người ngủ trưa ít nhất ba lần/ tuần, khả năng mắc các bệnh về tim mạch ít hơn 37%. Đối với nam giới, tỷ lệ này là 64%. Một giấc ngủ ngắn giúp cơ thể khởi động lại tốt hơn để chống lại sự xâm nhập các căn bệnh về tim mạch. 

Ngủ trưa như thế nào là tốt nhất?

- Đảm bảo thời gian: Thời gian tối thiểu từ 15-30 phút, tuy nhiên, không nên ngủ quá 30 phút (ngủ nhiều cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải..).

- Tư thế khi ngủ: Ngồi dựa lưng, ngả đầu ra phía sau (không bắt chéo chân) hoặc nằm đầu cao, chân thấp, nghiêng về bên phải (giảm bớt áp lực cho tim).

Chỉnh lại cho đúng: Giấc ngủ trưa ai cũng cần

Không ngủ gục đầu xuống bàn

- Thực hiện giấc ngủ nhất quán: nên ngủ trưa vào cùng một thời điểm trong ngày (ví dụ: 12 giờ, 12 giờ 30…), duy trì thường xuyên vào các ngày trong tuần. Thực hiện giấc ngủ nhất quán giúp ổn định nhịp sinh học và tối đa hóa các lợi ích mà giấc ngủ trưa mang đến. 

- Lưu ý: Khi ngủ, bạn thả lỏng cơ thể, giãn đều các cơ bắp, thở nhịp nhàng. Không gian đủ độ tối, âm thanh nhẹ sẽ giúp ngủ ngon hơn. Không gối đầu vào khuỷu tay, gục đầu xuống bàn vì tư thế này sẽ đè lên con ngươi mắt, lâu ngày ảnh hưởng đến mắt. Tư thế này cũng đè lên ngực, ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của máu và tác dụng dẫn truyền của hệ thần kinh. 

Theo Sức khỏe & Đời sống

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...